Thương mại điện tử hiện gam màu sáng, các ông lớn bán lẻ kiếm hàng chục nghìn tỷ đồng

Cập nhật: 15:54 | 21/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo số liệu của Metric, trong quý I/2024, doanh thu bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam vượt xa dự báo khi cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với cùng kỳ.‏

Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn Bán lẻ trực tuyến quý 1/ 2024 do Nền tảng số liệu E-commerce Metric cho thấy, tổng doanh số trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam hiện nay gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã đạt mức 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng tới 78,69% so với cùng kỳ năm, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream; với 766,7 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra, tăng 83,21% so với cùng kỳ. Kết quả này vượt xa dự báo cũng như kỳ vọng của các nhà chuyên môn trong ngành, bởi theo nhiều dự báo, doanh số thị trường thương mại điện tử năm 2024 sẽ chỉ tăng khoảng 35% so với 2023.

Thương mại điện tử hiện gam màu sáng, các ông lớn bán lẻ kiếm hàng chục nghìn tỷ đồng
Ảnh minh họa.

Về số lượng sản phẩm, có trên 766,7 triệu sản phẩm đã được giao thành công tới người tiêu dùng trong quý 1, tăng 83,21% so với cùng kỳ. Nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa được triển khai, người dân đang có xu hướng chi tiêu thoải mái hơn so với giai đoạn hậu Covid-19. Và mua sắm online đang ngày càng trở thành 1 phần không thể thiếu trong thói quen tiêu dung, bên cạnh đó các nhà phân phối đã có nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, quảng cáo hơn.

Ngoài doanh số và sản lượng bán, quý I/2024 cũng ghi nhận kết quả tích cực của sàn thương mại điện tử: số lượng nhà bán phát sinh đơn hàng có tốc độ tăng trưởng dương - lần đầu tiên trong nhiều quý trở lại đây. Điều này cho thấy, bên cạnh sự hồi phục của nền kinh tế, doanh nghiệp đang ngày càng có niềm tin vào sự phát triển của thị trường bán lẻ trực tuyến.

Thương mại điện tử hiện gam màu sáng, các ông lớn bán lẻ kiếm hàng chục nghìn tỷ đồng

Nguồn: E-commerce Metric

Sau nhiều năm tăng trưởng liên tục và tăng trưởng quý I/2024 đã phần nào khẳng định thương mại điện tử sẽ là sân chơi buộc phải tham gia nếu muốn tiếp cận tập khách hàng tiêu dùng khổng lồ. Thương mại điện tử đã không còn là sân chơi riêng cho các doanh nghiệp tại các đô thị lớn mà đã có xu hướng mở rộng ảnh hưởng sang các tỉnh, thành.

Kho hàng đặt tại các tỉnh thành đã giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giao hàng, thúc đẩy tăng trưởng và đáp ứng nhu cầu mua hàng của người dùng địa phương. Số liệu cũng chỉ ra rằng, các doanh nghiệp địa phương đã có những bước tiến mạnh mẽ trên thị trường thương mại điện tử. Tổng doanh thu và sản lượng bán của các địa phương ngoài top 10 đều tăng trưởng trên mức 50%.

Tuy nhiên, thương mại điện tử luôn là một thị trường đầy khốc liệt, trông vào sự cạnh tranh trong nhóm 5 “ông lớn”: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop. Nhóm này hiện đã chiếm thị phần hơn 50% thị trường bán lẻ trực tuyến, nơi khoảng gần 400 các nhà kinh doanh thương mại điện tử còn lại vẫn đang loay hoay tìm được phát triển.

Với sự phát triển của công nghệ AI, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, khi bất kỳ một sản phẩm nào cũng có hàng chục, hàng trăm nhà cung cấp cho người mua. Vì vậy, với số lượng doanh nghiệp tăng lên, chắc chắn cuộc chiến trên nền tảng Ecommerce sẽ ngày càng phức tạp. Các công ty, người bán hàng không có chiến lược kinh doanh hiệu quả, không đầu tư cho quảng cáo, thuê KOC (người tiêu dùng chủ chốt)... sẽ khó có cơ hội tồn tại hơn.

Làm đẹp ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục

Làm đẹp, nhà cửa đời sống và thời trang nữ là những ngành đứng đầu ở cả doanh số và sản lượng bán. Ngoài ra, còn có sự tăng trưởng doanh thu đột phá nhất với mức tăng trưởng hơn 100% là nhóm hàng điện gia dụng, điện thoại & máy tính bảng và thời trang nam.

Trong số đó, lĩnh vực làm đẹp tiếp tục dẫn đầu doanh số toàn thị trường, tăng trưởng đến gần 150%‏. ‏Với việc mang lại tổng cộng 11,25 nghìn tỷ đồng cho cả 5 sàn thương mại điện tử trong 3 tháng đầu năm, làm đẹp cho thấy sức ảnh hưởng của mình khi tiếp tục duy trì vị trí quán quân trong bảng xếp hạng những ngành hàng có doanh thu cao nhất.

Thương mại điện tử hiện gam màu sáng, các ông lớn bán lẻ kiếm hàng chục nghìn tỷ đồng

Nguồn: E-commerce Metric

‏Trong quý I/2024 cũng chứng kiến sự phát triển thần tốc của ngành hàng điện gia dụng, với mức doanh số tăng trưởng 146,8% và sản lượng bán tăng tới gần 370%. Top đầu những sản phẩm bán chạy đều có mức giá cao, điển hình như máy chiếu, robot hút bụi,... Điều này cho thấy người tiêu dùng đã không còn ngại mua sắm những mặt hàng có giá trị trên sàn online nếu nhà bán chứng minh được uy tín và chất lượng sản phẩm. ‏

Dự báo trong quý 2/2024 của E-commerce Metric, tổng doanh số trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam hiện nay sẽ đạt mức 84,87 nghìn tỷ đồng với 882,12 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra; tăng lần lượt 19,2% và 13,57% so với quý 1/2024. ‏Tuy nhiên, những biến động địa chính trị làm ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng, sự xâm nhập từ các nhà bán nước ngoài và thay đổi chính sách từ 1 số sàn thương mại điện tử với trọng tâm đề cao người mua,... sẽ là những thách thức mà các doanh nghiệp trong ngành phải đối mặt. Tìm hiểu kỹ thị trường, lựa chọn sản phẩm và sàn thương mại điện tử để kinh doanh, đề ra chiến lược hiệu quả dựa trên những số liệu và phân tích thực tế sẽ là hướng đi đúng cho các nhà bán hiện nay.

Tiềm năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thương mại điện tử

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại hiệu quả quản lý kinh ...

Giảm rác thải nhựa từ thương mại điện tử

Thương mại điện tử tăng trưởng nhanh chóng đã đặt ra thách thức đối với môi trường. Hướng tới thương mại điện tử xanh, cần ...

Mất gần 3 tỷ đồng vì đầu tư vào website thương mại điện tử giả mạo

Mới đây, thêm một nạn nhân bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại ...

Anh Vũ