Gian hàng Việt trực tuyến: Mở ra cánh cửa tiêu thụ sản phẩm thương hiệu Việt

Cập nhật: 09:28 | 18/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Dịch Covid-19 bùng phát mạnh khiến việc vận chuyển, tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Do đó, thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành một phương thức bán hàng hữu hiệu để doanh nghiệp Việt Nam mở lối vào chuỗi cung ứng toàn cầu, giảm thiểu rủi ro khi chuỗi cung ứng truyền thống bị đứt gãy.

Gỡ nút thắt cho logistics thương mại điện tử

Tạo điều kiện hoạt động thuận lợi, an toàn cho các DN tuyến đầu

Lần đầu tiên nhãn lồng Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin: Năm 2020, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng doanh số TMĐT Việt Nam vẫn tăng 18%, đạt 11,8 tỷ USD, chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. TMĐT đã trở thành một phương thức bán hàng hữu hiệu để DN Việt Nam mở lối vào chuỗi cung ứng toàn cầu, giảm thiểu rủi ro khi chuỗi cung ứng truyền thống bị đứt gãy.

Mới đây, tại hội nghị "Gian hàng Việt trực tuyến hỗ trợ DN phân phối sản phẩm trên sàn TMĐT" do Trung tâm Xúc tiến - Đầu tư - Thương mại - Du lịch (HPA) và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức, Giám đốc Công ty CP Quốc tế VAG Hoàng Xuân Hải chia sẻ: "Sản phẩm khăn Poêmy của DN trước đây đã được phân phối tại hệ thống siêu thị Big C, Aeon... nhưng do dịch Covid-19, số khách mua sắm trực tiếp giảm. Do đó, DN đã thử nghiệm bán hàng trên sàn TMĐT thông qua "Gian hàng Việt trực tuyến" và nhận được nhiều đơn đặt hàng, giúp đơn vị tiêu thụ sản phẩm".

2640-gianhangviet
Nguồn ảnh: Internet

Nói về lợi ích mà "Gian hàng Việt trực tuyến" mang lại, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Đặng Hoàng Hải nêu rõ, chương trình được thiết kế theo mô hình phân phối trực tiếp từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng, thông qua các sàn thương mại điện tử Sendo, Voso, Tiki. Hoạt động này mở ra một kênh phân phối hàng hóa mới, hiện đại, được quản lý chặt chẽ cho các nhà sản xuất, định vị đúng giá trị thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, hình ảnh DN Việt. "Gian hàng Việt trực tuyến" sẽ là cầu nối giúp DN sản xuất kết nối thị trường trong nước, phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân và đẩy tiêu dùng nội địa"- ông Đặng Hoàng Hải chia sẻ.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, khúc mắc không hề đơn giản khi đưa sản phẩm lên tiêu thụ trên sàn TMĐT. Nguyên nhân là do đơn vị thiếu trang thiết bị, nhân lực chưa đủ kiến thức, kỹ năng quản lý, vận hành, ứng dụng TMĐT. Đây là điểm hạn chế lớn mà hầu hết các hợp tác xã đang gặp phải trong quá trình chuyển đổi phương thức kinh doanh từ truyền thống sang kinh doanh số.

Phân tích nguyên nhân khiến DN gặp nhiều khó khăn, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lại Việt Anh nêu rõ, hiện nhận thức của DN về phương thức kinh doanh qua TMĐT còn hạn chế; thiếu cán bộ hiểu biết về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, marketing...

"Để sản phẩm đến tay người tiêu dùng đòi hỏi DN cần được đào tạo bài bản về cách thức quảng bá trực tuyến, xây dựng hình ảnh sản phẩm và hình ảnh doanh nghiệp. Bên cạnh đó là cách thức chăm sóc khách hàng, những dịch vụ sau bán hàng, các hình thức cam kết, quản lý chất lượng sản phẩm"- ông Lại Việt Ạnh nói.

Để khắc phục khó khăn, các DN kiến nghị Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ giúp họ tiếp cận nguồn vốn vay giá rẻ, hoặc nới lỏng điều kiện lên sàn TMĐT qua đó tận dụng nguồn vốn đại chúng; đẩy nhanh quá trình huy động vốn phát triển TMĐT.

Để từng bước tháo gỡ khó khăn cho DN, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Đặng Hoàng Hải thông tin, thời gian tới những DN tham gia "Gian hàng Việt trực tuyến" sẽ được hỗ trợ đào tạo xây dựng chiến lược, giải pháp ứng dụng chuyển đổi số; Tham gia các chương trình kết nối cung - cầu trực tuyến, hỗ trợ chính sách tài chính, tiếp cận vốn vay ưu đãi…

Có thể nói, để "Gian hàng Việt trực tuyến" ngày càng phát triển rất cần sự tham gia của cơ quan quản lý, sàn TMĐT, ngân hàng và công ty cung cấp giải pháp quản lý chất lượng… qua đó giúp DN sản xuất có thêm kênh tiêu thụ hàng Việt trong thời gian giãn cách xã hội, phục hồi sản xuất hậu Covid-19.

Thu Uyên (Tổng hợp)