Cảnh báo sập bẫy lừa đảo qua mạng xã hội

Cập nhật: 12:41 | 19/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Bằng chiêu trò nhờ nộp tiền để nhận quà tặng từ nước ngoài; góp vốn làm ăn; triển khai dự án…một số đối tượng người nước ngoài đã lợi dụng mạng xã hội làm quen sau đó lừa đảo các nạn nhân cả tin chuyển tiền, số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng.  

canh bao sap bay lua dao qua mang xa hoi Phục hồi điều tra vụ án lừa đảo xuất khẩu lao động
canh bao sap bay lua dao qua mang xa hoi Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như thế nào?
canh bao sap bay lua dao qua mang xa hoi Hai đại gia bắt tay nhau, 17 người sập bẫy rót vài chục tỷ

Gần đây, nhiều người dân ở Quảng Bình tìm đến cơ quan Công an trình báo bị người nước ngoài lừa. Chị Hoàng Thị Thủy (sinh năm 1970, trú tại thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã mất số tiền 2 tỷ cho một người đàn ông da đen, sau vài tháng trò chuyện. Đối tượng này đã ngỏ lời vay tiền chị để giải quyết dự án ở nước ngoài và hứa hẹn sẽ trả gấp đôi, gấp ba lần số tiền chị cho vay.

Chưa đầy một tháng, chị Thủy đã chuyển vào tài khoản cho đối tượng số tiền gần 2 tỷ đồng từ số tiền tích cóp và vay mượn. Tuy nhiên sau đó không những không được trả gấp đôi gấp ba số tiền, mà đối tượng đó còn “sủi tăm”.

Cũng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nhiều người đã sập bẫy của các đối tượng này. Một số đối tượng người nước ngoài da đen đến Việt Nam du lịch, cấu kết với một số đối tượng là người Việt Nam, dùng mạng xã hội facebook, zalo để làm quen. Sau đó các đối tượng này nhờ nhận giúp gói hàng có giá trị hàng triệu đô la Mỹ từ nước ngoài gửi về. Nếu đồng ý giúp thì sau khi nhận hàng, các đối tượng sẽ trả thù lao 30% giá trị gói hàng.

Tiếp theo, những đối tượng khác trong nhóm (là người Việt Nam) sẽ điện thoại cho nạn nhân và giả danh là cán bộ chuyển hàng quốc tế, thông báo cho nạn nhân cách thức nhận hàng và để nhận được hàng thì nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của chúng để trả các loại thuế, phí. Với chiêu bài trên, chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều người dân ở Quảng Bình đã sập bẫy các đối tượng.

Sau khi tiếp nhận tố giác, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Bình đã bắt giữ được 2 đối tượng là Châu Thị Bích Hồng (sinh năm 1980), trú tại Bình San, Hà Tiên, Kiên Giang và Trần Thị Thùy Hương (sinh năm 1985), trú tại phường 9, quận 8, thành phố Hồ Chí Minh.

Hương và Hồng được các đối tượng da đen người nước ngoài đến Việt Nam du lịch quen biết qua facebook, zalo đặt vấn đề đứng tên để mở thẻ ATM tại các ngân hàng của Việt Nam và Hương. Sau khi các đối tượng dụ dỗ các nạn nhân, nhất là phụ nữ chuyển tiền để cho mượn, trả phí nhận quà... thì các đối tượng cung cấp số tài khoản và Hương, Hồng sẽ đích thân đi rút tiền từ ngân hàng và các cây ATM tự động để hưởng chênh lệch từ 3 đến 5% số tiền rút được.

Rõ ràng đây không phải là hình thức lừa đảo mới, nhưng vẫn rất nhiều người gặp phải. Hiện tại Quảng Bình, số tiền mà các bị hại chuyển vào tài khoản cho các đối tượng hàng chục tỷ đồng. Những ai là nạn nhân có thể cung cấp tài liệu với lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án, theo số điện thoại 0694100331.

Hùng Dũng

Tin liên quan