Nữ doanh nhân 13 tuổi sáng lập đế chế kẹo không đường trị giá hàng triệu USD

Cập nhật: 05:00 | 07/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Alina Morse - Nhà sáng lập 13 tuổi và CEO của Zollipops với doanh thu hàng triệu USD. Các sản phẩm của Zollipops được bán rộng rãi trên các cửa hàng trực tuyến và hơn 7.500 cửa hàng bán lẻ.  

nu doanh nhan 13 tuoi sang lap de che keo khong duong tri gia hang trieu usd
Alina Morse, nữ doanh nhân sản xuất kẹo lolipop không đường mới 13 tuổi

Zollipops là công ty sản xuất bánh kẹo trị giá hàng triệu USD có trụ sở chỉ cách thành phố Detroit khoảng 60 km về phía Tây Bắc. Sản phẩm là những hộp kẹo không đường, kẹo cứng và bánh ngọt được bán trên các cửa hàng trực tuyến và hơn 7.500 cửa hàng bán lẻ trên khắp nước Mỹ.

Đó là những viên kẹo lolipop không đường, kẹo cứng và kẹo taffy. Một đội ngũ gồm 6 nhân viên toàn thời gian và một vài nhân viên bán thời gian giám sát công ty. Căn phòng nhỏ ở gần phía hội trường được trang trí lung linh bởi những bóng đèn nhấp nháy màu hồng và những hình vẽ mặt trời mỉm cười. Đó chính là phòng làm việc của Alina Morse, nhà sáng lập 13 tuổi và CEO của Zollipops.

Mặc dù Alina phải chia thời gian biểu để học vũ đạo, làm bài tập về nhà và điều hành Zollipops, nhưng khi nghỉ hè, cô bé có thể dành nhiều thời gian để đến văn phòng thường xuyên hơn.

Tuy còn nhỏ tuổi nhưng Alina đã tỏ ra là một người rất chuyên nghiệp, và có tài năng bán hàng thiên bẩm.

Gần một tuần sau khi kết thúc buổi học cuối cùng của năm lớp 7, Alina và cha của cô bé là Tom Morse đã tới làm việc với Kroger (một chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn ở Mỹ.) Đó là thứ Ba, ngày 28/06/2018.Họ đến để phê duyệt các bản in trong chương trình quảng cáo sắp tới của họ trên catalog tháng 9 của chuỗi cửa hàng.

“Con nghĩ chúng ta có thể thay đổi màu ở vị trí này để làm nổi bật lên nước da của Lola.” Alina vừa nói, tay vừa chỉ vào hình em gái là Lola trên bức ảnh. “Đồng thời, hãy đặt các viên kẹo Zollipops vào một túi cùng với những đồ ăn có lợi cho sức khỏe nữa như cà rốt, đậu Hà Lan, dâu tây, để mọi người có thể hiểu chúng tốt với sức khỏe”.

Tom gợi ý việc quảng cáo nên kết hợp với các nhãn hiệu riêng của Kroger. Ông ngừng lại một chút, cố gắng nhớ ra một cái tên: “Simple Truth”. Alina đáp lại ngay lập tức: “Con đồng ý. Làm như vậy sẽ tốt cho mối quan hệ của chúng ta với Kroger".

nu doanh nhan 13 tuoi sang lap de che keo khong duong tri gia hang trieu usd
"Cô chủ nhỏ" Alina Morse

Thành công với kẹo không đường, cô bé được nhiều kênh truyền hình nổi tiếng như CNN, NPR và Fox Business mời tham gia chương trình cũng như có thể giành được "vé" bán hàng trong các siêu thị của các "ông lớn" bán lẻ như Walmart hay Jewel Osco - chứ không chỉ đơn giản là vì các sản phẩm của cô bé ngon.

Dù là một doanh nhân trẻ thành công nhưng Alina vẫn muốn bản thân và mọi người xung quanh để cô bé "sống đúng với tuổi".

"Đôi khi bạn bè cho biết họ đã thấy tôi trên truyền hình, nhưng nói cách khác, tôi vẫn giống như tất cả mọi người. Và đó cũng là điều tôi muốn", cô bé chia sẻ với tạp chí chuyên về khởi nghiệp Entrepreneur.

