Cuộc đời thú vị của của người giàu nhất Brazil

Cập nhật: 17:41 | 14/08/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ông Jorge Paulo Lemann bắt đầu sự nghiệp với nghề báo, sau đó trở thành một nhà vô địch quần vợt chơi ở giải Wimbledon trước khi trở thành tỷ phú đầu tư.  

Jorge Paulo Lemann, người giàu nhất Brazil và giàu thứ 29 trên thế giới, được biết đến chủ yếu vì kỹ năng đầu tư. Công ty 3G Capital của ông sở hữu hoặc đầu tư vào những tập đoàn bia lớn nhất thế giới, như Burger King, Tim Hortons, Kraft và Heinz.

Với giá trị tài sản ước tính lên tới 27,5 tỷ USD, Lemann sống một cuộc sống giàu có, đầy đủ và rất bất thường. Bloomberg còn gọi Lemann là vị tỷ phú thú vị nhất thế giới.

cuoc doi thu vi cua cua nguoi giau nhat brazil
Tỷ phú Jorge Paulo Lemann

Từ Harvard đến vận động viên quần vợt 5 lần vô địch Brazil

Jorge Paulo Lemann được sinh ra ở Rio de Janeiro vào năm 1939. Cha ông là một doanh nhân người Thụy Sĩ di cư đến Brazil vào những năm 1920. Gia đình ông từng là thương nhân phô mai Thụy Sĩ trong hơn 300 năm.

Thơ ấu của Lemann là những chuỗi ngày rong chơi thú vị bắt đầu trước khi bình minh lên với nhiều hoạt động thể thao. Cậu thiếu niên Lemann thường chạy bộ vài cây số dọc theo bờ biển ở Leblon rồi đến câu lạc bộ thể thao ngoài trời để chơi quần vợt hoặc lướt sóng. Lemann thích thả hồn mình theo những con sóng biển hơn là tập trung vào việc học.

Năm 17 tuổi, ông rời Brazil để theo học tại đại học Harvard, lấy bằng cử nhân kinh tế năm 1961. Ban đầu, ông không thích nghi được với môi trường học ở Havard và một phần là ở đó không có những bãi biển đẹp như ở quê nhà Brazil.

“Năm đầu tiên ở Harvard thật khủng khiếp. Tôi mới 17 tuổi và tôi rất nhớ bãi biển và mặt trời. Boston quá lạnh”, Lemann chia sẻ trong một sự kiện năm 2011.

Ở thời điểm đó, mẹ ông đã ngăn cản việc ông rời Harvard để trở thành một vận động viên lướt sóng hay một vận động viên quần vợt và nhờ đó ông đã thay đổi suy nghĩ học tập.

Năm 20 tuổi, Lemann tốt nghiệp sớm ngành kinh tế nhờ học "mẹo". Ông hỏi giáo viên, sinh viên khóa trước và đọc đề thi cũ để chọn những môn phù hợp nhất với khả năng. Tuy nhiên, ông cũng hối tiếc vì không tận dụng khoảng thời gian này. "Tôi có thể học được nhiều hơn thế" nếu cố gắng hơn, vị doanh nhân nói.

Sau Harvard, Lemann làm phóng viên tại tờ báo lâu đời thứ 3 ở Brazil, Jornal do Brasil, nhưng sớm nhận ra ông không phù hợp với lĩnh vực này. Sau đó, ông được đào tạo tại ngân hàng Credit Suisse ở Thụy Sĩ.

cuoc doi thu vi cua cua nguoi giau nhat brazil

Với niềm đam mê quần vợt và quyết định tham gia thi đấu chuyên nghiệp. Lemann là nhà vô địch quần vợt quốc gia của Brazil 5 lần. Ông từng đại diện cho Brazil và Thụy Sĩ (ông có quốc tịch kép) trong giải đấu quốc tế Davis Cup và cũng chơi trong Wimbledon. Ông chỉ từ bỏ quần vợt này khi nhận ra lọt vào top 10 thế giới là một việc rất khó.

Quá trình đầu tư thú vị để trở thành tỷ phú giàu nhất xứ Samba

Năm 1971 khi ông Lemann 32 tuổi, ông đã mua một công ty môi giới tên là Banco de Investimentos Garantía SA với giá 800.000 đô la. Ông Lemann muốn biến nó thành Goldman Sachs của Brazil bằng cách áp dụng mô hình hợp tác của công ty Mỹ. Ông xây dựng Garantía thành một tên tuổi lớn và bán cho Credit Suisse First Boston với giá 675 triệu USD vào năm 1998.

Năm 1989, ông Lemann và công ty mua lại công ty bia Cia Cervejaria Brahma với giá 50 triệu USD, như một báo hiệu những dự định kinh doanh và đầu tư sắp tới.

Triết lí tuyển dụng của ông dựa trên ba tiêu chí "nghèo, giỏi và khát khao làm giàu". Ông Lemann thu hút các nhân viên mới bằng cách tài trợ học bổng cho đại học Harvard, Stanford, và các trường hạng A khác. Carlos Brito (CEO của AB InBev) và Bernardo Hees (CEO của Kraft Heinz) đều được ông Lemann chi trả tiền đến trường. Gia đình ông còn thành lập quỹ Fundação Lemann nhằm cải tiến hệ thống giáo dục Brazil.

cuoc doi thu vi cua cua nguoi giau nhat brazil

Ông cùng đối tác của mình, Carlos Alberto Sicupira và Marcel Herrmann Telles tiếp tục mua Lojas Americanas SA, một chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn ở Brazil, vào năm 1982 với giá 24 triệu đô la.

Năm 1993, ông và cộng sự thành lập công ty mua bán GP Investimentos và bắt đầu sự nghiệp M&A (sáp nhập và mua lại). GP sau đó trở thành công ty cổ phần tư nhân lớn nhất niêm yết ở Mỹ Latinh.

Bộ ba doanh nhân Jorge Paulo Lemann, Marcel-Telles và Beto Sicupira đã thâu tóm thành công 2 nhà máy bia Brazil là Brahma Beer và Companhia Antarctica Paulista và sau đó đổi tên thành AmBev với mục đích mở rộng quốc tế.

Sau đó, AmBev mua lại thương hiệu bia lớn nhất Argentina – Quilmes với giá 600 triệu USD, chiếm 70% thị phần của Argentina, 15,6% thị trường bia của Trung Quốc và đã mua nhà máy bia Phúc Kiến Sedrin vào năm 2006.

Năm 2004, công ty sáp nhập với InterBrew của Bỉ với giá 11 tỷ USD, đổi tên thành InBev. Lemann và cộng sự thành lập 3G Capital trong cùng năm.

Năm 2008, tập đoàn bia sáp nhập với nhà sản xuất bia Anheuser Busch với giá 52 tỷ USD - trở thành Anheuser-Busch InBev. Trong năm 2014, công ty cũng mua lại công ty sản xuất bia phương Đông của Hàn Quốc với giá 5,8 tỷ đô la - có nghĩa là họ cũng có 60% thị trường đó.

cuoc doi thu vi cua cua nguoi giau nhat brazil

Đến năm 2016, AB InBev bỏ 100 tỷ USD để hợp nhất với đối thủ SABMiller của Anh, thành công ty mới có tên Newbelco. "Đế chế" mới sở hữu hơn 200 thương hiệu bia, kiểm soát 1/3 thị phần và chiếm hơn nửa lợi nhuận thị trường toàn cầu.

Ông Jorge Paulo Lemann là người sáng lập quỹ đầu tư 3G Capital, đứng sau những thương vụ mua bán và sáp nhập đình đám trong ngành công nghiệp thực phẩm. Năm 2010, 3G Capital mua quyền điều hành chuỗi thức ăn nhanh của Mỹ Burger King với giá 4 tỷ USD. Sau đó 3 năm, 3G Capital tuyên bố mua lại nhà sản xuất thực phẩm Mỹ Heinz với giá 28 tỷ USD. Warren Buffett – tỷ phú người Mỹ xếp thứ 3 thế giới là đối tác trong thương vụ này.

Năm 2014, 3G cũng "bắt tay" Tim Hortons (chuỗi quán cà phê và nhà hàng Canada) thành "gã khổng lồ" Restaurant Brands International. Lemann tiếp tục sáp nhập hãng với công ty chế biến thực phẩm Kraft Foods của Mỹ để thành lập Kraft Heinz vào năm 2015.

ở tuổi 78, tỷ phú Jorge Paulo Lemann vẫn được mệnh danh là nhà tỷ phú giản dị và thú vị nhất trong lịch sử với những kinh nghiệm vàng trong con đường sự nghiệp của mình.

Lương Đức