Cảnh giác với thủ đoạn lừa bán tiền giả trên Facebook

Cập nhật: 15:31 | 04/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hôm nay ngày 4/3, Công an tỉnh Kon Tum đã phát đi cảnh báo thủ đoạn lừa mua bán tiền giả đủ các mệnh giá từ 50.000-500.000 đồng trên mạng xã hội xuất hiện ở địa phương này và đề nghị người dân cảnh giác.

canh giac voi thu doan lua ban tien gia tren facebook Cảnh giác: Vé giả xem chung kết AFF Cup 2018 - nhiều nạn nhân sập bẫy
canh giac voi thu doan lua ban tien gia tren facebook Cảnh giác với chiêu cho vay tiền không cần thế chấp
canh giac voi thu doan lua ban tien gia tren facebook Cơ quan công an khuyến cáo người dân cảnh giác với "ví điện tử New Life"

Các chủ tài khoản này quảng cáo tiền giả giống tiền thật 99%, chỉ có máy soi mới phát hiện được, giao dịch trực tiếp toàn quốc, nhận hàng mới giao tiền, không cần cọc… Người mua không cần đặt cọc trước, kiểm tra hàng trước khi nhận, giao dịch trực tiếp.

Về giá mua bán, các đối tượng ngang nhiên công khai quảng cáo bán với tỷ lệ từ 1 "ăn" 5, cho đến mức cao hơn là theo tỷ lệ 1 đổi 10 - 12.

canh giac voi thu doan lua ban tien gia tren facebook
Hình minh họa.

Qua tìm hiểu của Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Kon Tum, phần lớn các tài khoản rao bán tiền giả trên mạng xã hội là những tài khoản ảo. Thực chất, các tài khoản này không hề có tiền giả mà chỉ là chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Sau khi có khách hàng muốn mua tiền giả, các đối tượng sẽ hướng dẫn cách trao đổi bằng thẻ game các loại và lừa lấy số seri, mã thẻ bằng cách hướng dẫn khách tra cứu trạng thái thẻ. Lấy được tiền hoặc thẻ, các đối tượng sẽ cắt đứt liên lạc với người tìm mua.

Công an tỉnh Kon Tum nhận định đây là hình thức lừa đảo mới, tinh vi, sử dụng công nghệ cao, đánh vào đúng tâm lý của người mua hàng nên cảnh báo người dân cảnh giác.

Theo Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả nêu rõ: người nào làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả thì bị phạt tù từ 3 - 7 năm.

Phạm tội trong trường hợp tiền giả có trị giá tương ứng từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng bị phạt tù từ 5 - 12 năm. Phạm tội trong trường hợp tiền giả có trị giá tương ứng từ 50 triệu đồng trở lên bị phạt tù từ 10 - 20 năm, hoặc tù chung thân.

Bộ luật Hình sự năm 2015 cũng nêu rõ người chuẩn bị phạm tội này bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 3 năm.

Minh Dương