Ý tưởng làm kẹo không đường bắt đầu từ lời cảnh báo của cha

Ý tưởng tạo ra và bán một loại kẹo không đường độc đáo đến với Alina vào năm 2012, lúc mới 7 tuổi.

Khi đang trên đường rời khỏi ngân hàng với cha, cô bé được mời dùng thử một cây kẹo. Cha cô bé đã cảnh báo cô rằng cây kẹo có thể làm hỏng răng, vì thế Alina bắt đầu tự hỏi làm thế nào để tạo ra một loại kẹo thân thiện với răng.

Sau 2 năm tìm tòi nghiên cứu trên internet, hàng trăm lần thử nghiệm các cách pha trộn trong lò nướng, bếp, lò vi sóng, cuối cùng họ cũng tìm ra công thức. Sau đó hai người đã bí mật gặp đại diện của Whole Foods (một chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn ở Mỹ) để chia sẻ ý tưởng. Cuối cùng Whole Foods trở thành nhà phân phối đầu tiên cho sản phẩm của Alina.

nu doanh nhan 13 tuoi sang lap de che keo khong duong tri gia hang trieu usd
Whole Foods là chuỗi siêu thị đầu tiên phân phối kẹo không đường của Alina Morse

“Họ thích sản phẩm của chúng tôi. Họ thích ý tưởng, và họ thích sứ mệnh của chúng tôi” (Theo một số nghiên cứu, trong đó bao gồm nghiên cứu của Hiệp hội Nha khoa quốc tế, việc ăn các đồ ăn ngọt mà không có đường, chỉ có sự kết hợp các chất tạo độ ngọt tự nhiên như xylitol và erythitol sẽ giúp giảm các mảng bám và sâu răng).

Ngay sau đạt được thỏa thuận với Whole Foods, Zollipops bắt đầu tiếp cận Amazon. Hiện doanh thu bán hàng trên Amazon chiếm khoảng một phần tư doanh thu hàng năm của Zollipops.

Năm 2015, lúc 9 tuổi, khi tham gia "The Steve Harvey Show" - show truyền hình nổi tiếng của người dẫn chương trình Steve Harvey - cô bé đã nói Steve Harvey rằng: "Cháu hy vọng mọi trẻ em ở Mỹ có răng miệng sạch sẽ, một nụ cười khỏe mạnh và một chiếc Zollipop trong tay của họ".

Năm 2016, các sản phẩm kẹo của Zollipops tiếp tục có mặt trên kệ của chuỗi bán lẻ Kroger.

Khi công ty đã phát triển với doanh thu bán lẻ dự kiến từ 5-6 triệu USD vào năm nay, cha mẹ của Alina mới gia nhập Zollipops - và theo một nghĩa nào đó thì họ đã trở thành nhân viên của con gái mình. Mẹ của Alina, bà Sue, người từng làm việc trong lĩnh vực bán hàng, hiện đang là "stylist kiêm thư ký" chính thức của Alina.

Còn cha cô, ông Tom - người đã làm việc tại công ty kiểm toán Deloitte được vài năm và hiện vẫn là nhà tư vấn - đóng vai trò là người quản lý của Alina.

Cha mẹ của Alina để cô bé phát triển như một doanh nhân thực sự và xem tuổi trẻ của cô bé như một lợi thế. “Alina không có 5 hay 10 công việc mà con bé phải tuân theo quy tắc này hay quy tắc khác hoặc buộc phải làm mọi việc theo quy định”, bà Sue nói.

Và dù hiện tại là một triệu phú, Alina nói rằng điều không có nghĩa là em sẽ bỏ học đại học "em chắc chắn muốn học đại học và hoàn thành việc học bởi vì mặc dù hiện tại có kiếm được nhiều tiền khi sở hữu một công ty, nhưng không phải là em đã biết hết mọi thứ, em muốn đảm bảo mình thành thạo mọi thứ để... khi lớn hơn sẽ có thể khởi nghiệp ở các công ty khác nữa."

Nhân Mã

Tin liên quan