Đầu tư LDG thoát cảnh phá sản, cổ phiếu lập tức thăng hoa

Cập nhật: 16:29 | 16/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu LDG bất ngờ tăng mạnh sau thông tin mới nhất về quyết định mở thủ tục phá sản đối với doanh nghiệp này...

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần 16/8, cổ phiếu LDG của Công ty CP Đầu tư LDG tăng hết biên độ, đưa thị giá lên mức 2.030 đồng/cổ phiếu. Thanh khoản phiên này cũng bật tăng mạnh với hơn 6,6 triệu cổ phiếu sang tay. Đóng cửa, cổ phiếu LDG trắng bên bán và còn dư mua giá trần hơn 1,2 triệu đơn vị. Diễn biến bất ngờ của LDG diễn ra ngay sau thông tin về quyết định mở thủ tục phá sản đối với doanh nghiệp này.

Đầu tư LDG thoát cảnh phá sản, cổ phiếu lập tức thăng hoa
Cổ phiếu LDG bất ngờ tăng mạnh sau thông tin mới nhất về quyết định mở thủ tục phá sản

Cụ thể, ngày 16/8, Đầu tư LDG ra thông báo việc TAND Cấp cao tại TP.HCM đã có quyết định về việc Giải quyết đề nghị xem xét lại Quyết định mở thủ tục phá sản của TAND tỉnh Đồng Nai đối với Đầu tư LDG liên quan đến khoản nợ chưa thống nhất giữa Công ty LDG và Công ty CP Thương mại và Xây dựng Phúc Thuận Phát (Công Ty Phúc Thuận Phát).

Theo quyết định, TAND cấp cao TP.HCM chấp nhận đơn đề nghị xem xét lại quyết định mở thủ tục phá sản của LDG, đồng thời hủy quyết định ngày 22/7/2024 của TAND Đồng Nai về mở thủ tục đối với Công ty LDG.

Đồng thời, quyết định cũng nêu rõ khoản nợ của Công ty LDG và Công ty Phúc Thuận Phát là khoản nợ chưa được thống nhất giá trị và phương thức thanh toán chứ không phải Công ty LDG mất khả năng thanh toán. Hoạt động của Công ty LDG diễn ra bình thường và ổn định.

Đầu tư LDG cho biết, việc Công ty Phúc Thuận Phát yêu cầu TAND tỉnh Đồng Nai ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty LDG trong thời gian qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho Công ty, các cổ đông, khách hàng cũng như làm gián đoạn quá trình cơ cấu hoạt động kinh doanh, gián đoạn quá trình hợp tác với đối tác của Công ty LDG.

Được biết, trước đó, ngày 22/7, Toà án nhân dân tỉnh Đồng Nai đã Quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty CP Đầu tư LDG theo đơn yêu cầu của Công ty CP Thương mại và Xây dựng Phúc Thuận Phát. Trong đó, tại thời điểm 30/6/2024, khoản mục nợ phải trả cho Công ty CP Thương mại và Xây dựng Phúc Thuận Phát là 16,64 tỷ đồng (đầu năm cũng 16,64 tỷ đồng), cao hơn lượng tiền mặt mà Công ty đang sở hữu là 13,1 tỷ đồng.

Trước đó, LDG đã ký kết các hợp đồng với Công ty Phúc Thuận Phát để thực hiện thi công một số hạng mục công trình tại Dự án Khu dân cư Tân Thịnh. Trong quá trình thực hiện, Dự án Khu dân cư Tân Thịnh đã gặp phải vướng mắc về thủ tục pháp lý đầu tư dự án. Đến thời điểm hiện tại, các vướng mắc này vẫn chưa được tháo gỡ, ảnh hưởng đến quá trình triển khai đầu tư xây dựng dự án.

LDG cho biết, đã thực hiện thanh toán cho Công ty Phúc Thuận Phát đến 95% giá trị quyết toán của các hợp đồng. Tuy nhiên, giữa hai công ty này vẫn còn một số khoản nợ tồn đọng chưa được hoàn tất. Cụ thể, số tiền Công ty Phúc Thuận Phát yêu cầu LDG phải trả là gần 20,3 tỷ đồng (nợ gốc hơn 16 tỷ đồng, lãi chậm trả hơn 3,6 tỷ đồng).

Công ty LDG cho rằng, doanh nghiệp đã nhiều lần làm việc với Công ty Phúc Thuận Phát về giá trị công nợ còn tồn đọng và gia hạn tiến độ thanh toán nhưng phía Phúc Thuận Phát vẫn chưa thống nhất được nội dung này. Do đó, Công ty Phúc Thuận Phát đã yêu cầu tòa án mở thủ tục phá sản.

Đầu tư LDG thoát cảnh phá sản, cổ phiếu lập tức thăng hoa
Dự án Khu dân cư Tân Thịnh do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG làm chủ đầu tư

Dự án Khu dân cư Tân Thịnh do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG làm chủ đầu tư, có diện tích hơn 18ha được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư và giới thiệu địa điểm vào năm 2016, được quy hoạch với mục đích đất ở dự án thời kỳ 2011-2020 và chuyển tiếp đến năm 2030.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án đã để xảy ra nhiều sai phạm đến mức phải khởi tố hình sự. Cụ thể, ngày 29/5/2023, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh.

Đến 21/11/2023, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 32/QĐ-CSKT-Đ4 về hành vi “Lừa dối khách hàng” xảy ra tại dự án này.

Tiếp đó, ngày 30/11/2023, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư LDG để điều tra về hành vi “Lừa dối khách hàng” quy định tại Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tới 11/4/2024, Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Quốc Vy Liêm, cựu Phó Tổng Giám đốc Đầu tư LDG để điều tra về tội lừa dối khách hàng trong vụ sai phạm xảy ra tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh.

Nhận định chứng khoán phiên 16/8: Quán tính điều chỉnh có thể tiếp diễn

Sau phiên đáo hạn phái sinh tương đối ảm đạm, VN-Index mất gần 7 điểm, Chứng khoán Kiến Thiết cho rằng quán tính điều chỉnh ...

VDSC nói gì về hai "ông lớn" hàng tiêu dùng thiết yếu Vinamilk và Masan?

Về triển vọng trong nửa cuối năm, VDSC nhận định các ông lớn ngành hàng thiết yếu như Vinamilk hay Masan đang ở một vị ...

Vì đâu cổ đất bất ngờ bùng nổ phiên cuối tuần?

Thị trường chứng khoán phiên cuối tuần bất ngờ bùng nổ với động lực chính từ nhóm cổ phiếu bất động sản, sắc xanh tím ...

Nguyên Nam