Gia Lai:

Điều tra làm rõ vụ giả mạo văn bản của cơ quan công an

Cập nhật: 00:15 | 24/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Công an tỉnh Gia Lai cho biết văn bản số 42/PA04 hiện đang lưu truyền trên mạng Internet trước đó không phải do đơn vị ban hành.  

dieu tra lam ro vu gia mao van ban cua co quan cong an Khởi tố, bắt tạm giam để điều tra đối với bị can Nguyễn Bắc Son và bị can Trương Minh Tuấn
dieu tra lam ro vu gia mao van ban cua co quan cong an 8 cơ sở nhà đất nào ở Đà Nẵng của Vũ “nhôm” đang bị điều tra?
dieu tra lam ro vu gia mao van ban cua co quan cong an Nhiều sai phạm tại dự án mở rộng sản xuất thuộc Công ty Gang thép Thái Nguyên

Trả lời báo chí, Thượng tá Trần Ngọc Anh - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Gia Lai cho biết, sau khi có thông tin văn bản lan truyền trên mạng xã hội về cảnh báo khi sử dụng điện thoại do nước ngoài tặng, Công an tỉnh Gia Lai đã cho kiểm tra các đơn vị nghiệp vụ và khẳng định đây là văn bản giả, Công an tỉnh không phát hành văn bản này.

Hiện vẫn chưa thể biết mục đích của các đối tượng về việc làm giả văn bản của Phòng An ninh kinh tế thuộc Công an tỉnh.

“Công an tỉnh Gia Lai phát hiện văn bản giả đó vào tối 21/2. Hiện Công an tỉnh đang cho tiến hành làm rõ mục đích thực sự của việc làm giả văn bản”, Thượng tá Trần Ngọc Anh cho biết thêm.

dieu tra lam ro vu gia mao van ban cua co quan cong an
Văn bản bị làm giả.

Trước đó, trên mạng internet lan truyền văn bản số 42/PA04 của Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Gia Lai do Thượng tá Bùi Bá Quát, Phó trưởng phòng phụ trách ký ngày 13/02/2019 gửi đến Cục Thuế tỉnh Gia Lai với nội dung: Theo thông báo của Bộ Công an, qua kiểm tra các thiết bị điện tử do nước ngoài trao tặng (cho lực lượng Công an và ngoài ngành Công an) đã phát hiện một số yếu tố gây mất an ninh, an toàn thông tin, đặc biệt là một số thiết bị di động có nguồn gốc từ nước ngoài sản xuất có rất nhiều Modul, Blackbox bị mã hóa đầu vào, đầu ra không thể kiểm tra được, có 2 phần mềm đặc biệt lưu ý là HWLBSService và HiAction.

Một phần mềm là dịch vụ định vị điện thoại, cho phép truy cập vào vị trí chính xác của người dùng; phần mềm thứ 2 của điện thoại cho phép "đánh cắp" thông tin người dùng và có thể bí mật ghi âm trong phòng thông qua điện thoại… sau đó kết nối, truyền dữ liệu về máy chủ tại Trung Quốc.

Công văn lan truyền trên mạng xã hội được phát hành vào ngày 13/2/2019. Công văn có chữ ký và đóng dấu Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Gia Lai, tuy nhiên chỉ là photocoppy. Dù dấu Phòng An ninh kinh tế là photo, nhưng văn bản có đóng dấu đỏ công văn đến là Cục thuế tỉnh Gia Lai ngày 18/2/2019.

Tối 22/2, ông Đoàn Khánh Vân – Cục trưởng Cục thuế tỉnh Gia Lai cho biết ông chưa hề nhận được và nhìn thấy văn bản này.

Minh Dương