Góc chuyên gia: Cổ phiếu bất động sản đã tạo đáy

Cập nhật: 11:18 | 12/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Dòng tiền vào cổ phiếu đầu cơ và cổ phiếu bất động sản là dòng tiền dẫn dắt thị trường. Khi dòng tiền trên suy yếu, thị trường có thể thấy không có sự luân chuyển nào quá tích cực như phần đông kỳ vọng sang cổ phiếu cơ bản.

1307-chung-khoan-thuc-chien-co-phieu-bat-dong-san-nao-co-trien-vong-trong-thoi-gian-toi-hinh-2
Cổ phiếu bất động sản đã tạo đáy. Hình minh họa.

Trong tuần giao dịch từ 4 - 8/4/2022, nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng chịu thiệt hại lớn nhất sau khi cơ quan chức năng mạnh tay xử lý các hành vi vi phạm nhằm thanh lọc thị trường; ngoài các cổ phiếu NVT, ROS, HQC, PTL, VGC, không ít mã lớn nhỏ khác cũng lao dốc với những cái tên quen thuộc trên bảng điện tử như VRC (-14,9%), DIG (-14,1%), DXG (-14%), BCG (-13,6%), GEX (-13,4%), QCG (-12,6%), CTD (-12,4%), TDH (-12,1%), VPH (-11,4%),…

Đưa ra ý kiến về việc liệu sóng đầu cơ đã hạ nhiệt sau những diễn biến trên, ông Bùi Văn Huy - Giám đốc môi giới CTCK TP. HCM (HSC) cho rằng, rằng dòng tiền vào cổ phiếu đầu cơ và dòng tiền vào cổ phiếu bất động sản là dòng tiền cực kỳ nổi bật trong thời gian vừa qua; không quá để nói đó là dòng tiền dẫn dắt thị trường. Khi dòng tiền trên suy yếu, thị trường có thể thấy không có sự luân chuyển nào quá tích cực như phần đông kỳ vọng sang cổ phiếu cơ bản cả.

"Tôi vẫn duy trì quan điểm thị trường sẽ tạo đáy khi các cổ phiếu luân phiên điều chỉnh xong. Nhóm cổ phiếu bất động sản điều chỉnh trước và trong nhịp này và khả năng sẽ tạo đáy trước việc xử lý các vi phạm ảnh hưởng đến tâm lý và mang tính thanh lọc.

Liên quan đến những lùm xùm phát hành trái phiếu với tổng trị giá hơn 10.000 tỷ đồng của nhóm doanh nghiệp liên quan Tân Hoàng Minh, đã bộc lộ những rủi ro rất lớn trong bức tranh chung của thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiện nay. Thêm vào đó, bất động sản cũng là nhóm doanh nghiệp có tỷ lệ phát hành trái phiếu cao nhất.

Đưa ra nhận định về tác động của những vấn đề xoay quanh việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp đến biến động của nhóm cổ phiếu bất động sản trong ngắn hạn và dài hạn, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng cho rằng, nhóm bất động sản có rủi ro cao và cơ quan quản lý trong 2 năm qua đã liên tục cảnh báo về vấn đề này.

Tuy vậy, các nhà đầu tư - đặc biệt là các nhà đầu tư cá nhân vốn luôn có tâm lý làm giàu nhanh và ham lãi cao vẫn đổ mạnh tiền vào các nhóm này. Do vậy, nhóm bất động sản và các cổ phiếu đầu cơ có thể phải chứng kiến dòng vốn rút ra để tìm nơi trú ẩn vào các nhóm an toàn hơn, có nền tảng hơn ít nhất trong ngắn hạn.

Về dài hạn dòng tiền sẽ phân bổ đều hơn ở những doanh nghiệp bất động sản có nền tảng phát triển tốt chứ không tràn lan như trước song song với các nhóm ngành nghề được hưởng lợi về lạm phát cũng như các nhóm cổ phiếu phòng thủ.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư, CTCK Agriseco nhận định, trong ngắn hạn những thông tin này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới điểm số của nhóm cổ phiếu bất động sản khi phải chịu áp lực bán gia tăng do lo ngại rủi ro.

Nếu xét trong dài hạn, đây có thể coi là một sự thay đổi tích cực khi giúp kênh trái phiếu doanh nghiệp trở nên minh bạch và an toàn hơn.

Đối với các doanh nghiệp có nền tảng tốt, quỹ đất sạch cùng với các dự án rõ ràng về mặt pháp lý thì vẫn có thể đẩy mạnh việc phát hành trái phiếu. Từ đó làm tăng kỳ vọng về sự tăng trưởng quy mô của doanh nghiệp và giúp thị giá của cổ phiếu gia tăng.

Theo ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, CTCK VPS, năm 2022 có lẽ là năm khó khăn với nhiều doanh nghiệp bất động sản – nhà đầu tư có lẽ vẫn cần hơn sự cẩn trọng, phân tích đánh giá tình hình để đưa ra quyết định đầu tư đúng chứ không phải là nghe thông tin rồi đưa ra những hành động bất hợp lý.

Nhiều cổ phiếu bất động sản giai đoạn vừa qua đã tăng nhiều có lẽ sẽ điều chỉnh chưa nói những nhóm cổ phiếu "ăn theo" - dòng tiền thông minh thường sẽ quay lại những cổ phiếu chất lượng, tiềm năng của các nhóm ngành đặc thù như hóa chất, cảng biển, dầu khí, bảo hiểm hay kể cả vài cổ phiếu bất động sản vẫn còn dư địa, quỹ đất lớn, triển vọng các dự án bất động sản 2022.

Đưa ra cái nhìn tích cực hơn, ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS cho rằng, không phải doanh nghiệp bất động sản nào cũng liên quan đến rủi ro từ hoạt động phát hành trái phiếu để tài trợ cho các dự án. Ngược lại, với các doanh nghiệp công bố thông tin rõ ràng, minh bạch… đây sẽ là cơ hội để nâng cao vị thế và thúc đẩy doanh nghiệp ngày càng nổi bật lên.

Chuyên gia nói gì khi ngân hàng siết cho vay bất động sản?!

Các chính sách siết tín dụng bất động sản chỉ ảnh hưởng đến một số loại hình cho vay bất động sản, không phải là ...

Góc nhìn chuyên gia chứng khoán tuần mới: Cơ hội ưu tiên cho nhóm cổ phiếu bluechip

Thị trường đang trong giai đoạn khá nhạy cảm khi phải chịu tác động từ nhiều tin tức tiêu cực, do đó, nhóm cổ phiếu ...

Những kênh đầu tư bất động sản mang đến nhiều cơ hội trong năm 2022

Theo chuyên gia bất động sản, những năm tới các sản phẩm có xu hướng tập trung vào nhu cầu ở thực của người dùng. ...

Việt Hoàng