Nhận định chứng khoán ngày 20/7/2022: Có thể giảm trở lại vùng 1.150 điểm?

Cập nhật: 18:00 | 19/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường ghi nhận áp lực điều chỉnh tập trung ở nhóm cổ phiếu trong rổ Vn30 khi các mã này đã hồi phục về những vùng kháng cự ngắn hạn. Việc thanh khoản giao dịch chưa được cải thiện cho thấy rất khó kỳ vọng các mã trụ có thể tiếp diễn phục hồi lên các mốc cao hơn để hỗ trợ cho chỉ số. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 20/7, thị trường vẫn đang trong quá trình tích lũy ở vùng giá thấp sau khi hình thành khu vực đáy ngắn hạn.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 20/7/2022.

Khả năng giảm trở lại vùng 1.150 điểm

Công ty chứng khoán BIDV – BSC

Thị trường vẫn tiếp tục duy trì xu hướng tích lũy bên dưới ngưỡng kháng cự 1.180 điểm với thanh khoản ở mức trung bình. Sau phiên sáng với xu hướng giảm, sang đến phiên chiều chỉ số quay đầu đi lên, đóng cửa tăng gần 2 điểm so với phiên hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 9/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành Dầu khí có mức tăng mạnh nhất theo giá dầu thế giới.

Hình minh họa
Hình minh họa

Bên cạnh đó, ngành Điện cũng có một phiên giao dịch tích cực. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Nếu VN-Index có thể bật lên từ vùng 1.180 điểm thì có khả năng sẽ tiếp tục tiến lên chinh phục ngưỡng 1.200 điểm; còn nếu chỉ số rơi khỏi vùng tích lũy này thì có khả năng sẽ giảm trở lại vùng 1.150 điểm.

Áp lực rung lắc sẽ còn tiếp diễn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index trải qua một nhịp điều chỉnh giằng co trong phiên trước khi hồi phục và tăng nhẹ về cuối phiên. Lực cầu bắt đáy sớm nhập cuộc khi chỉ số lùi về vùng hỗ trợ gần tại quanh 1.16x đã giúp cho chỉ số tránh được nhịp giảm sâu.

Mặc dù áp lực rung lắc sẽ còn tiếp diễn trong các phiên tiếp theo, cơ hội mở rộng đà hồi phục và thử thách lại ngưỡng cản gần quanh 1.19x đang có phần chiếm ưu thế. NĐT được khuyến nghị chỉ mở mua trở lại quanh ngưỡng hỗ trợ đối với cổ phiếu mục tiêu nhưng cần khống chế tỷ trọng ở mức vừa phải, tương ứng với mức độ chấp nhận rủi ro.

Chỉ số đang trong quá trình tích lũy

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Phiên giao dịch hôm nay ghi nhận áp lực điều chỉnh chỉ tập trung ở nhóm cổ phiếu trụ trong rổ Vn30 khi các mã này đã hồi phục về những vùng kháng cự ngắn. Việc thanh khoản giao dịch chưa được cải thiện cho thấy rất khó kỳ vọng các mã trụ có thể tiếp diễn phục hồi lên các mốc cao hơn để hỗ trợ cho chỉ số.

Dưới góc độ kỹ thuật, phiên nay mặc dù tăng điểm trở lại nhưng chỉ số vẫn chưa thể Breakout kênh giảm kéo dài từ tháng 4 nên các kỳ vọng tăng mạnh trong ngắn hạn vẫn là rất khó khăn. TVSI vẫn tiếp tục cho rằng, chỉ số đang trong quá trình tích lũy để chờ cơ hội bứt phá kháng cự và TVSI giữ nguyên quan điểm của mình về cú bứt phá sẽ sớm xảy ra trong tuần này. Tỷ trọng cổ phiếu nhà đầu tư nắm giữ tối đa vẫn chỉ nên là 50%.

Thị trường vẫn đang trong quá trình tích lũy

(CTCK Đông Á - DAS)

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang giao dịch kém tích cực hơn thị trường. VN-Index đang dao động nhẹ quanh mốc 1.155 điểm do chưa có sự đồng thuận giữa các nhóm ngành, tuy nhiên nhà đầu tư có thể tìm thấy những cơ hội giải ngân ở các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ như nhóm khu công nghiệp, bất động sản dân cư, cổ phiếu tiện ích (điện - nước sạch).

Cổ phiếu ngành các ngành xuất khẩu như thủy sản, cao su, dệt may đang được hưởng lợi từ đồng USD đang tăng giá, xu hướng này còn tiếp tục trong ngắn hạn. Thị trường vẫn đang trong quá trình tích lũy ở vùng giá thấp sau khi hình thành khu vực đáy ngắn hạn.

VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên tăng điểm nhẹ về cuối phiên, nhờ lực cầu bắt đáy gia tăng, trong bối cảnh thanh khoản tăng nhẹ và ở mức trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua đang dần mạnh lên, và đà giảm có dấu hiệu chững lại. Do đó, Aseansc cho rằng, khả năng thị trường sẽ có quán tính tăng điểm để kiểm định lại đường MA20 ngày trong phiên giao dịch tới.

Dự báo trong phiên tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.180 – 1.185 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.190 – 1.195 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Thị trường có thể điều chỉnh

(CTCK MB - MBS)

Thị trường chốt phiên tăng điểm sau khi kiểm nghiệm đường MA10 thành công. Xét về mặt dòng tiền thì nhịp hồi cuối phiên và việc thị trường có thể hấp thụ lớn hơn lượng hàng T+3 về tài khoản là mặt tích cực. Rủi ro lúc này là ở thị trường quốc tế trong bối cảnh thị trường trong nước nỗ lực lấy lại nhịp phục hồi.

Việc thị trường có điều chỉnh cũng là điều dễ hiểu sau chuỗi tăng vừa qua và nếu tiếp tục duy trì được mức tương quan thấp so với thị trường quốc tế, tác động từ thị trường quốc tế là không đáng ngại.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Khối ngoại nâng quy mô bán ròng lên 360 tỷ đồng phiên 19/7, tâm điểm xả HPG, BSR

Khối ngoại vẫn là yếu tố thiếu tích cực của thị trường khi đẩy mạnh bán ròng trong phiên 19/7. Xu hướng bán ròng diễn ...

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 19/7/2022: ATT, SAM, VTH, PXA, XDH

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ...

Phiên giao dịch ngày 20/7/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Đức Anh

Tin liên quan