Ngóng chờ tin KRX, kịch bản nào cho VN-Index trong tuần tới?

Cập nhật: 16:49 | 24/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Dòng tiền vẫn đang ngóng chờ tin tức về hệ thống KRX. Với bối cảnh hiện tại, đâu là kịch bản cho VN-Index trong tuần tới?

Trong phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số VN-Index bất ngờ chuyển sắc xanh với 197 mã tăng và 284 mã giảm. Theo đó, VN-Index đóng cửa ngày 22/12 với mức tăng gần 1 điểm (+0,06%) lên 1.103,06 điểm. Thanh khoản thị trường có phần tăng nhẹ so với ngày trước đó, tương ứng 12,2 nghìn tỷ đồng.

Ngóng chờ tin KRX, kịch bản nào cho VN-Index trong tuần tới?
Thị trường chứng khoán duy trì trạng thái phân hóa trong tuần qua.

Tổng quan, thị trường chứng khoán liên tục duy trì trạng thái "xanh vỏ đỏ lòng" với thanh khoản thấp trong tuần giao dịch vừa qua. Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới trạng thái trên của VN-Index xuất phát từ thông tin liên quan tới việc go live hệ thống giao dịch KRX.

Để có góc nhìn chuyên sâu hơn về diễn biến thị trường trong tuần giao dịch cuối cùng của năm 2023, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Minh Đức, hiện đang là chuyên viên Tư vấn Đầu tư CTCK VPS.

PV: Thông tin về triển khai hệ thống KRX đang nóng lại trong những ngày gần đây. Theo ông, việc triển khai hệ thống KRX sẽ có tác động thế nào tới diễn biến của thị trường chứng khoán trong tuần giao dịch cuối cùng của năm 2023?

Ông Đặng Minh Đức: Hiện tại, thông tin về công tác triển khai hệ thống KRX đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư. Trong ngày thứ Sáu, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã gửi văn bản thông báo đến các công ty chứng khoán thành viên về việc kiểm thử FAT (kiểm thử đợt cuối cùng) của Dự án Công nghệ thông tin KRX trong 3 ngày từ 22-12 đến 24-12. Như vậy, sẽ có 2 kịch bản cho Vn-Index trong tuần tới.

Kịch bản 1: Hệ thống KRX sẽ go-live đúng kế hoạch

Trong kịch bản tích cực, việc hệ thống KRX go-live đúng kế hoạch sẽ tác động tâm lý của nhà đầu tư cũng như dòng tiền đang đứng ngoài thị trường. Trong bối cảnh lãi suất thấp, thị trường chứng khoán đã điều chỉnh đáng kể so với vùng đỉnh, thông tin KRX triển khai thành công sẽ là một liều thuốc kích thích dòng tiền. Nếu kịch bản này xảy ra, nhóm cổ phiếu chứng khoán sẽ tiếp tục bứt phá, qua đó dẫn dắt chỉ số VN-Index trong thời gian tới.

Ngóng chờ tin KRX, kịch bản nào cho VN-Index trong tuần tới?
Kế hoạch kiểm thử hệ thống KRX.

Kịch bản 2: Hệ thống KRX tiếp tục bị delay

Trường hợp hệ thống KRX tiếp tục lỡ hẹn, nhóm cổ phiếu chứng khoán sẽ chịu ảnh hưởng tương đối tiêu cực. Hiện tại, các cổ phiếu chứng khoán đang được giao dịch với mức giá khá cao so với định giá thực tế. Trong tuần qua, nhóm cổ phiếu này cũng bắt đầu xuất hiện tín hiệu gặp lực bán chốt lời. Nếu hệ thông KRX không được triển khai đúng kế hoạch, phe bán sẽ tiếp tục tăng cao tại nhóm chứng khoán và VN-Index có thể diễn biến tiêu cực trong tuần cuối cùng năm 2023.

PV: Trong tuần qua, bên ngoài thông tin về KRX, khối ngoại vẫn tiếp đà bán ròng. Ông đáng giá sao về động thái này của NĐT nước ngoài?

