Đại gia Việt tham vọng muốn lấn sân ngành hàng không là ai?

Cập nhật: 15:19 | 13/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Vua hàng hiệu Jonathan Hạnh Nguyễn và bà chủ Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga là hai đại gia Việt đang đầu tư sang lĩnh vực liên quan tới hàng không.  

Với thành công của tỷ phú đô la Việt Nguyễn Thị Phương Thảo – CEO hãng hàng không Vietjet Air (VJC), hàng không đang dần được các đại gia Việt chú ý với hàng loạt thương vụ đầu tư mới.

Nữ CEO Tập đoàn BRG được đề cử vào ban lãnh đạo của VALC

Cụ thể, mới đây HĐQT Công ty cổ phần Cho thuê máy bay Việt Nam (VALC) đã trình đại hội cổ đông bất thường danh sách đề cử ban lãnh đạo nhiệm kỳ 2018-2023. Bất ngờ, ngoài 2 thành viên do Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) đề cử, danh sách HĐQT lần này còn xuất hiện tên bà Nguyễn Thị Nga, Phó chủ tịch thường trực SeABank.

dai gia viet tham vong muon lan san nganh hang khong la ai
Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG

Nhóm cổ đông Tập đoàn BRG gồm năm công ty và hai cá nhân sở hữu 34,56% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết cũng đề cử hai thành viên gồm Chủ tịch Nguyễn Thị Nga và Phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Thu Hương. Vietnam Airlines cũng đang là cổ đông lớn nắm giữ trên 30% vốn công ty.

Nhân sự đại diện cho nhóm cổ đông này là bà Nga được đề cử giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT VALC. Bà Nga hiện là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) và chủ nhiều sân golf như Đồng Mô, Đồ Sơn (Hải Phòng) và Sóc Sơn (Hà Nội).

Đây sẽ là doanh nghiệp đầu tiên bà Nga điều hành kinh doanh trong lĩnh vực phụ trợ hàng không nếu được cổ đông thông qua.

VALC là công ty ra đời từ cuối năm 2007, chuyên kinh doanh trong lĩnh vực cho thuê máy bay. Cổ đông sáng lập chính ban đầu chỉ gồm Vietnam Airlines và BIDV, nhưng sau quá trình dài thâu tóm, nhóm cổ đông liên quan Tập đoàn BRG đã gia tăng sở hữu tại doanh nghiệp này. Tính đến cuối năm 2017, cơ cấu cổ đông tại VALC bao gồm Vietnam Airlines nắm giữ 32,48%; BIDV sở hữu 18,51%; 12,38% do PVcomBank nắm giữ và Tập đoàn BRG sở hữu 11,65%...

“Vua hàng hiệu” - Chủ tịch HĐQT SASCO

Trước “Bà chủ sân golf”, một đại gia có tiếng khác đang điều hành công ty trong lĩnh vực hàng không là “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn.

dai gia viet tham vong muon lan san nganh hang khong la ai
“Vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn IPP

Sau thời gian dài chi hàng nghìn tỷ, thông qua các công ty liên quan ông Hạnh Nguyễn đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất - SASCO (SAS) lên hơn 45%. Nhóm cổ đông liên quan tới ông cũng trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại đây chỉ sau Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sở hữu 49,8% cổ phần.

Năm 2017, ông đã được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch HĐQT SASCO. Trước đó, vợ ông - bà Lê Hồng Thủy Tiên, cũng đã tham gia vào HĐQT với vai trò thành viên.

SASCO là doanh nghiệp dịch vụ thương mại sân bay lớn nhất cả nước với doanh thu năm gần nhất đạt 2.369 tỷ đồng và lãi trước thuế đạt 350 tỷ đồng, tăng lần lượt 12% và 24% so với năm trước đó.

Bên cạnh SASCO, các công ty của ông Hạnh Nguyễn cũng cũng đang là cổ đông lớn nhất sở hữu 30% vốn của Công ty cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh (CRTC). Doanh nghiệp của ông Hạnh Nguyễn cũng từng đặt vấn đề trở thành cổ đông chiến lược của ACV nhưng chưa thành công.

Nhắc đến việc một số đại gia chuyển mình sang hàng không thì không thể thiếu CEO của FLC ông Trịnh Văn Quyết, bằng việc thành lập hãng hàng Tre Việt (Bamb Airways) với vốn điều lệ 700 tỷ đồng. Tham vọng của vị đại gia này càng được khẳng định hơn khi hãng đã ký hợp đồng đặt mua mới tới 44 máy bay với 2 hãng Boeing và Airbus, tổng giá trị hợp đồng lên tới 8,6 tỷ USD để phục vụ kế hoạch mở rộng đội bay tương lai. Điểm khác biệt là đơn vị này đến nay vẫn đang chờ cấp phép bay.

Thị trường hàng không Việt Nam đang là một tiềm năng trong những năm gần đây. Nhưng dễ dàng nhận thấy “hướng chuyển mình” của các đại gia Việt, tham gia vào lĩnh vực hàng không nhưng ông Johnathan Hạnh Nguyễn hay bà Nguyễn Thị Nga lại không lựa chọn hướng thành lập hãng hàng không riêng như ông Quyết hay bà Thảo mà tập trung vào lĩnh vực phụ trợ như cho thuê máy bay, hạ tầng, dịch vụ...

Nhân Mã