Vì đâu cổ đất bất ngờ bùng nổ phiên cuối tuần?

Cập nhật: 11:50 | 16/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán phiên cuối tuần bất ngờ bùng nổ với động lực chính từ nhóm cổ phiếu bất động sản, sắc xanh tím đua nhau "nở rộ"...

Thị trường chứng khoán phiên sáng cuối tuần ngày 16/8, sau 2 phiên điều chỉnh giảm liên tiếp, lực cầu đã có dấu hiệu cải thiện giúp bảng điện tử ngập tràn sắc xanh ngay khi mở cửa. Đà tăng ngày càng nới rộng hơn khi thị trường bước sang đợt khớp lệnh liên tục, chỉ số VN-Index bật tăng mạnh hơn 20 điểm vào thời điểm gần kết phiên sáng. Trong đó, điểm nhấn thị trường thuộc về nhóm cổ phiếu bất động sản, đặc biệt là top cổ phiếu vừa và nhỏ.

Đáng chú ý nhất là 4 mã bất động sản đang tăng hết biên độ, bao gồm PDR, DXG, NHA và DIG với thanh khoản cũng thuộc nhóm sôi động nhất thị trường. Trong đó, DIG đang là "đầu tàu" với hơn 24 triệu đơn vị được giao dịch. PDR cũng theo sát ngay sau với thanh khoản đạt hơn 17 triệu cổ phiếu. DXG nhà Đất Xanh cũng khớp tới hơn 12,1 triệu đơn vị. Thậm chí, nhiều cổ phiếu của nhóm cũng trong trạng thái "cháy hàng".

Vì đâu cổ đất bất ngờ bùng nổ phiên cuối tuần?
Cổ phiếu bất động sản đua nhau "xanh tím" phiên cuối tuần

Trong một báo cáo mới đây, Chứng khoán KB (KBSV) dự báo lãi suất cho vay trong thời gian tới khó có thể giảm thêm. Nhóm phân tích kỳ vọng lãi suất duy trì ở mức thấp sẽ tác động tích cực, kích thích nhu cầu mua nhà của người dân.

Bên cạnh đó, KBSV cũng dự báo hoạt động bán hàng của các doanh nghiệp sẽ hồi phục nửa cuối năm. Niềm tin thị trường cải thiện cùng với lãi suất cho vay kỳ vọng duy trì ở mức thấp tạo động lực cho các chủ đầu tư tiến hành mở bán các dự án trong các quý tới.

Nhiều doanh nghiệp niêm yết đều có kế hoạch mở bán dự án mới hoặc tiếp tục mở bán các giai đoạn tiếp theo của dự án cũ tập trung vào nửa cuối năm 2024 như Wonder Park và Cổ Loa (Vinhomes), Clarita và Emeria (Khang Điền), Gem Sky World và Gem Riverside (Đất Xanh), Akari City, Mizuki Park, Southgate và Central Lake (Nam Long).

KBSV cho rằng, trong bối cảnh huy động vốn tín dụng và trái phiếu gặp nhiều khó khăn, các DN BĐS đẩy mạnh huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu để tái cơ cấu các khoản nợ vay và bổ sung vốn để phát triển các dự án.

Mặt khác, hành lang pháp lý được hoàn thiện kỳ vọng đảm bảo tăng trưởng của ngành trong trung và dài hạn. Tại kỳ họp thứ 6 và kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Đất đai (sửa đổi), có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

Tuy nhiên, Chính phủ đã đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép 3 Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024. KBSV nhận định, việc dời thời điểm có hiệu lực của Luật sớm hơn đã cho thấy nỗ lực của Chính phủ trong việc tháo gỡ những khó khăn và vướng mắc của thị trường BĐS, tạo điều kiện để thị trường phát triển bền vững hơn trong dài hạn.

"Ba bộ luật mới có nhiều quy định mới, góp phần cải thiện tâm lý của người mua nhà và rút ngắn thời gian hoàn thiện pháp lý của CĐT, giúp cải thiện nguồn cung. Chúng tôi cho rằng đây là cơ hội cho các chủ đầu tư có sức khỏe tài chính và khả năng triển khai dự án tốt; tuy nhiên cần có thời gian để các chính sách thực sự phát huy tác động và một số vướng mắc về pháp lý vẫn cần hướng dẫn cụ thể hơn", báo cáo cũng nêu rõ.

Tựu chung lại, KBSV kỳ vọng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản trong nửa cuối năm 2024 sẽ có sự hồi phục rõ rệt hơn nhờ tâm lý người mua nhà được cải thiện cũng như nguồn cung gia tăng từ mở bán các dự án mới và giai đoạn tiếp theo của các dự án cũ.

Triển vọng nhóm cổ phiếu bất động sản tại Việt Nam trong những tháng cuối năm 2024 chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố:

Chính sách của Chính phủ là một yếu tố quan trọng, đặc biệt là các biện pháp liên quan đến tài khóa, tiền tệ và quy định pháp lý. Nếu Chính phủ tiếp tục nới lỏng tiền tệ hoặc cải cách quy định, điều này sẽ hỗ trợ tích cực cho các công ty bất động sản. Ngược lại, các biện pháp thắt chặt có thể khiến việc tiếp cận vốn khó khăn hơn.

Tình hình cung - cầu trên thị trường cũng đóng vai trò quyết định. Nguồn cung dự án mới cùng nhu cầu nhà ở và bất động sản thương mại nếu tăng cao sẽ thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, cạnh tranh trong ngành cũng sẽ gia tăng.

Khả năng tiếp cận vốn qua kênh tín dụng ngân hàng và trái phiếu doanh nghiệp rất quan trọng. Nếu các kênh này được cải thiện, các doanh nghiệp bất động sản sẽ dễ dàng triển khai và mở rộng dự án.

Tâm lý thị trường và xu hướng đầu tư như sự quan tâm đến bất động sản xanh và bền vững sẽ ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của nhà đầu tư. Nếu niềm tin vào thị trường bất động sản tăng, cổ phiếu nhóm này sẽ thu hút được dòng tiền mạnh mẽ hơn.

Cuối cùng, biến động kinh tế vĩ mô và quốc tế cũng là yếu tố không thể bỏ qua. Tăng trưởng kinh tế trong nước và các biến động quốc tế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường bất động sản và cổ phiếu ngành này. Nhìn chung, triển vọng vẫn tích cực nhưng cần thận trọng với những rủi ro tiềm ẩn.

Diễn biến bất ngờ của cổ phiếu VMS sau thương vụ "đổi mẹ"

Cổ phiếu VMS bất ngờ quay xe tăng mạnh trong ngày mà Công ty CP Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) báo cáo đã trở ...

Chứng khoán ảm đạm phiên đáo hạn phái sinh, VN-Index mất hơn 6 điểm

Thị trường chứng khoán phiên đáo hạn phái sinh tương đối ảm đạm, sự thận trong được đẩy lên cao độ, VN-Index bị đẩy về ...

Nhận định chứng khoán phiên 16/8: Quán tính điều chỉnh có thể tiếp diễn

Sau phiên đáo hạn phái sinh tương đối ảm đạm, VN-Index mất gần 7 điểm, Chứng khoán Kiến Thiết cho rằng quán tính điều chỉnh ...

Nguyên Nam