Nhức nhối nạn bảo kê tiêu thụ nông sản

Cập nhật: 07:01 | 04/01/2019 Theo dõi KTCK trên

Thời gian qua, tại các tỉnh Tây Nguyên thường xuyên diễn ra tình trạng trộm cắp, “bảo kê” tiêu thụ nông sản khiến người dân địa phương đứng ngồi không yên, gây mất trật tự an ninh tại một số địa bàn, bức xúc trong dư luận xã hội.

nhuc nhoi nan bao ke tieu thu nong san Dự báo thời tiết ngày 4/1: Miền Bắc và Hà Nội tiếp tục mưa rét
nhuc nhoi nan bao ke tieu thu nong san Bí quyết tăng cân hiệu quả và an toàn cho người “hấp thụ kém”
nhuc nhoi nan bao ke tieu thu nong san Bão số 1 tiến sát đất liền Nam Bộ và đổ bộ vào các tỉnh miền Nam Thái Lan

Tình trạng này có tại nhiều địa phương trong suốt một thời gian dài, khi chính quyền và cơ quan chức năng vào cuộc thì lắng xuống, song chỉ được một thời gian lại bùng phát trở lại. Thời điểm thường diễn ra là vào đầu vụ thu hoạch đối với các loại nông sản có sản lượng lớn như mía đường, cà phê, hồ tiêu, chanh dây…

nhuc nhoi nan bao ke tieu thu nong san
Cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để hỗ trợ nông dân

Đơn cử như mới đây, tại tỉnh Kon Tum tình trạng chèn ép giá bán, bảo kê của một số đối tượng xấu đối với mặt hàng chanh dây của bà con nông dân. Việc cạnh tranh mua bán không lành mạnh đã gây nhiều thiệt hại cho nông hộ. Đồng thời, gây mất an ninh trật tự tại địa phương…

Gần đây, do cây cà phê già cỗi và một số diện tích canh tác cây trồng khác không hiệu quả, nhiều người dân ở Kon Tum chuyển đổi sang trồng cây chanh dây. Nhờ hợp thổ nhưỡng, chanh dây phát triển tốt, cho năng suất cao. Nhiều nông hộ vui mừng, hy vọng có được thu nhập ổn định từ loại cây này. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum, hiện người dân địa phương trồng hơn 1.000ha chanh dây, phân bố tại nhiều địa phương, trong đó TP. Kon Tum và huyện Đăk Hà là nhiều nhất.

Thế nhưng, khi đến vụ thu hoạch, người nông dân lại phải đối mặt với tình trạng chèn ép giá, tranh mua giữa các thương lái kiểu “xã hội đen”, khiến người nông dân và tiểu thương kinh doanh chân chính bị thua thiệt.

Theo một nông dân trồng hơn 1ha chanh dây tại Kon Tom, giá chanh dây đang ổn định, người dân có lãi khi bán đúng thị trường. Thế nhưng tình trạng bảo kê lộng hành khiến việc thu mua tại vườn giá luôn thấp hơn so với thị trường từ 4.000-7.000 đồng/kg. Hiện giá chanh dây tại Kon Tum khoảng từ 14-17.000 đồng/kg, nhưng nông dân chỉ bán được từ 10-11.000 đồng/kg.

Thực trạng này, khiến cho người trồng chanh dây bị thiệt đơn thiệt kép, vừa mất giá, vừa có nguy cơ thương lái chân chính không dám đến vườn thu mua, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của nông dân. Vì nạn bảo kê lộng hành nên giá mua tại vườn khi nào cũng bị thấp hơn nhiều so giá thị trường.

Theo phản ánh của một số thương lái, một số đối tượng xấu dùng nhiều thủ đoạn như chặn xe thu mua nông sản để hành hung lái xe và nhân viên, ép buộc phải mua theo giá chúng đưa ra. Cụ thể, mới đây nhất, xe ô tô chở hàng của gia đình chị Phạm Thị Huệ, một tiểu thương ở huyện Đăk Hà bị một số đối tượng chặn xe, đánh người khi đi mua hàng. Sau đó, chúng đến nhà dằn mặt và thường điện thoại hù dọa, yêu cầu phải thu mua theo giá chúng đưa ra, thấp hơn giá thị trường từ 5-7.000 đồng/kg.

Tại các nhà vườn trên địa bàn Kom Tum, các đối tượng này ép các thương lái phải chi cho bọn chúng khoản tiền 1.000 đồng/kg. Nếu không hợp tác, các đối tượng xấu sẽ chặn ô tô hành hung, gây rối và phá hoại chanh dây.

Cũng theo một số thương lái, trong giới thu mua chanh dây tại Kon Tum, ai cũng biết 3 cái tên Quân, Hương, Thanh ở TP. Kon Tum và huyện Đăk Hà. Đây là nhóm bảo kê thu mua chanh dây nổi tiếng tại địa phương. Các đối tượng này thường tụ tập những thành phần bất hảo, có tiền án, tiền sự, nghiện ngập, thường chọn những địa bàn, khu vực tập trung nhiều diện tích trồng chanh dây làm địa bàn hoạt động.

Đồng thời, thường xuyên cho người theo dõi, bám sát các thương lái thu mua chanh dây để, khi phát hiện các thương lái thu mua của nông hộ tại các địa bàn sẽ cho người hù dọa, buộc phải theo chúng hoặc phải chấp nhận chi tiền bảo kê.

Không riêng các thương lái địa phương bị chèn ép, nhiều thương lái ở các địa phương khác đến Kon Tum để thu mua chanh dây cũng bị tình cảnh tương tự. Mới đây, một thương lái ở Gia Lai lên Kon Tum để gom chanh dây liền bị một nhóm đối tượng bảo kê gây khó dễ, khiến anh không dám thu mua chanh dây của các nông hộ.

Trước thực trạng lộng hành của nạn bảo kê thu mua chanh dây trên địa bàn Kon Tum, nhiều người dân và các thương lái đã trình báo với cơ quan chức năng địa phương. Hiện cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra làm rõ các vụ việc.

Chí Thiện

Theo thoibaonganhang.vn