Nhận định chứng khoán ngày 29/4/2022: Lượng hàng bắt đáy lớn sẽ về tài khoản giao dịch

Cập nhật: 18:00 | 28/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Đà hồi phục của thị trường có phần chững lại do nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn suy yếu, thanh khoản giảm nhẹ và thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua và bên bán đang thăm dò nhau. Theo nhận định, trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index nhiều khả năng sẽ chịu ảnh hưởng rung lắc và lượng hàng bắt đáy lớn sẽ về tài khoản giao dịch...

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 29/4/2022.

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Lượng hàng bắt đáy lớn sẽ về tài khoản giao dịch

Thị trường giao dịch trong trạng thái cân bằng trong phiên giao dịch hôm nay với vài lần trồi sụt quanh mức tham chiếu. VN-Index kết thúc phiên ở 1350.99 điểm -2.78 điểm vs VN30 kết phiên ở 1400.88 điểm – 1.15 điểm với thanh khoản giảm nhẹ so với phiên hôm qua. Mức độ lan tỏa của thị trường ở trạng thái cân bằng và tích cực với 49% cổ phiếu tăng giá; 14% tham chiếu và 37% giảm giá.

Hoạt động giao dịch diễn ra trầm lắng và khối ngoại bán ròng hơn 300 tỷ trên sàn HOSE chủ yếu tập trung vào VHM, DGC. Theo TVSI điều này là khá bình thường khi thị trường đang ở gần kỳ nghỉ Lễ và tâm lý các nhà đầu tư đang ở trạng thái lưỡng lự khó ra quyết định sau chuỗi phiên tăng, giảm vừa qua. Dựa trên các thống kê TVSI thấy trong vòng T+3, T+5 vừa qua nhiều cổ phiếu đã có mức lãi trở lại cho người mua cổ phiếu và đây là điều tích cực.

Nhận định chứng khoán ngày 29/4/2022: Lượng hàng bắt đáy lớn sẽ về tài khoản giao dịch
Nhận định chứng khoán ngày 29/4/2022: Lượng hàng bắt đáy lớn sẽ về tài khoản giao dịch. Hình minh họa.

Tuy nhiên, số lượng cổ phiếu có mức lãi 20-30% tập trung vào nhóm vốn hóa nhỏ, có tính đầu cơ cao và đã giảm sâu thời gian qua. Một số cổ phiếu vốn hóa tầm trung có mức sinh lời 10-20%. Trong khi đó, các cổ phiếu vốn hóa lớn có mức sinh lời <10% hoặc đi ngang. Điều này ít nhất cũng cho thấy dòng tiền đang tích cực trở lại và khi các hoạt động giao dịch có lãi tâm lý thị trường sẽ dần được cải thiện cũng như lan tỏa sang các nhóm ngành khác.

TVSI cho rằng, thị trường vẫn đang trong quá trình nỗ lực tạo đáy và phiên giao dịch ngày mai lượng hàng bắt đáy lớn sẽ về tài khoản giao dịch. Theo kinh nghiệm của TVSI, thì các phiên T+3 của lượng hàng bắt đáy với KLGD lớn nếu được chốt lời thoải mái và hấp thụ để tăng giá ở cuối phiên sẽ là tín hiệu xác nhận đáy tạm thời và mở ra triển vọng hồi phục ngắn hạn cho thị trường sau kỳ nghĩ Lễ.

VN-Index tiếp tục chịu ảnh hưởng rung lắc

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index giảm điểm giằng co trong biên độ hẹp với các nhịp tăng giảm đan xen đến cuối phiên. Áp lực chốt lời ngắn hạn sau hai phiên tăng điểm mạnh đang gây cản trở đà hồi phục của chỉ số. VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng rung lắc của vùng kháng cự gần quanh 136x và quay xuống kiểm định lại các vùng hỗ trợ bên dưới trước khi hồi phục trở lại.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi và chỉ gia tăng tỷ trọng trở lại quanh vùng hỗ trợ đối với các cố phiếu mục tiêu.

VN-Index có thể hồi phục trở lại

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Sau hai phiên hồi phục liên tiếp thì thị trường đã có sự nghỉ chân trong phiên hôm nay với việc chỉ số VN-Index giảm rất nhẹ và vẫn giữ được trên ngưỡng 1.350 điểm. Theo đó, mức giảm đối với chỉ số VN-Index trong tháng 4/2022 hiện là 9,5% giá trị vốn hóa. Và định giá P/E của VN-Index hiện đang ở mức 15 lần xấp xỉ mức trung bình 5 năm và P/E của VN30 là 14,4 lần thấp hơn mức trung bình 5 năm gần nhất. Điều này được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy được lực cầu của nhà đầu tư theo trường phái đầu tư giá trị.

Mặt khác, góc nhìn về mặt kỹ thuật cũng đang ủng hộ cho đà hồi phục hiện tại khi mà VN-Index tuy giảm điểm nhưng vẫn kết phiên trên ngưỡng 1.350 điểm để mở ra cơ hội một lần nữa bước vào sóng tăng 5 để hướng đến mục tiêu của sóng này theo lý thuyết trong khoảng 1.530-1.550 điểm. Ngưỡng 1.350 điểm sẽ tiếp tục là ngưỡng quan trọng để xác nhận xu hướng của thị trường.

Dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần 29/4, VN-Index có thể hồi phục trở lại để thu hẹp dần khoảng cách với mục tiêu tiếp theo của chỉ số là ngưỡng tâm lý 1.400 điểm.

Đối với những nhà đầu tư dài hạn, nếu thị trường điều chỉnh sẽ là cơ hội để nâng cao tỷ trọng trong danh mục các cổ phiếu có cơ bản tốt và tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.

Đối với những nhà đầu tư tham gia vào những giao dịch ngắn hạn hơn có thể tham khảo danh mục cổ phiếu theo dõi của chúng tôi trong bản tin. Đây là những mã đã vượt qua được bộ lọc được chứng minh tính hiệu quả trong quá khứ.

VN-Index hồi phục trở lại

(CTCK Asean - Aseansc)

Đà hồi phục của thị trường có phần chững lại trong phiên giao dịch ngày hôm nay do nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn suy yếu, trong bối cảnh số mã tăng giá áp đảo số mã giảm giá, thanh khoản giảm nhẹ và thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua và bên bán đang thăm dò nhau. Aseansc kỳ vọng lực cầu bắt đáy ở vùng giá thấp có thể giúp chỉ số VN-Index phục hồi trở lại trong phiên giao dịch tới. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần lưu ý rằng, một số quỹ ETF nội sẽ hoàn tất cơ cấu danh mục vào phiên mai, và có thể sẽ có biến động về cuối phiên.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, lực cầu bắt đáy tại vùng hỗ trợ gần 1.345 - 1.350 điểm có thể giúp chỉ số VN-Index hồi phục trở lại để kiểm tra vùng kháng cự gần 1.355-1.360 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.365 - 1.370 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

VN-Index trong quá trình xác lập đáy trung hạn

(CTCK Đông Á - DAS)

Sau những phiên tăng giảm sốc đầu tuần, hôm nay VN-Index chỉ biến động nhẹ, nhưng khối lượng giao dịch giảm sâu, nhà đầu tư có tâm lý giao dịch chậm trước kỳ nghỉ lễ. VN-Index cũng đã có nhịp phục hồi 80 điểm từ đáy nên có một lượng hàng đáng kể cần hấp thụ trước khi đẩy lên mặt bằng giá mới.

Diễn biến của thị trường có thể sẽ khá cân bằng trong những phiên giao dịch trước và sau lễ, do tâm lý hào hững bắt đáy đã trôi qua và thị trường chờ đợi tin tức về lãi suất từ FED trong tuần tới. VN-Index trong quá trình xác lập đáy trung hạn và nhà đầu tư không cần vội vàng mua hay bán đuổi trong thị trường hiện tại.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 29/4/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Chứng khoán phiên chiều 28/4: “Họ Louis dậy sóng” trong phiên VN-Index mất gần 3 điểm

Phiên chiều 28/4, trong khi thị giá nhiều mã trụ cột "bốc hơi", cổ phiếu 2 họ khuấy đảo thị trường trong thời gian vừa ...

Tâm lý NĐT chứng khoán: Đứng ngoài quan sát sợ lỡ điểm mua, bắt đáy sợ hụt đáy

Thị trường chứng khoán vừa trải qua phiên thứ 2 liên tiếp lội ngược dòng hồi phục sau 3 tuần trượt dài, sắc xanh tím ...

Hồng Quân

Tin liên quan