Hành trình từ một diễn viên vô danh trở thành doanh nhân nghìn tỷ của CEO Yeah1

Cập nhật: 08:36 | 21/08/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - CEO của Yeah1 là một trong những doanh nhân trẻ trên sàn chứng khoán. 

hanh trinh tu mot dien vien vo danh tro thanh doanh nhan nghin ty cua ceo yeah1
Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Yeah1 trở thành đại gia "nghìn tỷ" sau khi đưa cổ phiếu Yeah1 lên sàn

Từ một diễn viên vô danh thành ông chủ Yeah1

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống sinh năm 1978, trước khi thành lập Công ty Yeah1 vào năm 2006, ông từng là nhân viên quảng cáo, diễn viên điện ảnh, biểu diễn thời trang. Ông Tống cũng là giám đốc công ty Song Vũ với việc đào tạo ca sĩ.

Ngoài công việc tại Yeah 1, ông Tống còn được biết đến là Phó Chủ tịch hiệp hội TM Điện tử Việt Nam (2011-2016), Ủy viên ban chấp hành hội Doanh nghiệp trẻ TP.HCM (2014-2017), Ủy viên ban Chấp hành TW Hhi Liên hiệp Thanh Niên Việt Nam (từ năm 2012)…

“Hồi trẻ, tôi muốn làm việc lớn. Nhận thấy truyền hình, internet có thể phủ sóng rộng rãi, tôi liền mua trang Yeah1.com để thực hiện giấc mơ”, ông Tống kể lại.

Khởi nghiệp từ một website nhỏ với vài nghìn người dùng, sau 12 năm Yeah1 đã phát triển thành một start-up công nghệ hàng đầu Việt Nam. Thậm chí, công ty trở thành hiện tượng kinh doanh truyền thông đa phương tiện, hoạt động trong các lĩnh vực truyền hình, sản xuất phim, kinh doanh quảng cáo.

Năm ngoái, Yeah1 đã đạt những con số rất ấn tượng, như kênh Youtube đạt 56 tỷ người xem, nhận 12 nút vàng, 363 nút bạc Youtube, trang Facebook có 40 triệu thành viên và sở hữu hơn 40 website. Mới đây, công ty được trao giải Apex Awards về Thương hiệu Doanh nghiệp Châu Á.

hanh trinh tu mot dien vien vo danh tro thanh doanh nhan nghin ty cua ceo yeah1
Kênh youtube Yeah1 TV

CEO Yeah1 chia sẻ: ““Hiện tại, Yeah1 mở 4 kênh truyền hình, trong đó có kênh lỗ, kênh lãi ít, kênh lãi nhiều. Nhưng công ty làm truyền hình không chỉ để kiếm tiền, mà còn mong muốn xây dựng hệ sinh thái truyền thông. Những nội dung truyền hình sẽ được cập nhật trên hệ thống số để phục vụ đông đảo người xem, tăng doanh thu quảng cáo. Truyền hình và hệ thống số hỗ trợ quảng cáo cho nhau”.

Vừa qua, xuất hiện trên chương trình Café Khởi nghiệp, ông chủ Yeah1 cho biết: “công ty sẽ tiếp tục vươn ra thị trường thế giới. Thay vì tự mở chi nhánh văn phòng tại nước ngoài để rồi thất bại như trước đây, Yeah1 chọn giải pháp mua bán và sáp nhập. Công ty sẽ mua lại những công ty nội địa làm cùng lĩnh vực”. Vì họ có sẵn khách hàng, am hiểu văn hóa thị trường, nên kết hợp với Yeah1 sẽ dễ thành công hơn.

Doanh nhân nghìn tỷ trên thị trường chứng khoán

Năm 2018, là năm đánh dấu bước ngoặt đáng nhớ đối với doanh nhân Nguyễn Ảnh Nhượng Tống khi Yeah1 chính thức phát hành cổ phiếu ngày 26/6 gần đây. Với giá tham chiếu cao nhất sàn chứng khoán là 250.000 đồng một cổ phiếu, công ty được định giá ở mức 300 triệu USD.

Nhiều nhà đầu tư băn khoăn, mức chào sàn này quá cao cho Yeah1 mới thành lập 12 năm, hơn nữa lại là công ty truyền thông, truyền hình đầu tiên lên niêm yết. Và để giải thích, ông Tống nói rằng, 250.000 đồng là giá thỏa thuận của Yeah1 với các nhà đầu tư. Lĩnh vực công nghiệp mới còn khá mới lạ ở Việt Nam nên khó thuyết phục nhà đầu tư. Ngược lại, tại thị trường Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ, rất nhiều mô hình truyền thông đã niêm yết thành công với mức giá cao.

hanh trinh tu mot dien vien vo danh tro thanh doanh nhan nghin ty cua ceo yeah1
Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống (trái) là một doanh nhân khá nổi tiếng trong lĩnh vực thương mại điện tử. Ảnh: T.T.

“Trước khi niêm yết, tôi từng cân nhắc vấn đề thị trường Việt Nam chưa sẵn sàng vì chưa có tiền lệ, và nhà đầu tư trong nước thường nhìn vào tài sản quá khứ, hiện tại để đánh giá. Tuy nhiên, IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) là giấc mơ của tôi từ 10 năm trước. Chớp lấy cơ hội thị trường chứng khoán khởi sắc, nên Yeah1 quyết định niêm yết trên sàn chứng khoán Việt”, ông Tống cho hay.

Diễn biến giá cổ phiều mới đây cho thấy, nhiều người muốn sở hữu cổ phiếu của Yeah1. YEG tăng 50.000 đồng/cổ phiếu lên 300.000 đồng/cổ phiếu, nâng vốn hoá công ty từ ngưỡng 300 triệu USD lên hơn 370 triệu USD tương đương 8.200 tỷ đồng.

Tính đến hiện tai, sở hữu 7,42 triệu cổ phiếu của Yeah1, tại mức giá đóng cửa 321.000 đồng một cổ phiếu, CEO của Yeah1 có giá trị tài sản vào khoảng 2.400 tỷ đồng, xếp thứ 15 trong số những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt.

Mua bán và sáp nhập các doanh nghiệp trong ngành

Theo báo cáo tài chính do Yeah1 công bố cho biết ngày 1/4/2018, công ty đã hoàn tất mua và kiểm soát 51% quyền sở hữu trong CTCP Công nghệ và Truyền thông ADSBNC với tổng giá phí 116 tỷ đồng. Qua đó kiểm soát luôn 50,49% quyền sở hữu trong CTCP Công nghệ và Dược phẩm Trí Tâm.

hanh trinh tu mot dien vien vo danh tro thanh doanh nhan nghin ty cua ceo yeah1

ADSBNC có vốn điều lệ 2 tỷ đồng. Hợp nhất với Yeah1, doanh nghiệp này sẽ phụ trách phát triển hệ thống đối tác trên Facebook của tập đoàn.

Lý giải về việc chi tới 116 tỷ đồng để kiểm soát 51% vốn của doanh nghiệp chỉ có vốn 2 tỷ đồng. Trong một báo cáo gửi sở GDCK TP.HCM và nhà đầu tư hôm 18/7 vừa qua, Yeah1 khẳng định đã tìm hiểu kỹ thông tin, dựa trên tiềm năng tăng trưởng, sinh lợi của các công ty mục tiêu sau khi trở thành thành viên trong hệ sinh thái truyền thông đa kênh của YEG.

Mức định giá P/E của các công ty mục tiêu vào khoảng 11x-13x lợi nhuận sau thuế. So với mức P/E trung bình của các công ty cùng ngành trong khu vực và trên thế giới là 30x, mức định giá của YEG là hợp lý và có lợi cho cổ đông của YEG.

Ngoài ADSBNC, Yeah1 dự kiến chi hơn 820 tỷ đồng để đầu tư trong năm nay. Trong đó chi 200 tỷ đồng mua bản quyền nội dung số trong và ngoài nước, đầu tư 100 tỷ để tăng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Netlink lên hơn 99%, hơn 200 tỷ để CTCP Giải trí Rồng mua bản quyền phim và hơn 100 tỷ đồng thâu tóm công ty TM-DV&QC Truyền thông BlueX.

Lương Đức