Đặt đơn ảo trên sàn thương mại điện tử Shopee nhằm trục lợi, 4 đối tượng bị khởi tố

Cập nhật: 16:58 | 02/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Với mục đích trục lợi mã giảm giá trên sàn thương mại điện tử Shopee, các đối tượng lừa đảo này tạo ra các giao dịch ảo với giá trị hàng chục tỷ đồng...

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ vừa công bố việc khởi tố vụ án, bắt tạm giam 4 đối tượng gồm Lưu Thành Luân (sinh năm 1998 trú tại Bát Xát, Lào Cai), Tẩn Anh Hiệp (sinh năm 1998 trú tại Bát Xát, Lào Cai), Lê Văn Hiếu (sinh năm 1984 trú tại Hoàng Mai, Hà Nội), Dương Văn Chính (sinh năm 1996 trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh) về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của Công ty TNHH Shopee.

Nhóm đối tượng chiếm đoạt tài sản trên Shopee thông qua mã giảm giá. (Nguồn: CA Tỉnh Phú Thọ)
Nhóm đối tượng chiếm đoạt tài sản trên Shopee. (Nguồn: CA Tỉnh Phú Thọ)

Trước đó, từ tháng 11/2023, thông qua công tác nghiệp vụ, Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, đã phát hiện các hội nhóm trên mạng xã hội trong và ngoài địa bàn tỉnh Phú Thọ kêu gọi đặt đơn ảo (liên kết với nhau và trả công cho người đặt đơn) áp voucher giảm giá khi mua hàng trên các website, sàn thương mại điện tử trong nước, đặc biệt là sàn thương mại điện tử Shopee.

Hành vi được thực hiện thông qua sự cấu kết giữa người bán (Seller), người mua (Buyer), nhân viên giao nhận tại các công ty chuyển phát và các đối các tiếp thị liên kết người bán (Seller Affiliate) có đăng ký mở tài khoản trên sàn thương mại điện tử Shopee.

Bằng thủ đoạn chính là đặt đơn hàng ảo, các nhóm này tạo ra các giao dịch ảo với giá trị hàng chục tỷ đồng, thông qua đó tiến hành chiếm đoạt giá trị các mã giảm giá mà Shopee tài trợ cho những người mua hàng trên sàn thương mại điện tử.

Lợi dụng chính sách ưu đãi, nhóm này sẽ bắt đầu từ việc đăng ký gian hàng hoặc tham gia chương trình Affiliate rồi tuyển người đặt đơn ảo, tìm kiếm và áp các mã giảm giá vào đơn hàng. Tuy nhiên, hàng được giao đi đều không đúng như mô tả (gói hàng rỗng, sản phẩm vô giá trị...).

Nhờ cấu kết với nhân viên vận chuyển, hàng khi đến kho sẽ thanh toán phí vận chuyển cho nhân viên (gạch đơn), đồng thời báo đơn hàng đã giao thành công trên ứng dụng. Lúc này, người đặt đơn ảo chỉ cần xác nhận "Đã nhận được hàng". Nhóm đối tượng (chính là người bán) sẽ nhận được tiền hàng, hoa hồng và giá trị mã giảm giá được Shopee cung cấp khi đơn hoàn thành.

Quy trình hoạt động của nhóm đặt đơn ảo. Ảnh: Công an tỉnh Phú Thọ
Quy trình hoạt động của nhóm đặt đơn ảo. Ảnh: CA tỉnh Phú Thọ

Đây là chiêu trò lợi dụng các sàn thương mại điện tử như Shopee thường xuyên cung cấp các đợt khuyến mãi, giảm giá dưới dạng mã giảm giá (voucher) có giá trị cao cho người tiêu dùng, thu hút cho họ dễ dàng mua được hàng hóa trên sàn.

Ví dụ như một món hàng giá gốc 100.000 đồng, sau khi áp mã giảm 40.000 đồng của sàn, giá còn 60.000 đồng. Sau đó, shop đóng hộp trống để gửi đi cho khách đã sắp đặt. Cuối cùng, khi sàn trừ thuế phí khoảng 10.000 đồng, người bán thu lời 30.000 đồng trên mỗi mã giảm giá của sàn.

Mô tả chi tiết các bước thực hiện của nhóm đặt đơn ảo. (Nguồn: CA Tỉnh Phú Thọ)
Mô tả chi tiết các bước thực hiện của nhóm đặt đơn ảo. (Nguồn: CA Tỉnh Phú Thọ)

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định đây là hội nhóm tội phạm có hành vi lừa đảo với thủ đoạn mới, quy mô toàn quốc, hoạt động có tính chất chuyên nghiệp và tinh vi khi lợi dụng mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của sàn thương mại điện tử. Hành vi này trực tiếp gây thiệt hại cho Sàn thương mại điện tử Shopee, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của Người bán hàng, Người mua hàng chân chính, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.

Hiện, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Phú Thọ đang tiếp tục phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao làm việc với Công ty TNHH Shopee và một số đơn vị cơ quan chức năng khác để thu thập các thông tin, dữ liệu liên quan phục vụ công tác điều tra, xác minh các đối tượng có liên quan, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam có thể đạt 12,4 tỷ USD vào năm 2024

Thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, đó là một lĩnh vực quan trọng và được kỳ vọng sẽ ...

Cảnh giác thủ đoạn giả mạo sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy để trục lợi

Trong những năm qua, thương mại điện tử Việt Nam đang không ngừng phát triển mạnh mẽ, là kênh mua sắm trực tuyến hàng đầu ...

Cảnh báo các hình thức tấn công mạng nổi bật năm 2024

Trước xu hướng tấn công mạng, Cục Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công văn về ...

Anh Vũ