Chân dung người phụ nữ quyền lực của Facebook

Cập nhật: 15:34 | 08/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thung lung Silicon từ lâu đã là sân chơi của những người đàn ông. Kinh doanh và công nghệ vốn là những khái niệm không gắn liền với nữ giới, nhưng Sheryl Sandberg – COO của Facebook chính là biểu tượng khiến mọi người phải cân nhắc lại quan niệm này.  

chan dung nguoi phu nu quyen luc cua facebook Thích khởi nghiệp từ những lĩnh vực chưa ai làm
chan dung nguoi phu nu quyen luc cua facebook Bật mí về tài sản khổng lồ của ông chủ sở hữu Chelsea
chan dung nguoi phu nu quyen luc cua facebook Bí quyết đơn giản để “nghỉ hưu sớm” của Triệu phú trẻ nghỉ hưu ở tuổi 37

Nữ tỷ phú tự thân

Sinh ra trong một gia đình Mỹ gốc Do Thái, có bố là bác sĩ nhãn khoa và mẹ làm nghề giáo việc, Sheryl Sandberg không phải là “con nhà nòi” ở cả kinh doanh và công nghệ, nhưng điều đó không thể cản bước cô chạm đến đỉnh cao danh vọng.

Tuy vậy, nền tảng là một gia đình gia giáo đóng vai trò không hề nhỏ đối với thành công sau này của Sandberg, khi bà được trưởng thành trong một môi trường lành mạnh và sự giáo dục bài bản.

Tốt nghiệp trung học, Sandberg được nhận Harvard – trường đại học hàng đầu thế giới. Tại đây, Sandberg gặp Larry Summers, người đóng vai trò là người thầy, cũng là người định hướng cho cô trong tương lai.

chan dung nguoi phu nu quyen luc cua facebook
Giám đốc điều hành của Facebook Sheryl Sandberg

Sau khi tốt nghiệp, Sandberg có được vị trí tại một công ty tư nhân nhỏ. Cô làm việc tại đây khoảng 1 năm trước khi chuyển sang làm trợ lý cho Bộ trưởng tài chính Mỹ bấy giờ, ông Larry Summer.

Tuy nhiên, con đường chính trị của Sandberg không dài. Sandberg chỉ làm việc tại Bộ Tài chính một năm, rồi chuyển hướng sang công nghệ. Sự nghiệp của Sheryl Sandberg chỉ thực sự thăng hoa khi bà chuyển tới thung lung Silicon năm 2000. Tập đoàn công nghệ đầu tiên mà Sheryl Sandberg gia nhập chính là Google.

Lúc đó, Google vẫn là một công ty công nghệ nhỏ, vẫn đang tìm chỗ đứng trong giới, nhưng những định hướng của Google đã thuyết phục Sandberg. Một năm sau đó, Sandberg được cất nhắc vào vị trí giám đốc tài chính.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của “gã khổng lồ” công nghệ này, con đường thăng tiến của Sandberg cũng rộng mở, với chức phó tổng giám đốc kinh doanh. Sau đó, Sandberg giữ chức vụ Phó chủ tịch điều hành và bán hàng trực tuyến toàn cầu trong 8 năm, từ 2001 tới 2008.

Theo Bloomberg, công việc chính của bà trong giai đoạn này chịu trách nhiệm về doanh số trực tuyến của quảng cáo Google và các ấn phẩm liên quan, cũng như doanh số vận hành của các sản phẩm tiêu dùng và tìm kiếm Google Book.

chan dung nguoi phu nu quyen luc cua facebook
Sheryl Kara Sandberg tại Trung tâm hội nghị Ariyana dự Hội nghị APEC 2017

Trong thời gian tại Google, Sandberg là người tham gia vào dự án Google.org, nhánh chuyên về từ thiện và các hoạt động vì cộng đồng của Google.

Mối tình với Facebook

Cơ duyên giữa Sheryl Sanberg và Facebook chỉ thực sự đến vào năm 2007, một cách vô cùng tình cờ. Theo tờ The New Yorker, Mark Zuckerberg, ông chủ trẻ tuổi của Facebook, đã gặp Sandberg trong một bữa tiệc giáng sinh tổ chức bởi một người bạn chung.

Tại thời điểm gặp mặt, Zuckerberg không hề có ý định tìm kiếm một COO (giám đốc điều hành) cho Facebook. Tuy nhiên, anh đã nhìn ra Sheryl Sandberg chính là người "thích hợp hoàn hảo" cho vị trí đó. Không lâu sau buổi tiệc, vào tháng 3/2008, Facebook chính thức công bố tuyển dụng thành công một COO mới, và không ai khác chính là Sheryl Sandberg của Google.

Cho đến nay vẫn chưa có định nghĩa cụ thể cho khái niệm COO (Chief Operating Officer) và vị trí này thường được coi là "cánh tay phải" đắc lực cho các CEO.

Sau khi gia nhập Facebook, Sandberg nhanh chóng tìm ra cách khiến Facebook "đẻ ra" lợi nhuận khổng lồ.

Trước khi nữ COO này xuất hiện, Facebook là một công ty chỉ hướng tới việc tạo ra một trang mạng thú vị và theo họ, lợi nhuận sẽ tự động theo sau.

Sandberg không muốn một kế hoạch mơ hồ như vậy. Chỉ vài tháng sau khi bà nhậm chức, ban lãnh đạo Facebook đã phải đồng ý việc phụ thuộc vào quảng cáo, với "những mẩu quảng cáo hiển thị không quá lộ liễu". Hơn một năm sau đó, Facebook bắt đầu sinh lời.

chan dung nguoi phu nu quyen luc cua facebook
Sheryl Sandberg và CEO Facebook Mark Zuckerberg

Theo mô tả công việc từ Facebook, chức vụ COO của Sheryl Sandberg quản lý rất rộng, bao gồm các phòng ban như phòng bán hàng, marketing, phát triển kinh doanh, nhân lực, chính sách xã hội và truyền thông.

Ngoài ra, giống như các COO khác, nhiệm vụ của Sandberg là giữ cho "đoàn tàu" luôn đúng giờ, làm nhiều công việc phía sau hậu trường và khá kín tiếng. Sandberg đã hoàn thành xuất sắc vai trò ấy, nhưng bà cũng đóng vai trò quan trọng trong các thương vụ M&A, người chịu trách nhiệm cho doanh thu của Facebook, người đi tới khắp nơi trên thế giới để gặp gỡ các chính trị gia và là người chuyển hóa tham vọng của những chuyên gia marketing thành thứ ngôn ngữ mà các kỹ sư lập trình ở Facebook có thể hiểu được.

Năm 2012, Sandberg chính thức trở thành thành viên thứ 8, và là thành viên nữ đầu tiên của ban lãnh đạo Facebook.

Mark Zuckerberg mô tả Sandberg là một người phụ nữ có khả năng quản lý tốt, cũng như biết lên kế hoạch hoàn hảo.

Năm 2017, tạp chí Forbes bình chọn Sheryl Sandberg vào vị trí thứ 4 của danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới và ở vị trí thứ 12 trong bảng xếp hạng các nữ tỷ phú tự nhân của Mỹ.

Fortune cũng xem trọng Sandberg, khi tên bà xếp thứ 5 trong danh sách 26 nữ doanh nhân quyền lực nhất thế giới năm 2017, tăng một bậc so với năm 2016.

Không chỉ nổi tiếng trong giới kinh doanh, Sandberg còn là một nhà hoạt động nhân quyền, nhất là đấu tranh cho nữ quyền, với những bài diễn thuyết có tầm ảnh hưởng.

Năm 2013 Sandberg cho ra mắt cuốn "Lean In", cuốn sách gợi ý những cách để thành công cho phụ nữ, những bài học của Sandberg, đồng thời là lời khuyên để phụ nữ đạt được nhiều vị trí cao hơn trong công việc.

Mất mát lớn nhất

Thành công trong sự nghiệp nhưng lại lận đận chuyện tình duyên. Sheryl Sandberg từng trải qua hai cuộc hôn nhân, nhưng đáng nhắc đến nhất phải là đám cưới với người bạn thân nhất, Dave Goldberg - CEO của SurveyMonkey, vào năm 2004.

chan dung nguoi phu nu quyen luc cua facebook
Sheryl Sandberg và người chồng đã mất Dave Goldberg

Cái chết của Goldberg đến đột ngột trong kỳ nghỉ cuối tuần ở Mexico với vợ. Đối mặt với hai con, trai 10 tuổi và gái 7 tuổi, vừa mất bố, Sandberg (lúc đó 45 tuổi), gần như không thể gượng dậy, vì bà luôn tự trách, nếu cô phát hiện chồng đột quỵ sớm hơn, mọi việc sẽ không quá tồi tệ như vậy.

Sandberg bắt đầu tìm quên bằng cách vùi đầu vào công việc. 10 ngày sau sự ra đi của chồng, bà trở lại công ty. Sandberg kể lại, thời điểm đó, đồng nghiệp đều trở nên xa lạ, không ai nói chuyện với bà. “Mọi người nhìn tôi như tôi là một con ma. Không ai nói chuyện với tôi”, Sandberg nói.

Sự yếu đuối của người phụ nữ khi gặp phải cú sốc quá lớn và cách mà bà vượt qua nỗi đau ấy đã được miêu tả một cách chân thực trong cuốn "Option B: Facing Adversity, Building Resilience and Finding Joy".

Chia sẻ về sự thay đổi trong quan điểm sống kể từ sau khi chồng qua đời, Sandberg thừa nhận rằng trong cuốn sách trước bà đã có cái nhìn quá đơn giản khi khuyên những người phụ nữ muốn phấn đấu cho sự nghiệp hãy chia sẻ việc nhà với chồng. Trên thế giới này có rất nhiều bà mẹ đơn thân và cả những góa phụ đang gồng mình với cuộc sống. Sandberg chỉ đột ngột nhận ra đều này sau khi chồng bà qua đời.

Sandberg từng trả lời phỏng vấn rằng bà chợt nhận ra ở ngoài kia còn biết bao người phụ nữ cũng đang phải vượt qua khó khăn bệnh tật, mất việc, tấn công tình dục, thiên tai hay bạo lực chiến tranh để duy trì cuộc sống.

"Chúng ta thường nghĩ hạnh phúc là một thứ gì đó trừu tượng, khó nắm bắt nhưng không phải vậy. Kì thật hạnh phúc có thể bắt nguồn từ những điều vô cùng nhỏ bé, đó là cách chúng ta trải qua mỗi ngày thật ý nghĩa", bà nói.

Nguyễn Sinh

Tin liên quan