Cửa khẩu Tân Thanh thông quan hàng hóa từ hôm nay 20/2

Cập nhật: 17:01 | 20/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Kể từ ngày hôm nay sẽ mở cửa khẩu, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh trong khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 17 giờ chiều (theo giờ Hà Nội).

cua khau tan thanh thong quan hang hoa tu hom nay 202

Dưa hấu, thanh long tăng giá trở lại sau thời gian rớt thê thảm do dịch Covid-2019

cua khau tan thanh thong quan hang hoa tu hom nay 202

Bộ Công Thương khuyến cáo hạn chế đưa nông sản lên biên giới Trung Quốc

cua khau tan thanh thong quan hang hoa tu hom nay 202

Siêu thị giải cứu nông sản ùn ứ do dịch corona

cua khau tan thanh thong quan hang hoa tu hom nay 202

Dưa hấu, thanh long điêu đứng không thể xuất khẩu do virus corona

Ông Phan Hồng Tiến, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, cho biết từ hôm nay 20/2, cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) bắt đầu thông quan trở lại. Tuy nhiên, hàng hóa qua cửa khẩu mới chỉ là hợp đồng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Còn trao đổi cư dân biên giới chưa được hoạt động trở lại.

"Chúng tôi có trao đổi với phía bạn nhưng vẫn chưa thống nhất được khi nào việc trao đổi cư dân biên giới mới được mở trở lại vì đang tập trung triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19" - ông Tiến cho biết.

cua khau tan thanh thong quan hang hoa tu hom nay 202
Cửa khẩu Tân Thanh thông quan hàng hóa từ hôm nay 20/2

Sáng nay, tại cửa khẩu Tân Thanh có 13 xe nông sản chờ thông quan. Thủ tục thông quan chậm vì phải thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch.

Trước đó, trong hai ngày 18 và 19/2, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (Hà Giang) cũng làm thủ tục thông quan cho 21 xe container thanh long xuất khẩu với trọng lượng 315 tấn và một xe ván bóc, tổng trị giá gần 5 tỉ đồng.

Hiện ở cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) cũng đang tiến hành thông quan cho khoảng 100 xe hàng/ngày.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường và dự kiến dịch bệnh Covid-19 có thể còn kéo dài, các lô hàng nông sản và trái cây mặc dù có thể được làm thủ tục thông quan xuất khẩu, nhưng tiến độ đã và đang chậm hơn rất nhiều so với thời gian trước do phải thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh, Bộ Công Thương chỉ đạo các địa phương đánh giá lại tình hình và chủ động kế hoạch điều chỉnh sản xuất phù hợp với diễn biến dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, đối với các loại nông sản, trái cây đang dựa mạnh vào xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân biên giới (như thanh long và dưa hấu), có biện pháp khuyến nghị người nông dân điều tiết sản lượng, ít nhất là không sử dụng các cách thức để gia tăng sản lượng vào thời điểm này.

Địa phương, các doanh nghiệp phải theo dõi sát tình hình tại khu vực cửa khẩu biên giới, hạn chế đưa hàng hóa lên biên giới, trừ trường hợp đưa lên để xuất khẩu theo hình thức chính ngạch và đối tác phía Trung Quốc có khả năng nhận hàng; liên hệ với đối tác phía Trung Quốc để đàm phán chuyển đổi sang hình thức xuất khẩu chính ngạch và chủ động áp dụng các biện pháp sẵn sàng chuyển đổi như thay đổi dán tem truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm…

Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục các nỗ lực để tìm kiếm thị trường tiêu thụ, xuất khẩu mới, trong đó có việc chỉ đạo toàn bộ hệ thống Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tham gia tìm kiếm và giới thiệu khách hàng mới, góp phần thúc đẩy chuyển hướng thị trường thay thế trong bối cảnh hiện nay.

Minh Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm