Những bài học đắt giá về kinh doanh trong cuốn sách của Trần Uyên Phương

Cập nhật: 15:30 | 05/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Không có thành công nào không có khó khăn và chông gai. Trong cuốn sách mới của mình với tựa đề “Competing With Giants” (tạm dịch: Vượt lên người khổng lồ), ái nữ tập đoàn Tân Hiệp Phát đã chia sẻ về việc làm thế nào gia đình mình thành lập doanh nghiệp và xây dựng cơ đồ bất chấp mọi khó khăn.   

nhung bai hoc dat gia ve kinh doanh trong cuon sach cua tran uyen phuong (Kỳ 3) Nguyễn Văn Quang Huy: Chàng kỹ sư trẻ khởi nghiệp không cần gọi vốn
nhung bai hoc dat gia ve kinh doanh trong cuon sach cua tran uyen phuong Hướng nghiệp trước ngưỡng cửa vào đời - “Ngã thì chỉ có một lựa chọn duy nhất là đứng dậy đi tiếp”
nhung bai hoc dat gia ve kinh doanh trong cuon sach cua tran uyen phuong Tỷ phú Việt tiếp theo có thể được sếp hạng vào Forbes là ai?

Đi lên từ một cửa hàng bán men bia nhỏ vào những năm 1970 trở thành công ty giải khát tư nhân lớn nhất Việt Nam, đây là một thành công ẩn chứa những bài học đắt giá về kinh doanh cho tất cả những ai có tham vọng xây dựng và duy trì doanh nghiệp.

Giá trị của bản thân và thương hiệu là số một

Tính toàn vẹn là vô giá và sẽ đưa bạn đi xa hơn nhiều so với lời hứa về những lợi nhuận hay điều kiện tuyệt vời hơn. Khi Coca-Cola đề nghị mua THP vào năm 2012, các điều kiện được đưa ra không phù hợp với tầm nhìn của chúng tôi về công ty. Nếu thỏa thuận được kí kết, đây sẽ là vụ mua lại thương hiệu do nước ngoài tiến hành lớn nhất lịch sử Việt Nam thời bấy giờ (đến nay, nó vẫn là thương vụ lớn thứ hai). Tuy nhiên, điều quan trọng hơn nhiều đối với chúng tôi là duy trì giá trị và tôn trọng giá trị của công ty.

nhung bai hoc dat gia ve kinh doanh trong cuon sach cua tran uyen phuong
Doanh nhân Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát

Tân Hiệp Phát tuân thủ chặt chẽ và được hướng dẫn bởi một bộ nguyên tắc cốt lõi, bao gồm: sự hài lòng của khách hàng, trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, tinh thần sở hữu kinh doanh và niềm tin rằng không có gì là không thể.

Chúng tôi không hối hận về việc bỏ qua lời đề nghị của Coca-Cola và thời gian đã chứng minh rằng chúng tôi đã đúng.

Dù thành công chúng ta cũng không bao giờ được phép chủ quan

Sự giàu có hôm nay chưa chắc đã kéo dài mãi. Thế nhưng, có hai thứ tôi tin rằng có thể giúp các doanh nhân sống thực tế.

Đầu tiên, hãy duy trì lối sống khiêm tốn, trái ngược với những gì được mô tả trong Crazy Rich Asians. Gia đình tôi sống ở căn hộ thuộc khuôn viên một nhà máy của tập đoàn. Khi du lịch, chúng tôi thường xuyên đi Ubers và thuê AirBnBs.

Thứ hai là hành động mỗi ngày để đạt được mục tiêu của bạn. Điều này có nghĩa là nắm lấy cơ hội và luôn luôn học hỏi từ cả những thành công lẫn thất bại. Trên thực tế, thất bại là điều không thể tránh khỏi và nên được đón nhận như các bài học giá trị. Dám đối mặt với rủi ro, bạn sẽ mở ra vô số cơ hội.

Thành công là một hành trình, không phải là đích đến

Hãy nhớ rằng giá trị thực của đồng tiền nằm ở quá trình làm ra nó. Bản thân giá trị đồng tiền không phải đích đến. Đối với các doanh nhân, điều này có nghĩa là vạch ra tầm nhìn rõ ràng phù hợp với bản sắc cốt lõi của công ty; đồng thời thiết lập kế hoạch chi tiết cho tương lai, thậm chí cho 10 năm tới.

THP có tầm nhìn vươn rộng khắp châu Á và xa hơn thế nữa với những thương hiệu mới. Chúng tôi cam kết với các kế hoạch đã đặt ra, sẵn sàng chỉnh sửa khi cần thiết để đáp ứng với sự thay đổi thị trường nhưng tỉnh táo trước những lời hứa hẹn đầy cám dỗ về các món lợi nhuận bất ngờ, ngắn hạn nếu chúng không phù hợp với mục tiêu cơ bản của công ty. Đây cũng là nguyên nhân khiến chúng tôi từ chối đề nghị mua lại trị giá 2,5 tỷ USD của Coca Cola năm 2012.

Khách hàng luôn là quan tâm hàng đầu

Trên tất cả, nhiệm vụ của người điều hành công ty là phục vụ khách hàng, đem đến cho họ những thương hiệu đáng tin cậy, chất lượng xuyên suốt thời gian. Mọi tương tác với khách hàng, dù nhỏ hay lớn, đều rất quan trọng. Khi phát sinh vấn đề hay thách thức nào đó, người lãnh đạo doanh nghiệp phải tìm kiếm cơ hội và cách thức đáp ứng nhu cầu khách hàng. Nhiều khi, điều này có nghĩa bạn phải đặt nhu cầu của bản thân xuống cuối cùng.

Đối với nhiều người, càng thành công càng khó khiêm tốn. Họ bắt đầu tin vào sức mạnh của chính mình, một nền tảng cho sự kiêu ngạo và dẫn đến những sai lầm. Vì vậy, hãy cứ mơ những giấc mơ lớn. Nhưng một khi bắt tay vào thực hiện, hãy đặt sự tập trung và kỳ vọng của bạn vào đúng nơi, đúng chỗ.

Mục tiêu chung là quan trọng nhất nhất

Lợi ích cá nhân đến rồi đi. Đó là lý do thành quả và sự tăng trưởng bền vững phải là mục tiêu hàng đầu của mọi doanh nhân. Tuy nhiên, thành quả ở đây không phải chỉ là những con số mà còn bao gồm thành công của quan hệ đối tác chiến lược, sức mạnh của mối quan hệ với nhà cung cấp, chất lượng và hiệu quả của phương pháp sản xuất cũng như sự hài long của nhân viên.

Tập trung vào thiết kế và thiết lập các hệ thống liệt kê, theo dõi, giám sát mọi hoạt động, từ bán hàng đến quan hệ nhân viên và khách hàng đồng thời phân tích dữ liệu mỗi ngày thay vì ngồi đó đếm tiền mặt. Giàu có về vật chất cũng quan trọng, nhưng sự hài lòng khi nhìn thấy thành quả còn thực tế hơn nhiều.

Nguyễn Sinh