Bất động sản LC gọi mạnh vốn trái phiếu đổ vào dự án của NewVison

Cập nhật: 07:48 | 11/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, CTCP Chứng khoán VPS, CTCP Chứng khoán SmartInvest vừa thu xếp cho Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản LC (gọi tắt là Bất động sản LC) phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu vào ngày 21/9.

4407-lc5
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản bảo đảm. Lô trái phiếu này có kỳ hạn 36 tháng, lãi suất áp dụng cho kỳ tính lãi đầu tiên là 10%/năm và được mua lại bởi 5 tổ chức trong nước, trong đó có một tổ chức tín dụng và hai công ty chứng khoán.

Tài sản đảm bảo là quyền phát sinh từ thỏa thuận đặt cọc, toàn bộ số dư trên tài khoản dự án, toàn bộ động sản và quyền tài sản liên quan đến dự án của NewVison trên ba khu đất căn hộ du lịch thuộc dự án (không bao gồm quyền sử dụng đất).

Toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ được doanh nghiệp dùng để thanh toán cho thỏa thuận đặt cọc về việc bảo đảm ký kết hợp đồng mua bán căn hộ khách sạn (condotel) được ký kết giữa Bất động sản LC và Công ty TNHH Bất động sản NewVision ngày 25/8/2021.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 25/10 vừa qua, HĐQT CTCP Chứng khoán SmartInvest đã có Nghị quyết thông qua việc mua trái phiếu do Bất động sản LC phát hành. Theo đó, số lượng trái phiếu công ty mua tối đa là 2,843 triệu (tương đương tổng giá trị hơn 284 tỷ đồng).

Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản LC được thành lập vào tháng 5/2015, có trụ sở tại 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM. Thời điểm mới thành lập, doanh nghiệp có vốn điều lệ 65 tỷ đồng, gồm hai cổ đông là ông Nguyễn Công Thành (96%) và Công ty TNHH Freshfields (4%).

Đầu tháng 9/2021, Bất động sản LC có vốn điều lệ 330 tỷ đồng. Chủ tịch kiêm giám đốc và người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Hoàng Linh.

Về NewVison, doanh nghiệp được thành lập vào tháng 6/2012, có trụ sở tại ngõ 95 Chùa Bộc, phường Khương Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội. Ban đầu, doanh nghiệp có vốn điều lệ 300 tỷ đồng, gồm hai cổ đông là ông Cao Văn Chinh và bà Lê Thu Phương, mỗi người sở hữu 50%.

Tại thời điểm đăng ký thay đổi hồi tháng 4/2019, doanh nghiệp có vốn điều lệ 2.500 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm: Công ty TNHH Đầu tư Xuất nhập khẩu Đức Mai (50%), Bùi Hồng Minh (20%), Cao Văn Chinh (20%), Lê Thu Phương (10%).

Trong đó, ông Cao Văn Chinh là giám đốc kiêm người đại diện pháp luật công ty. Đến tháng 2/2021, vị trí này thay bằng ông Nguyễn Thành Long.

NewVison là chủ đầu tư triển khai kinh doanh dự án Khu du lịch, nghỉ dưỡng và thương mại dịch vụ cao cấp Grand World (Grand World Phú Quốc) với quy mô hơn 85 ha.

Dự án Grand World của NewVision và những thương vụ xoay quanh

Dự án Grand World được NewVision mua lại từ CTCP Đầu tư LDG (Mã: LDG) vào năm 2018. Giá chuyển nhượng do LDG công bố khoảng 1.180 tỷ đồng.

4606-34
Phối cảnh dự án Grand World Phú Quốc. (Ảnh: grand-worldphuquoc.vn)

Vào tháng 5/2019, theo bản công bố phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu của CTCP Dịch vụ NewCo (nay là Công ty TNHH Vinametric), doanh nghiệp cho biết công ty sẽ mua lại 7 tòa căn hộ khách sạn (condotel) với khoảng 5.492 căn của dự án Grand World sau khi đánh giá toàn diện tiềm năng tăng trưởng giá trị của tổ hợp này.

Vào thời điểm đó, NewCo đã thực hiện thế chấp toàn bộ quyền và lợi ích của NewCo phát sinh từ thỏa thuận đặt cọc được ký giữa NewCo và NewVision để mua sản phẩm của Dự án Grand World, tại Phú Quốc và quyền phát triển và quyền tài sản liên quan đến các tòa condotel thuộc dự án trên tại Techcombank.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Bộ Tư pháp, doanh nghiệp này hiện không còn tài sản thế chấp nêu trên.

Quay trở lại với NewVision, doanh nghiệp hiện đang phát triển Grand World Phú Quốc thành một Tổ hợp khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ hoành tráng nằm ngay sát cạnh Casino Phú Quốc.

Theo giới thiệu từ chủ đầu tư, dự án có quy mô hơn 85 ha, dự kiến xây dựng hơn 9.000 căn condotel, 1.000 căn shophouse và 80 lô khách sạn quy mô nhỏ. Tổng vốn đầu tư dự kiến là 26.963 tỷ đồng.

Cuối tháng 9/2021, NewVision thế chấp quyền và lợi ích tài sản phát sinh từ các văn bản phê duyệt, chấp thuận giấy phép (bao gồm cả các văn bản phát sinh mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc chia tách trong tương lai) và các hợp đồng, thỏa thuận đã ký hoặc sẽ ký với đối tác liên quan đến việc đầu tư, phát triển và vận hành phần các ô đất thuộc dự án Grand World Phú Quốc tại Techcombank.

Đầu tư Nam Long (NLG): Phát hành thêm 38 triệu cổ phiếu, tạm ứng 214 tỷ đồng trả cổ tức

CTCP Đầu tư Nam Long (Mã: NLG) dự kiến phát hành hơn 23,9 triệu cổ phiếu thưởng và hơn 12,4 triệu cổ phiếu trả cổ ...

Đồng Nai duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu A8 tổng diện tích hơn 1.100 ha

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có quyết định phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 phân khu A8 theo quy hoạch ...

BĐS Thiên Vương xin dừng đầu tư dự án Khu đô thị Vạn Phúc City vì lý do tài chính

Khu đô thị Vạn Phúc City có quy mô 14,57 ha thuộc phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn. Ranh giới phía Đông giáp Khu ...

Anh Khôi