Chứng khoán Everest sắp phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu không có tài sản đảm bảo, lãi suất cao nhất 11,5%

Cập nhật: 11:22 | 28/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Chứng khoán Everest (HNX: EVS) vừa công bố Nghị quyết của HĐQT thông qua phương án phát hành trái phiếu ra công chúng năm 2022.

Theo đó, EVS dự kiến phát hành 50.000 trái phiếu với mệnh giá 10 triệu đồng/trái phiếu, tương ứng tổng giá trị trái phiếu là 500 tỷ đồng. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có đảm bảo, kỳ hạn 24 tháng.

Lô trái phiếu này có kỳ trả lãi 12 tháng 1 lần; lãi suất cố định áp dụng cho kỳ tính lãi đầu tiên là 10,5%/năm và lãi suất cố định áp dụng cho kỳ tính lãi còn lại là 11,5%.

EVS dự kiến phải trả lãi gần 53 tỷ trong năm 2023 và gần 59 tỷ trong năm 2024 kèm theo 500 tỷ đồng nợ gốc vào cuối năm 2024. Thời gian phát hành lô trái phiếu nêu trên dự kiến trong quý 4/2022 sau khi UBCKNN cấp giấy chứng nhận.

Với 500 tỷ thu về, Công ty dự kiến dùng toàn bộ số tiền để bổ sung nguồn vốn kinh doanh mở rộng thị phần môi giới và bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.

Phương án phát hành trái phiếu của Chứng khoán Everest
Trích phương án phát hành trái phiếu của Chứng khoán Everest

Liên quan đến hoạt động tư vấn phát hành trái phiếu, giữa tháng 9 vừa qua, UBCKNN đã ra quyết định xử phạt hành chính EVS 250 triệu đồng vì không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác, có thể kiểm chứng được.

Cụ thể, EVS là tổ chức tư vấn hồ sơ chào bán cho Công ty Cung Điện Mùa Đông (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) thực hiện đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ mã WTPCH2125003, nhưng lại chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc rà soát việc đáp ứng đầy đủ quy định về hồ sơ chào bán trái phiếu riêng lẻ theo quy định.

Ngoài ra, EVS cũng bị phạt thêm 150 triệu đồng vì báo cáo có nội dung sai lệch. Theo biên bản nghiệm thu và thanh lý hợp đồng giữa công ty chứng khoán này và Cung Điện Mùa Đông thì tổng giá trị trái phiếu WTPCH2125003 chào bán thành công là 0 đồng. Nhưng phía công ty chứng khoán đã báo cáo sai lệch về khối lượng chào bán thành công và phương thức phát hành.

Về kết quả kinh doanh, EVS mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý III/2022 với sự đi xuống cả về doanh thu và lợi nhuận.

Cụ thể, doanh thu hoạt động trong quý III của EVS đạt gần 88 tỷ đồng, giảm 69,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi từ bán các tài sản tài chính FVTPL chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu hoạt động của EVS, ghi nhận 40,5 tỷ đồng trong quý III, giảm 80,8%. Nguồn thu từ hoạt động môi giới chứng khoán đạt 16,7 tỷ đồng, giảm 53,7%.

Lãi từ các khoản cho vay và phải thu của EVS trong quý III tăng 10% lên 27 tỷ đồng. Thu từ khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn là 1,5 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ.

Ngược chiều doanh thu, chi phí hoạt động của EVS ghi nhận 259 tỷ đồng trong quý III, tăng 14,6%. Sự tăng trưởng này đến từ khoản lỗ từ các tài sản tài chính FVTPL tăng lên 224,8 tỷ đồng trong quý III, chủ yếu đến từ việc đánh giá lại.

Kết quả là, EVS báo lỗ trước thuế 187,1 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 33,8 tỷ đồng.

Chứng khoán Everest sắp phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu không có tài sản đảm bảo, lãi suất cao nhất 11,5%
EVS mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý III/2022 với sự đi xuống cả về doanh thu và lợi nhuận. Ảnh minh họa

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Hậu xử phạt từ UBCKNN, Chứng khoán Everest (EVS) lại bị Cục thuế TP Hà Nội "gõ đầu"

Công ty CP chứng khoán Everest (EVS) vừa công bố thông tin nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế của Cục ...

Quỹ đầu tư liên quan Phó Chủ tịch Chứng khoán Everest (EVS) gom gần 3 triệu cổ phiếu công ty

VVDIF cho biết do điều kiện thị trường chưa phù hợp nên quỹ đầu tư chỉ mua được 2,8 triệu cổ phiếu EVS trong số ...

Chứng khoán Everest (EVS) báo lỗ 146 tỷ trong quý 3/2022, khoản lãi gần 200 tỷ với cổ phiếu NVB "bay màu"

CTCP Chứng khoán Everest (Mã EVS - HNX) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2022 với sự đi xuống cả về doanh thu ...

Thế Hưng

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm