Làm sao để trở thành một doanh nhân thành đạt? (P3: Tập trung sự đam mê vào công việc)

Cập nhật: 03:00 | 31/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Một số doanh nhân thành đạt thế giới có quan điểm rằng, “muốn trở thành doanh nhân và thành công thì phải làm việc 18 giờ/ngày”. Như vậy, tập trung sự đam mê vào công việc là một yếu tố quyết định.  

lam sao de tro thanh mot doanh nhan thanh dat p3 tap trung su dam me vao cong viec Làm sao để “tồn tại” trong thời gian thử việc? (P2)
lam sao de tro thanh mot doanh nhan thanh dat p3 tap trung su dam me vao cong viec Làm sao để “tồn tại” trong thời gian thử việc? (P1)
lam sao de tro thanh mot doanh nhan thanh dat p3 tap trung su dam me vao cong viec Làm sao để kiềm chế cơn “tức giận”?

1. Theo đuổi thứ gì đó quan trọng đối với bạn

Tập trung theo đuổi một niềm đam mê nào đó sẽ giúp bạn vực dậy tâm trạng uể oải trong những ngày cảm thấy động lực thúc đẩy không thật sự mạnh mẽ. Niềm đam mê không phải lúc nào cũng chuyển thành “niềm vui” nhưng nó có ý nghĩa với bạn ở một phương diện nào đó. Bạn chỉ nên dành sự nỗ lực cho những việc mà sẽ làm bạn cảm thấy tự hào sau đó, hoặc tối thiểu là đưa bạn đến gần hơn với những gì bạn thật sự muốn làm.

lam sao de tro thanh mot doanh nhan thanh dat p3 tap trung su dam me vao cong viec
Doanh nhân thành đạt - Tỷ phú Warren Buffett

2. Cân bằng giữa công việc và vui chơi

Tạo sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống là điều thiết yếu để có thành công lâu dài và đem lại trạng thái khỏe mạnh toàn diện của mỗi cá nhân. Nhưng có thể thấy rằng nhiều tham vọng cũng đồng nghĩa là bạn phải làm việc nhiều hơn, nhất là khi mới bắt đầu sự nghiệp. Niềm đam mê công việc sẽ tạo nhiều ý nghĩa cho những đêm bạn phải thức trắng làm việc.

Khi quá chìm đắm trong công việc mà không dành thời gian nghỉ ngơi, bạn sẽ bị căng thẳng hơn và giảm hiệu quả công việc. Đặt ra ranh giới cho ngày làm việc và thường xuyên nghỉ giải lao để phục hồi năng lượng.

Đừng nhầm lẫn công việc của bạn với con người bạn. Việc tìm thời gian và không gian rời xa công việc cho dù đó là niềm đam mê của cuộc sống có thể mang lại cho bạn những suy nghĩ thấu đáo về công việc đó.

3. Không cầu toàn

Công việc càng có ý nghĩa với bạn thì nó càng khó thực hiện, và như người ta thường nói “cầu toàn đâm ra hỏng việc”. Việc cố gắng quá nhiều để tạo ra bản sao lý tưởng, hoàn hảo của giai điệu hay hình ảnh đó có thể giúp bạn có được một tác phẩm hoàn hảo, nhưng không thể đem lại mười tác phẩm bạn thật sự cần.

Tìm sự cân bằng trong công việc để thỏa mãn bản thân, người quản lý và khách hàng của bạn mà không phải hy sinh các phương diện còn lại của cuộc sống. Chủ sử dụng lao động đánh giá cao những nhân viên có thể hoàn thành công việc ổn định và đáng tin cậy hơn các nhân viên chỉ thỉnh thoảng tạo ra sản phẩm tuyệt vời... nhưng liên tục chậm tiến độ.

4. Nói chuyện tự tin

Khi bắt đầu một doanh nghiệp mới, có thể bạn cảm thấy rằng sẽ là quá tự tin nếu bạn nói về sự nghiệp của mình như thể mọi chuyện đã thành công thật sự. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến người khác nhìn bạn với con mắt nghiêm túc, và bản thân bạn cũng sẽ thấy mình nghiêm túc.

Khi bắt đầu công việc kinh doanh, bạn không nên nói nước đôi một cách thiếu tự tin. Hãy nói về công việc kinh doanh mới theo cách mà bạn sẽ nói về bất kì việc kinh doanh nào khác. Gọi đó là “công việc” và thậm chí khi làm việc ở nhà thì bạn cũng có thể gọi là “văn phòng”. Bạn có thể nói một cách hài hước như vậy nhưng đừng phá hỏng nỗ lực của mình.

Nguyễn Sinh