Ông Đặng Minh Đức: Mặc dù khối ngoại liên tục bán ròng trong tuần qua, tuy nhiên NĐT có thể thấy rằng tín hiệu bán ròng của khối này đã giảm đáng kể so với tuần giao dịch trước đó. Cụ thể, trong tuần qua, trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng khoảng 2.690 tỷ đông, giảm gần 800 tỷ đồng so với tuần trước.

Cùng chiều với khối ngoại, tự doanh cũng đã kết thúc chuỗi ngày gom hàng sau khi xả hơn 2.000 tỷ đồng trong tuần vừa qua. Có thể thấy rằng, dòng tiền của NĐT cá nhân đã giúp VN-Index giữ trong tuần qua.

Đáng chú ý, động thái bán ròng của khối ngoại và tự doanh diễn ra chủ yếu tại nhóm cổ phiếu VN30. Với diễn biến hiện tại, nếu lực bán của 2 khối này tiếp tục gia tăng, dòng tiền nội sẽ khó chống đỡ bởi các mã vốn hóa lớn giảm điểm sẽ tác động trực tiếp tới thị trường chung.

PV: Trong tuần giao dịch vừa qua, nhiều cổ phiếu ngân hàng thuộc nhóm VN30 đã bắt đầu cho tín hiệu tiêu cực. Ông đánh giá sao về nhóm cổ phiếu này, thưa ông?

Ông Đặng Minh Đức: Trong nhóm VN30, có thể thẩy rằng một số cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng đã cho tín hiệu xấu báo hiệu nhịp giảm điểm, điển hình là cổ phiếu VCB và VPB. Cụ thể, 2 cổ phiếu VCB và VPB liên tục tạo ra mô hình đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước, đáy sau thấp hơn đáy trước với lực bán lớn. Tuy nhiên, tính tới phiên thứ Sáu vừa qua, VCB và VPB bắt đầu có tín hiệu dừng chân tại vùng hỗ trợ mạnh, qua đó kỳ vọng vào nhịp hồi phục trong tuần giao dịch tới.

Hiện tại, kết quả kinh doanh của nhóm ngân hàng đã dần được hé lộ với điểm sáng là STB. Theo thông tin mới nhất, Saccombank cho biết lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2023 của ngân hàng ước đạt hơn 9.500 tỷ, tăng 50% so năm trước và đạt 100% kế hoạch Đại hội đồng cổ đông giao. Sau thông tin trên, cổ phiếu STB bất ngờ chuyển sắc đỏ sang xanh. Điều này cho thấy dòng tiền hiện vẫn quan tâm tới các doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận ổn định trong năm 2023.

PV: Theo ông, nhà đầu tư nên hành động thế nào trong tuần giao dịch tới?

Ông Đặng Minh Đức: Theo quan điểm cá nhân, tôi đánh giá thị trường đang trong giai đoạn khó lường nhất. Với diễn biến hiện tại, NĐT nên giữ vị thế tài khoản ở mức cân đối, tránh sử dụng đòn bẩy quá đà. Ngoài ra việc giữ tài khoản ở trạng thái cân bằng sẽ giúp NĐT phòng ngừa được những rủi ro từ thị trường.

Bán ròng hơn 2.600 tỷ đồng sau 5 phiên, đâu là mã chứng khoán được khối ngoại "gom" ròng?

Kết phiên 22/12, tổng giá trị bán ròng 5 phiên tuần này của khối ngoại đạt khoảng 2.683 tỷ đồng.

Giao dịch khối ngoại tuần 18-22/12: MWG bất ngờ tỏa sáng, HPG bị bán ròng hàng trăm tỷ

Tạm tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá trị bán ròng của khối ngoại đã đạt ngưỡng 23.000 tỷ đồng trên toàn thị trường, ...

Khối ngoại đang khiến dòng tiền nội “chùn bước”, nhà đầu tư nên hạn chế sử dụng đòn bẩy

Trong tuần giao dịch từ 18-22/12, thị trường chứng khoán trong nước diễn biến khá ảm đạm. Dù chỉ số chính vẫn giữ được ngưỡng ...

Thiên Dương

Tin liên quan