Nhận định chứng khoán ngày 12/10/2022: Tiếp tục đứng ngoài quan sát

Cập nhật: 18:00 | 11/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Áp lực bán quay trở lại xóa đi toàn bộ nỗ lực của phiên phục hồi khiến VN-Index giảm về sát mốc 1.000 điểm. Tâm điểm thị trường tập trung ở nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản với nhiều cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 12/10, VN-Index tiếp tục thử thách lại vùng hỗ trợ mạnh quanh 988 – 1.000 điểm.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 12/10/2022.

Ưu tiên bảo toàn vốn

(CTCK MB - MBS)

Thị trường trong nước quay lại xu hướng giảm sau phiên hồi phục mang tính kỹ thuật hôm qua, kể từ khi chỉ số Vn-Index để mất ngưỡng tâm lý 1.200 điểm chưa có nhịp hồi nào quá 1 phiên. Tâm điểm của thị trường phiên này tập trung ở nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản với nhiều cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn.

heo nhận định, trong phiên giao dịch 12/10, VN-Index tiếp tục thử thách lại vùng hỗ trợ mạnh quanh 988 – 1.000 điểm.
Theo nhận định,VN-Index tiếp tục thử thách lại vùng hỗ trợ mạnh quanh 988 – 1.000 điểm. Hình minh họa

Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE tăng nhẹ lên 10.423 tỷ đồng so với mức 9.853 tỷ đồng ở phiên hôm qua và mức bình quân 10.460 tỷ đồng của tuần trước. Tổng cộng có 581 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 514 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

Thị trường vẫn chưa có chuyển biến tích cực nào kể từ khi để mất ngưỡng tâm lý 1.200 điểm, chưa có nhịp hồi nào quá 1 phiên. Gây áp lực cho thị trường chủ yếu tập trung ở nhóm ngân hàng và bất động sản với hàng loạt cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn.

Trong bối cảnh hiện tại, ngưỡng 1.000 điểm đối với chỉ số VN-Index rất khó giữ khi nhiều cổ phiếu lớn đã để mất các ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Chỉ số VN-Index đã về cuối năm 2019 (trước nhịp giảm covid), nhiều cổ phiếu cũng đã giảm về mức đáy covid, hệ số P/E của thị trường cũng đang ở mức 10,9 lần (tương đương đáy covid), tuy vậy nhà đầu tư cũng chưa vội bắt đáy, hạn chế trading, thu hẹp tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, ưu tiên bảo toàn vốn.

VN-Index sẽ rung lắc quanh ngưỡng 1.000 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index giảm điểm từ lúc mở cửa phiên sáng. Đà giảm chững lại tại vùng 1.000 điểm rồi bật tăng nhẹ trở lại, chỉ số kết phiên tại mốc 1.006,2 điểm, giảm hơn 36 điểm so với phiên hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 18/19 ngành giảm điểm. Hàng loạt các cổ phiếu Ngân hàng, Bất động sản và Chứng khoán,… giảm sàn; trong nhóm VN30 cũng có 8 mã kịch sàn.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này là điểm sáng lé loi khi mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Trong những phiên tới, nhiều khả năng VN-Index sẽ rung lắc quanh ngưỡng 1.000 điểm.

VN-Index đối mặt với rủi ro lùi về vùng 970 điểm

(CTCK Rồng Việt – VDSC)

Lực cung tiếp tục chi phối thị trường và khiến các chỉ số tiếp tục thiết lập mức giá thấp nhất mới trong phiên giao dịch hôm nay. Đồng thời, lực cầu gia tăng quanh mốc tâm lý 1.000 điểm và tạm thời đã hãm được đà giảm của VN-Index. Như vậy, dòng tiền vẫn có động thái bắt đáy chờ đợi nhịp hồi phục, tuy nhiên xu hướng về giá vẫn chưa được cải thiện và khiến tâm lý của các Nhà đầu tư e ngại tham gia ở vùng giá cao.

Do đó, thị trường vẫn chưa có xác nhận hồi phục và vẫn đối mặt với rủi ro lùi về những vùng hỗ trợ thấp hơn. Nếu ngưỡng hỗ trợ quanh 1.000 +/- 10 điểm không thể giúp VN-Index hồi phục mạnh mẽ hơn, chỉ số có thể sẽ cần quay trở lại vùng hỗ trợ quanh 970. Với dự báo này, Quý nhà đầu tư tạm thời vẫn nên thận trọng và tránh mua đuổi, đồng thời cần quan sát tín hiệu hỗ trợ quanh 1.000 điểm trong phiên kế tiếp để đánh giá lại trạng thái của thị trường

Tiếp tục đứng ngoài quan sát

(CTCK Vietcombank – VCBS)

Áp lực bán quay trở lại xóa đi toàn bộ nỗ lực của phiên phục hồi làm VN-Index chìm trong sắc đỏ, giảm sát mốc 1.000 điểm. Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo nến đỏ dài giảm điểm cho thấy phe bán đã áp đảo hoàn toàn. Nếu VN-Index đánh mất vùng điểm 990 – 995 tương đương với ngưỡng Fibonacci mở rộng 0,786, thì xác suất thị trường tiếp tục lùi sâu xuống khu vực 900 điểm trong ngắn hạn tương đương với mốc 1.0 của thang đo là hoàn toàn có thể xảy ra.

VCBS giữ nguyên quan điểm, khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài quan sát, chủ động cơ cấu tài khoản, nâng cao tỉ trọng tiền mặt trong những phiên phục hồi kỹ thuật và kiên nhẫn chờ đợi thị trường tìm lại điểm cân bằng để hạn chế tối đa rủi ro.

VN-Index thử thách lại vùng hỗ trợ quanh 988 – 1.000 điểm

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Thị trường giảm điểm với cây nến đỏ thân dài với giá đóng cửa gần thấp nhất ngày và đi kèm thanh khoản tăng trở lại là một tín hiệu rất xấu. Cây nến giảm điểm hôm nay cũng xóa bỏ hoàn toàn đà hồi phục của phiên giao dịch tước đó. Sau khi chạm vùng hỗ trợ fibo 61,8% tính từ nhịp tăng của năm 2020 ở quanh mốc 988 – 1.000 điểm, chỉ số đã có tín hiệu thu hẹp đà giảm đi kèm thanh khoản cải thiện vào cuối phiên chiều. Các tín hiệu về việc tạo đáy của thị trường vẫn ngày càng mờ nhạt và chưa xuất hiện.

Do đó, theo góc nhìn của TVSI thì các nhà đầu tư ngắn hạn nên kiên nhẫn chờ đợi thêm. TVSI cho rằng, trong phiên ngày mai, chỉ số sẽ tiếp tục thử thách lại vùng hỗ trợ mạnh quanh 988 – 1.000 điểm và các mốc hỗ trợ lúc này vẫn chưa nhiều ý nghĩa khi tâm lý quá bi quan.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Gần 113 triệu cổ phiếu MBS sắp lên sàn, MBBank nâng tỷ lệ sở hữu lên xấp xỉ 80%

Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) - công ty mẹ của MBS vừa nhận thêm 90,8 triệu cổ phiếu MBS, tăng số lượng sở hữu ...

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 11/10/2022: FIR, L61, NLG, NVL, EIB

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi bật ...

Thị trường đang trong xu hướng giảm, nên ưu tiên quản trị rủi ro

Sự suy yếu thanh khoản trên thị trường chứng khoán và cũng là một trong các nguyên nhân khiến định giá thị trường sụt giảm ...

Hồng Quân