Nữ tỷ phú mới nổi Trung Quốc lọt TOP 25 người giàu nhất dưới 30 tuổi là ai?

Cập nhật: 15:07 | 27/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Wu Yajun, đồng sáng lập và là Chủ tịch tập đoàn Longfor Group Holdings của Trung Quốc, đã chuyển quyền kiểm soát 44% cổ phần của mình cho con gái Cai Xinyi “vì kế hoạch kế vị”, tương đương khoảng 7 tỷ USD .  

nu ty phu moi noi trung quoc lot top 25 nguoi giau nhat duoi 30 tuoi la ai Thị trường đồ uống tăng lực Việt Nam vừa đc rót thêm 120 triệu USD từ CEO TCP
nu ty phu moi noi trung quoc lot top 25 nguoi giau nhat duoi 30 tuoi la ai Elon Musk tiết lộ “bản thân rất muốn lên sao Hoả”
nu ty phu moi noi trung quoc lot top 25 nguoi giau nhat duoi 30 tuoi la ai Điều ít biết về tình bạn "tỷ phú" của Bill Gates và Warren Buffett

Nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Wu Yajun, đồng sáng lập và là Chủ tịch tập đoàn Longfor Group Holdings của Trung Quốc, đã chuyển quyền kiểm soát 44% cổ phần của mình cho con gái Cai Xinyi “vì kế hoạch kế vị”, Longfor nói trong một tuyên bố đưa ra vào thứ năm.

Tính đến ngày 23/11, giá trị toàn bộ số cổ phầntương đươngkhoảng 7,2 tỷ USD. "Bà chuyển giao toàn bộ tài sản cũng như quyền hành cho con gái vì kế hoạch kế vị", người phát ngôn của Longfor nói trong một tuyên bố.

nu ty phu moi noi trung quoc lot top 25 nguoi giau nhat duoi 30 tuoi la ai
Nữ tỷ phú Trung Quốc bà Wu Yajun.

Bà Wu hiện đứng thứ 27 với tài sản trị giá 6,7 tỷ USD trong danh sách những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc năm 2018 do tạp chí Forbes công bố vào tháng trước. Tính đến thứ Sáu tuần trước, tài sản của bà đã đạt con số 8,1 tỷ USD.

Theo một nguồn tin riêng của Bloomberg thì, hiện Cai Xinyi là giám đốc của 9 công ty, gồm cả Charm Talent, một công ty có trụ sở tại Quần đảo Virgin thuộc Anh.Cô được bổ nhiệm làm giám đốc công ty này vào năm 2017.

Longfor không cung cấp tiểu sử hay bất cứ thông tin nào về Cai Xinyi trong tuyên bố của mình.

Wu Yajun sinh ra ở Trùng Khánh năm 1964 trong một gia đình bình thường. Bà tốt nghiệp Khoa Kỹ thuật Điều hướng Đại học Bách khoa Tây Bắc (Trung Quốc) năm 1984.

Bà làm việc tại Nhà máy Đồng hồ Qianwei từ năm 1984 đến 1988. Bà trở thành phóng viên chuyên viết về thị trường nhà đất cho một tờ báo thuộc Bộ Xây dựng Trung Quốc từ năm 1988 đến năm 1993. Tại đây, bà đã xây dựng mạng lưới trong chính phủ và thế giới kinh doanh cho riêng mình, từ đó khởi động sự nghiệp trong ngành bất động sản.

Năm 1995, Wu và chồng cũ, doanh nhân Cai Kui, thành lập Công ty bất động sản Trùng Khánh Zhongjianke Co Ltd với vốn đầu tư ban đầu là 10 triệu nhân dân tệ. Công ty sau đó đổi tên thành Longfor Properties.

Công ty phát triển nhanh chóng, sau đó mở rộng từ Trùng Khánh đến các thành phố lớn như Thành Đô , Bắc Kinh, Thượng Hải, Thường Châu và Đại Liên.

Năm 2009 Longfor Properties niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông (SEHK). Các nhà đầu tư đáng chú ý là chính phủ Singapore, Ping An Insurance và Temasek Holdings.

Sự giàu có của Wu được quản lý bởi một công ty có tên là Wu Capital, thành lập vào năm 2013. Từ khi thành lập, Wu Capital đã đầu tư vào các công ty công nghệ bao gồm Uber và Evernote. Vào năm 2012, Wu đã ly dị chồng Cai Kui, do đó mất đi vị thế là người phụ nữ giàu có nhất Trung Quốc vào tay Yang Huiyan. Cổ phần của Wu tại Longfor bị giảm xuống còn 44% do phải chia cho ông Cai Kui nắm giữ 30% cổ phần.

Tập đoàn Longfor Group Holdings phát triển và điều hành các dự án trên khắp Trung Quốc. Theo bản báo cáo tài chính, tập đoàn này hiện có giá trị tương đương 363 tỷ nhân dân tệ (52 tỷ USD) trong năm 2017, với lợi nhuận đạt mức 8,6 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,3 tỷ USD).

Việc chuyển nhượng của nữ tỷ phú cho con gái nhấn mạnh sự thay đổi quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh tại Trung Quốc khi các doanh nhân thành công từ chính sách cải cách khu vực kinh tế tư nhân trong giai đoạn 1980-1990 bắt đầu đưa thế hệ tiếp theo vào lãnh đạo và trao quyền sở hữu cho họ.

Tuy thông tin cá nhân chính xác của Cai không được tiết lộ nhưng việc nhận được 44% cổ phần từ bà Wu đã khiến cô gái trẻ trở thành nhân vật duy nhất dưới 30 tuổi trong số 25 người giàu nhất Trung Quốc. Đồng thời cô cũng trở thành người phụ nữ giàu thứ hai của đất nước tỷ dân theo danh sách mới nhất của Forbes. Cũng theo tạp chí này, ba trong số sáu người giàu nhất Trung Quốc năm 2018 đều sở hữu tài sản đến từ lĩnh vực bất động sản.

Trong số nhiều nhân vật thế hệ tiếp theo đang nổi lên có Steven Wang 26 tuổi tại Suning Group do Chủ tịch tỷ phú Zhang Jindong đứng đầu. Wang Zizheng, con trai 30 tuổi của tỷ phú Tập đoàn Năng lượng ENN hay Wang Yusuo, đã đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành vào tháng Năm.

Nguyễn Sinh

Tin liên quan