Chứng khoán Tân Việt (TVSI) ngừng giao dịch phái sinh

Cập nhật: 14:53 | 04/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) có công văn về việc ngừng giao dịch đối với Công ty CP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) trên hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) kể từ ngày 15/7/2024.

Trong thời gian ngừng giao dịch, TVSI không được ký hợp đồng mở tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh; phải thực hiện tất toán, chuyển tài khoản theo yêu cầu của khách hàng (nếu có).

Chứng khoán Tân Việt (TVSI) ngừng giao dịch phái sinh
Năm 2023, TVSI ghi nhận 202,3 tỷ đồng doanh thu hoạt động, giảm tới 92% so với cùng kỳ 2022

Trước đó, TVSI đã gửi hồ sơ tự nguyện hủy bỏ tư cách thành viên giao dịch chứng khoán phái sinh.

Thực tế, công ty chứng khoán này đã phát đi thông báo ngừng cung cấp dịch vụ phái sinh từ tháng 8/2022 với lý do thay đổi định hướng hoạt động kinh doanh. Các dịch vụ bao gồm: mở tài khoản giao dịch mới, ký kết hợp đồng mở tài khoản giao dịch, giao dịch rút/nạp tiền... và mọi dịch vụ giao dịch chứng khoán phái sinh khác đã ngừng phục vụ. TVSI bắt đầu ra mắt dịch vụ phái sinh từ năm 2019.

TVSI là một trong những đơn vị tư vấn phát hành trái phiếu của Tập đoàn Đầu tư An Đông và là doanh nghiệp có liên quan đến đại án Vạn Thịnh Phát. Ban lãnh đạo Công ty từng đánh giá 2022 là năm thăng trầm với nhiều biến động tiêu cực, những biến cố với Công ty khiến hoạt động kinh doanh "bị tác động nghiêm trọng". Từ tháng 10/2022, TVSI tập trung xử lý khủng hoảng, sắp xếp cơ cấu lại các đơn vị kinh doanh bằng việc đóng, sáp nhập chi nhánh.

TVSI được biết đến là một trong những đơn vị tư vấn phát hành trái phiếu của Công ty AP Tập đoàn Đầu tư An Đông - doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Biến cố ập đến với công ty chứng khoán này do những ảnh hưởng tiêu cực liên quan tới sự kiện của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Từ tháng 10/2022, TVSI tập trung xử lý khủng hoảng, sắp xếp cơ cấu lại các đơn vị kinh doanh bằng việc đóng, sáp nhập chi nhánh.

Công ty thậm chí từng rơi vào tình trạng kiểm soát đặc biệt của UBCKNN và bị Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đình chỉ hoạt động mua chứng khoán trên thị trường chứng khoán niêm yết và thị trường đăng ký giao dịch đối kể từ ngày 27/6/2023 đến tháng 9/2023.

Vào cuối tháng 2/2024, HĐQT TVSI đã thông qua việc miễn nhiệm và chấm dứt hợp đồng lao động với Tổng giám đốc Nguyễn Việt Cường và Phó Tổng Giám đốc Tạ Minh Phương. Hiện, bà Trần Thị Cẩm Hạnh đang giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc TVSI, còn Bùi Thị Thanh Hiền làm Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc.

Về tình hình kinh doanh, trong năm 2023, TVSI ghi nhận 202,3 tỷ đồng doanh thu hoạt động, giảm tới 92% so với cùng kỳ 2022. Doanh thu các mảng nghiệp vụ môi giới, lưu ký chứng khoán, tư vấn tài chính đều giảm mạnh. Công ty cũng không còn nguồn thu từ các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn và nghiệp vụ bảo lãnh, đại lý phát hành chứng khoán.

Trong khi đó, chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng gấp đôi lên 445 tỷ đồng, khiến TVSI báo lỗ sau thuế 397 tỷ đồng, thấp hơn nhiều khoản lãi 148 tỷ đồng của năm 2022.

Tính đến ngày 31/12/2023, tổng tài sản của TVSI đạt 4.027 tỷ đồng, giảm 6% so với thời điểm đầu năm. Trong đó tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi lỗ (FVTPL) đạt 1.829 tỷ đồng, chiếm gần nửa cơ cấu tài sản. Số này bao gồm các tài sản là cổ phiếu, chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu chưa niêm yết. Đáng chú ý, công ty có 1.639 tỷ đồng trái phiếu chưa niêm yết trong danh mục tài sản tài chính, chiếm 89%.

Sang quý 1/2024, TVSI có lãi khoảng 15 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.

TVSI "bốc hơi" hơn 60% lãi sau kiểm toán, gần 15.000 tỷ đồng trái phiếu đến hạn chưa thanh toán

Mới đây, Công ty CP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) đã công bố Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 với rất nhiều ý ...

Chứng khoán Tân Việt (TVSI) ra khỏi diện kiểm soát đặc biệt

Trước đó, Chứng khoán Tân Việt đã bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đưa vào tình trạng kiểm soát đặc biệt từ 18/05 - ...

Chứng khoán Tân Việt được mua bán chứng khoán trở lại từ 22/9

Chứng khoán Tân Việt bị đình chỉ hoạt động mua bán chứng khoán do bị Ủy ban Chứng khoán Nhà Nước đưa vào diện kiểm ...

Anh Vũ

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm