Nguy cơ 'ngã ngựa' từ các cổ phiếu đánh sóng theo tin đồn, game thâu tóm, sáp nhập

Cập nhật: 08:56 | 30/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Những nhà đầu tư mới tham gia sẽ mang đến nhiều yếu tố tích cực nhưng cũng kéo theo nhiều điều tiêu cực. Về mặt tiêu cực, nếu chỉ đầu tư theo tin đồn, nghe theo những hội nhóm trên mạng mà không tìm hiểu sâu về bản chất, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp thì rất nhiều F0 sẽ mất tiền.

Hiện tượng "meme stock": Lên mặt trăng hay xuống mặt đất?

5451-thao-tung-1
Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình).

Trong giai đoạn thị trường đi ngang như hiện tại, vẫn có những nhóm cổ phiếu ghi nhận sự tăng trưởng mạnh và đây được gọi là hiện tượng “meme stock”. Cụm từ này rất phổ biến trong giới đầu tư chứng khoán toàn cầu, ám chỉ các cổ phiếu tăng giá mạnh nhờ hiệu ứng lan truyền trên mạng xã hội và không liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Hiện tượng này đã xuất hiện trong suốt hơn một năm qua khi nhiều cổ phiếu nhỏ có thị giá vô cùng thấp nhờ được thúc đẩy bởi các diễn đàn mạng đã tăng giá vùn vụt. Làn sóng “meme stock” cũng khiến những nhà phân tích và giới đầu tư cơ bản đứng ngoài biến động của giá cổ phiếu để nhường chỗ cho các thông tin đồn đoán, đặc biệt là thâu tóm và sáp nhập doanh nghiệp.

Trong thời gian qua, con sóng này xuất hiện khá rõ nét ở một số nhóm cổ phiếu như DNP (Nhựa Đồng Nai), NVT (Ninh Vân Bay), VC9 (Xây dựng số 9) hay SVC (Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn). Câu chuyện của nhóm ngành này trong thời gian vừa qua đang khá giống với câu chuyện của nhóm cổ phiếu Louis hồi tháng 8 năm ngoái.

Để nhận định liệu hiện tượng “meme stock” này sẽ đưa các cổ phiếu “lên mặt trăng” hay “xuống mặt đất”, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam cho biết cần phân loại các cổ phiếu này. Thị trường chứng khoán luôn có những cổ phiếu như này, tuy nhiên nó sẽ đến từ hai nguyên nhân gốc để có thể đẩy giá cổ phiếu tăng nhiều đến vậy.

Đầu tiên, những doanh nghiệp thực hiện mua bán, sáp nhập sau đó có những doanh nghiệp thực sự có làm nó và sau hoạt động đó, các doanh nghiệp thay đổi về chất một cách rõ ràng, đồng nghĩa với việc quy mô, doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp có thể tăng trưởng vì vậy việc tăng giá cổ phiếu là hoàn toàn bình thường bởi đó chính là câu chuyện đem đến sự đột biến cho thị trường chứng khoán.

Tiếp đến, loại thứ hai là các doanh nghiệp có quy mô khá nhỏ, sau khi bị mua bán, sáp nhập thì giá cổ phiếu tăng rất nhiều nhưng thực tế hoạt động tái cấu trúc doanh nghiệp không có nhiều thông tin mới và mặt tài chính cũng không có nhiều chuyển biến. Vì vậy những doanh nghiệp này chắc chắn sẽ không thể tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận trong tương lai.

Với loại thứ hai, đầu tư vào các cổ phiếu như vậy thực chất chỉ là một cuộc chơi đầu cơ, những nhà đầu tư tham lam đu theo các con sóng như vậy thì có thể kiếm lời lúc đầu tuy nhiên về sau lại là những người bị "kẹt lại".

5508-thao-tung-2
Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình).

Theo ông Ngọc, các cổ phiếu này chắc chắc sẽ về với giá trị thực của nó giống như nhóm cổ phiếu Louis từng lên 75.000 đồng/cổ phiếu nhưng sau đó cũng đã về lại với giá gần 10.000 đồng/cổ phiếu và thậm chí còn xuống nữa.

Tóm lại, hiện tượng “meme stock” có hai loại: một loại sẽ “lên mặt trăng” và không xuống còn một loại chắc chắn sẽ xuống và có rất nhiều rủi ro. Cùng một câu chuyện nhưng kịch bản về nội tại doanh nghiệp khác nhau sẽ đưa đến những kết quả khác nhau.

'Meme stock' là sản phẩm của nền kinh tế tiền rẻ, lãi suất thấp và bùng nổ về nhà đầu tư F0

Ông Ngọc cho rằng trào lưu này giống như sản phẩm của một nền kinh tế mà tiền quá rẻ, lãi suất quá thấp dẫn đến dòng tiền trong các nền kinh tế đầu tư ra rất mạnh mẽ và các nhà đầu tư mở mới trên thị trường chứng khoán tăng gấp nhiều lần.

Những nhà đầu tư mới tham gia sẽ mang đến nhiều yếu tố tích cực nhưng cũng kéo theo nhiều điều tiêu cực. Về mặt tiêu cực, nếu chỉ đầu tư theo tin đồn, nghe theo những hội nhóm trên mạng mà không tìm hiểu sâu về bản chất, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp thì rất nhiều F0 sẽ mất tiền.

Còn về yếu tố tích cực, thị trường chứng khoán luôn cần nhà đầu tư mới. Hiện nay, số lượng tài khoản ở Việt Nam chỉ chiếm 4% dân số, trong khi ở Trung Quốc là hơn 10%, châu Âu là hơn 40%. Lượng tài khoản mở mới tăng lên góp phần vào sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán vì vậy đây chắc chắn là một điều tích cực.

Cơ quan quản lý hay những người làm chứng khoán luôn mong muốn lượng nhà đầu tư này tăng lên để họ có thể đầu tư kiếm lời trên thị trường chứng khoán nhờ đầu tư trung và dài hạn.

Nhà đầu tư không thể chọn được “chiến trường” tuy nhiên họ có thể chọn được tâm thế khi ra trận và tâm thế của nhà đầu tư khi mới gia nhập thị trường luôn rất quan trọng, đặc biệt trong thời điểm hiện tại khi nhiều nhà đầu tư mở mới tài khoản chứng khoán ồ ạt.

Nếu các nhà đầu tư mới gia nhập thị trường càng ngày càng nâng cao kiến thức, kinh nghiệm thì đây sẽ là một kênh dẫn vốn quan trọng cho nền kinh tế quốc gia, giúp thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng vững chắc.

Chờ sóng cổ phiếu vua

Dù có những e ngại nhất định về việc dội cung khi ngân hàng chia cổ tức bằng cổ phiếu, nhưng không ít nhà đầu ...

Những lưu ý khi vào sóng cổ phiếu ngành gỗ giai đoạn hiện tại

Trong phiên cuối tuần trước (11/3/2022), nhóm cổ phiếu gỗ bất ngờ tăng trần đồng loạt cùng thanh khoản cao đột biến. Giới chuyên gia ...

Cảnh báo tín hiệu nguy hiểm từ cổ phiếu CEO

Từ vùng giá sát mệnh giá hồi cuối tháng 10/2021, cổ phiếu CEO bất ngờ bứt tốc 400 - 500% chỉ trong 2 tháng trở ...

Thu Thảo

Nguồn Doanh nghiệp Niêm yết