Nhận định chứng khoán ngày 17/10: Nhịp điều chỉnh ngắn hạn còn kéo dài

Cập nhật: 18:00 | 16/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Áp lực bán mạnh gia tăng trong phiên chiều 16/10 khiến VN-Index liên tục mất điểm, lùi sát về khu vực 1.140 điểm. CTCK nhận định, VN-Index cần thêm thời gian tích lũy trong bối cảnh hiện tại và nhịp điều chỉnh ngắn hạn có thể kéo dài trong một vài phiên tới.

VN-Index có thể hướng về mốc 1.125 điểm

(CTCK Kiến Thiết – CSI)

Mạch tăng 6 phiên liên tiếp đã bị đình chỉ trong phiên giao dịch đầu tuần hôm nay. Áp lực bán mạnh ngay đầu phiên và càng giao dịch càng có xu hướng tăng lên khiến số ngành giảm điểm áp đảo. Những nhóm ngành ngạy với thị trường đều có mức điều chỉnh khá sâu như: Chứng khoán (-3,45%), Thép (-3,01%), BĐS Dân cư(-2,35%)… Trong khi đó chỉ vỏn vẹn 3 nhóm ngành vốn hóa vừa và nhỏ tăng điểm: Công nghệ (+1,74%), Phân bón (+1,28%), Dầu khí (+1,2%)…

Nhận định chứng khoán ngày 17/10: Nhịp điều chỉnh ngắn hạn còn kéo dài

Thanh khoản phiên có tăng nhẹ so với phiên cuối tuần trước nhưng vẫn ở mức thấp, điều đó cho thấy dù giảm điểm mạnh nhưng xu hướng tiêu cực chưa xảy ra. Mặc dù vậy, phiên giảm điểm hôm nay cũng thổi bay thành quả của 4 phiên tăng điểm trước đó, nên chúng ta cũng cần thận trọng hơn trong vị thế mua mới. Việc mua thăm dò trong phiên ở những mã khỏe hơn thị trường nhìn chung là chưa có kết quả. Vì vậy, NĐT hạn chế việc mua thêm khi vị thế thăm dò chưa có lợi nhuận. VN-Index đang có chiều hướng test lại ngưỡng hỗ trợ 1.140 điểm và có khả năng sẽ hướng tới mốc hỗ trợ 1.125 điểm. Tại mốc này CSI khuyến nghị mở thêm vị thế mua bổ sung khoảng 20% lượng tiền mặt đang có.

Áp lực bán tiếp tục gia tăng

(CTCK Vietcombank – VCBS)

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên hình thành nến đỏ giảm điểm, lấy đi hết nỗ lực phục hồi của phiên cuối tuần trước. Xét về khung đồ thị giờ, cả 2 chỉ báo MACD và RSI đều đã hình thành 2 đỉnh phân kỳ cho thấy áp lực bán có thể tiếp tục gia tăng trong các phiên tới. Thêm vào đó, đường DI- và ADX ở khung đồ thị ngày vẫn đang ở mức cao cho thấy xác suất thanh khoản bán chủ động bất ngờ gia tăng mạnh trở lại là cần được tính đến.

VCBS đã bắt đầu xuất hiện những tín hiệu suy yếu và chỉ duy trì tỉ trọng cổ phiếu từ 20 – 30% đối với những cổ phiếu thuộc nhóm ngành đang có diễn biến tốt hơn thị trường như dầu khí.

Hạn chế bán tháo trong những phiên thị trường điều chỉnh

(CTCK Asean - Aseansc)

Áp lực từ khối ngoại gia tăng khi tỷ giá diễn biến không thuận lợi trong phiên hôm nay khiến phần lớn các nhà đầu tư duy trì tâm lý thận trọng. Aseansc cho rằng, VN-Index cần thêm thời gian tích lũy trong bối cảnh hiện tại và nhịp điều chỉnh ngắn hạn này có thể kéo dài trong một vài phiên tới. VN-Index có thể cần kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.130 – 1.140 điểm trong thời gian tới nhằm chờ đợi những tin tức tin mới về KQKD quý 3 các nhóm ngành lớn. Do đó, NĐT nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình (50%) và hạn chế bán tháo trong những phiên thị trường điều chỉnh.

Rủi ro VN-Index quay lại kiểm tra các vùng giá thấp hơn có thể xảy ra

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Như vậy VN-Index vẫn đang gặp khó khăn trước ngưỡng cản ngắn hạn nhưng SHS cho rằng, thị trường sẽ sớm trở lại xu hương hồi phục và vượt lên trên ngưỡng cản này để tìm đến khu vực cân bằng mới.

Trong ngắn hạn, thị trường đang trong nhịp hồi phục kỹ thuật và mặc dù phiên hôm nay VN-Index rung lắc quanh ngưỡng cản nhưng SHS cho rằng, xu hướng hồi phục sẽ còn tiếp diễn. Tuy nhiên, rủi ro chỉ số quay lại kiểm tra các vùng giá thấp hơn cũng vẫn có thể xảy ra.

Về góc nhìn trung hạn, xu hướng uptrend gần như đã kết thúc, thị trường sẽ vận động để tiến tới vùng cân bằng mới và tích lũy lại với biên độ dao động rộng, do vậy thời gian hình thành nền mới sẽ kéo dài. Mặc dù thị trường không còn xu hướng uptrend nhưng vận động thị trường trong trung hạn vẫn mang tính chất tích cực bởi nền gốc và quá trình hình thành xu hướng uptrend trước đây là tin cậy, SHS kỳ vọng thị trường sẽ hình thành vùng tích lũy trong khu vực 1.150 điểm - 1.250 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Lãi suất tiền gửi thấp và kéo dài, dòng tiền sẽ chảy về đâu?

Trong bối cảnh lãi suất huy động của ngân hàng đã “chạm đáy” và kéo dài như hiện nay, dòng tiền có thể sẽ tìm ...

Phiên giao dịch ngày 17/10/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao dịch ...

Áp dụng thành thạo lãi kép, kiếm tiền từ chứng khoán mang đến siêu lợi nhuận

Mặc dù chỉ mới tham gia thị trường chứng khoán trong một vài năm trở lại đây tuy nhiên, nhờ áp dụng thành thạo lãi ...

Hồng Quân