Bối cảnh của VN-Index đang tương tự năm 2018

Cập nhật: 13:12 | 18/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo SHS, hiện tại VN-Index tương tự bối cảnh của chỉ số này 4 năm trước đó, thời điểm giữa tháng 7 năm 2018 khi tạo đáy quanh ngưỡng 880 điểm. Diễn biến sau đó là hồi phục và giằng co đi ngang kéo dài cho đến hết năm 2018 và cả năm 2019.

Bối cảnh của VN-Index đang tương tự năm 2018
Bối cảnh của VN-Index đang tương tự năm 2018

Sau liên tiếp các tuần giảm điểm, thị trường chứng khoán Việt đã lấy lại được đà tăng trong tuần 11-15/07/2022. Cụ thể, VN-Index tăng nhẹ 0,68% so với cuối tuần giao dịch trước, về lại mức 1.179,25 điểm. Trong khi đó, HNX-Index kết thúc tuần với 284,4 điểm, tương ứng tăng 2,38%.

Chứng khoán MB (MBS) nhận định, thị trường điều chỉnh nhẹ trong phiên cuối tuần nhưng vẫn ghi nhận 1 tuần tăng điểm, trong bối cảnh chứng khoán thế giới đồng loạt giảm điểm sau khi Mỹ công bố dữ liệu lạm phát tháng 6 “sốc” hơn dự báo. Điều đó cho thấy chứng khoán trong nước đang coi trọng yếu tố cơ bản khi các doanh nghiệp đang báo kết quả kinh doanh quý 2 và mạch thông tin trong nước không gặp yếu tố bất lợi.

Thanh khoản tuần này đã tăng so với mức bình quân tuần trước và cũng đạt mức cao nhất 3 tuần vừa qua khi chỉ số VN-Index ngày càng củng cố vùng đáy. Dòng tiền luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu mang tính dẫn dắt là điểm nhấn ở tuần qua, từ nhóm cổ phiếu ngân hàng sang cổ phiếu chứng khoán và dòng tiền chốt tuần ở nhóm cổ phiếu thép. Như vậy, nhà đầu tư đang quan tâm đến cơ hội ở các nhóm cổ phiếu hơn là tham chiếu theo chỉ số thị trường.

Theo Chứng khoán Tân Việt (TVSI), diễn biến phiên cuối tuần cho thấy áp lực điều chỉnh bắt đầu xuất hiện khi VN-Index tiến về gần vùng kháng cự. Điều này là hết sức bình thường khi mức điều chỉnh khá nhẹ và trong nội tại thị trường vẫn duy trì mức phân hóa tốt. Hầu hết các cổ phiếu đều có mức lãi trong vòng T+5 tuần qua nên theo góc nhìn của TVSI mọi thứ vẫn đang chuyển động tích cực. TVSI cho rằng, đợt điều chỉnh nhẹ này sẽ diễn ra trong một vài phiên để tạo động lực cho chỉ số Break out kháng cự. Do đó, công ty chứng khoán duy trì quan điểm tích cực và ủng hộ việc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các phiên điều chỉnh tới.

Bối cảnh của VN-Index đang tương tự năm 2018
Chuỗi P/E ngành và thị trường (Nguồn: SHS)

Còn Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) thì nhận định, VN-Index hồi phục nhẹ trở lại trong tuần qua sau khi một lần nữa test thành công ngưỡng 1.140 điểm. Và thanh khoản cũng có sự gia tăng, tuy chưa thể vượt qua mức trung bình 20 tuần gần nhất nhưng đây là một điểm tích cực thể hiện việc nhà đầu tư đang dần quay trở lại thị trường sau khi VN-Index bắt đầu phát ra những tín hiệu tạo đáy.

Theo SHS, hiện tại VN-Index tương tự bối cảnh của chỉ số này 4 năm trước đó, thời điểm giữa tháng 7 năm 2018 khi tạo đáy quanh ngưỡng 880 điểm. Diễn biến sau đó là hồi phục và giằng co đi ngang kéo dài cho đến hết năm 2018 và cả năm 2019. Diễn biến thị trường trong giai đoạn hiện tại có thể giống như lịch sử trước đó và VN-Index có thể tiếp tục hồi phục trong tuần tiếp theo để hướng đến mục tiêu quanh ngưỡng tâm lý 1.200 điểm.

Tại Talkshow Chọn danh mục với chủ đề “Khơi dòng vốn sản xuất kinh doanh” do Báo Đầu tư tổ chức chiều 14/7, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm khách hàng cá nhân CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng, áp lực FED thắt chặt chính sách tiền tệ, cụ thể là tăng lãi suất, có thể mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Việc tăng lãi suất của FED có khả năng vẫn ảnh hưởng tới thị trường, nhưng lịch sử cho thấy, chứng khoán chỉ bị ảnh hưởng mạnh nhất trong giai đoạn đầu FED tăng lãi suất, các lần sau tác động giảm dần và dần dần không đáng kể. Do vậy, có thể kỳ vọng kịch bản tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Dòng tiền đang về lại thị trường, VN-Index "sáng cửa" hồi phục quanh ngưỡng 1.200 điểm

Theo khảo sát từ CME Group, hiện có trên 50% tin rằng FED sẽ tăng 0,75% ở kỳ họp tới và dưới 50% tin rằng ...

Thị trường chứng khoán ngày 18/7/2022: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Cổ phiếu càng giảm mạnh sẽ càng hấp dẫn khi thị trường hồi phục

Chuyên gia cho rằng: "Trong thị trường giá xuống, tạo đáy và bắt đầu đi lên, các cổ phiếu có hoạt động kinh doanh thông ...

Anh Khôi