Lương 500 triệu đồng/năm - Lập trình và AI là ngành hot nhất năm 2019, vậy học ở đâu?

Cập nhật: 10:44 | 25/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tại Việt Nam, mức lương các nhà tuyển dụng trả cho kỹ sư lập trình, chuyên gia Trí tuệ nhân tạo (AI) rất cao, lên tới 22.000 USD/năm (tương đương khoảng 500 triệu đồng/năm) và đang trở thành ngành học hót nhất năm 2019.  

luong 500 trieu dongnam lap trinh va ai la nganh hot nhat nam 2019 vay hoc o dau Nguồn nhân lực số tương lai: Những gợi mở và cơ hội trong ngành STEM
luong 500 trieu dongnam lap trinh va ai la nganh hot nhat nam 2019 vay hoc o dau Trong năm 2018 những ngành khởi nghiệp nào được đầu tư nhiều nhất?
luong 500 trieu dongnam lap trinh va ai la nganh hot nhat nam 2019 vay hoc o dau Những ngành nào trả lương cao nhất cho sinh viên mới ra trường tại Việt Nam?

Lập trình là ngành hot nhất hiện nay. 5 ngôn ngữ lập trình được trả lương cao nhất chính là Python, .NET, PHP, JAVA và C++. Trong đó, C++ vẫn đứng đầu với mức lương lên đến 27.600.000 triệu đồng/tháng (1.185 USD). Ở những lập trình viên làm việc tại TP HCM sẽ thường có mức thu nhập cao hơn so với những khu vực khác.

Đây là những con số được công bố trong "Báo cáo thị trường IT và tình hình nhân lực IT Việt Nam quý IV/2018", với thông tin được thu thập từ hơn 100.000 dữ liệu việc làm trong năm 2018 và trên 15.000 ứng viên tham gia của Nền tảng tuyển dụng TopDev.

Theo The New York Times, một chuyên gia AI dù ít kinh nghiệm trong ngành cũng có thể được trả mức lương từ 300.000 đến 500.000 USD một năm, chưa tính tới các khoản thưởng về cổ phiếu mà họ có thể được nhận thêm.

luong 500 trieu dongnam lap trinh va ai la nganh hot nhat nam 2019 vay hoc o dau
Lập trình và AI đang là 2 nghề được trả lương cao nhất

Tại DeepMind (London), Trung tâm nghiên cứu về AI của Google cũng phải chi trả tổng cộng 138 triệu USD cho hơn 400 nhân viên của mình vào năm 2016. Như vậy trung bình lương của 1 nhân viên tại đây là 345.000 USD.

Theo “Báo cáo thị trường IT và tình hình nhân lực IT Việt Nam quý 4/2018” vừa được TopDev phát hành, tại Việt Nam, mức lương các nhà tuyển dụng trả cho kỹ sư AI cũng rất cao, có thể lên tới 22.000 USD/năm (tương đương khoảng 500 triệu đồng/năm).

Chính sự khan hiếm nguồn nhân lực cho ngành lập trình và AI đã đẩy mức lương lên cao, Theo khảo sát của phòng nghiên cứu Element AI tại Canada, ước tính trên thế giới chỉ khoảng 22.000 người có đủ kỹ năng cần thiết để nghiên cứu AI một cách nghiêm túc mà thôi.

Ông Nguyễn Hữu Bình - CEO TopDev cho biết: "Riêng tại thị trường Việt Nam, hiện có rất nhiều startup lớn nhỏ đang phát triển các dự án tiềm năng liên quan trực tiếp đến AI và Machine Learning, tạo được nhiều giá trị đột biến cho toàn ngành công nghệ nói chung. Cũng chính vì sự phát triển này mà mức lương cũng như độ nóng của kỹ sư AI được dự báo sẽ tăng mạnh trong những năm sắp tới".

luong 500 trieu dongnam lap trinh va ai la nganh hot nhat nam 2019 vay hoc o dau

Nhu cầu lập trình viên trong tương lai ở Việt Nam

Theo dự báo của các chuyên gia thì tới năm 2020, thị trường Việt Nam sẽ cần 500.000 nhân viên lập trình, trong khi đó hiện tại chỉ có khoảng hơn 200.000 nhân viên lập trình có trình độ đủ đáp ứng nhu cầu công việc. Như vậy, trong thời gian tới, thị trường Việt Nam sẽ thiếu hụt một lượng lớn lập trình viên có năng lực chuyên môn.

Dưới áp lực của ngành công nghệ thông tin, các ngành truyền thống khác đang dần mất đi lợi thế cạnh tranh của mình và công việc kinh doanh ngày càng cần ít nhân lực hơn để duy trì dẫn đến tình trạng thất nghiệp thì ngành lập trình lại đang có nhu cầu lớn về nhân lực được đào tạo tốt. Ước tính, trong vài năm tới, lĩnh vực IoT (Internet of things) sẽ cần hàng triệu lập trình viên trên thế giới.

luong 500 trieu dongnam lap trinh va ai la nganh hot nhat nam 2019 vay hoc o dau
Nghề kỹ sư Lập trình đang khan hiếm tại Việt Nam

Vậy học lập trình, AI ở đâu?

Trên thế giới, hiện nay mọi khóa học đại học liên quan (dù ít hay nhiều) đến AI đều đang đối mặt với tình trạng quá tải. Đặc biệt ở những ngôi trường Đại học danh giá hàng đầu như Đại học Stanford, các khóa Trí tuệ nhân tạo như CS224N – Natural Language Processing with Deep Learning hay CS231N – Convolutional Neural Networks for Visual Recognition nhận tới hàng trăm và hàng nghìn đơn xin nhập học của sinh viên quốc tế trong khi các lớp này chỉ nhận vài chục học sinh mỗi năm.

Tại Đại học FPT, đây là năm thứ 2 chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) thuộc ngành Công nghệ thông tin được áp dụng triển khai và nhận được sự quan tâm, lựa chọn của nhiều bạn trẻ đam mê công nghệ.

Từ nền tảng của ngành CNTT, chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo sẽ giới thiệu và đi sâu nghiên cứu các hệ chuyên gia, tương tác người – máy và ứng dụng trong các môi trường như hệ đa phương tiện; xử lý hình ảnh, âm thanh; phân tích dữ liệu lớn.

Lương Đức

Tin liên quan