Tất cả các mảng kinh doanh đều sụt giảm, Vietcombank chứng kiến quý thứ hai liên tiếp có KQKD đi lùi

Cập nhật: 10:58 | 02/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Với tất cả các mảng kinh doanh đều ghi nhận sụt giảm, mặc dù đã tiết giảm chi phí hoạt động cũng như cắt giảm chi phí dự phòng rủi ro tín dụng, Vietcombank vẫn phải chứng kiến quý thứ hai liên tiếp có kết quả đi lùi so với cùng kỳ.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HOSE: VCB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 10.718 tỷ đồng, giảm 4,5% so với cùng kỳ.

Trong kỳ, tất cả các mảng kinh doanh của Vietcombank đều ghi nhận kết quả đi lùi so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nguồn thu cốt lõi của ngân hàng là thu nhập lãi thuần giảm gần 1%, xuống còn 14.078 tỷ đồng. Theo lý giải của đại diện Vietcombank trong Đại hội đồng cổ đông vừa được tổ chức cách đây không lâu, lãnh đạo ngân hàng cho biết thu nhập lãi thuần đi xuống là do tác động từ việc giảm mạnh lãi suất.

Bên cạnh đó, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ cũng giảm hơn 1% so với cùng kỳ, xuống mức còn 1.442 tỷ đồng. Trong khi đó, mảng kinh doanh ngoại hối là thế mạnh của Vietcombank cũng ghi nhận giảm tới 29,8% so với cùng kỳ, xuống còn 1.198 tỷ đồng. Lãi thuần từ hoạt động kinh doanh khác cũng lao dốc tới 53,1%, xuống còn 508 tỷ đồng. Những mảng kinh doanh này đều không được Vietcombank thuyết minh chi tiết cụ thể trong báo cáo tài chính.

Tất cả các mảng kinh doanh đều sụt giảm, Vietcombank chứng kiến quý thứ hai liên tiếp có KQKD đi lùi
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam vừa công bố BCTC quý 1/2024 với tất cả các mảng kinh doanh đều ghi nhận kết quả đi lùi so với cùng kỳ

Ngoài ra, hai mảng chứng khoán kinh doanh và thu nhập từ góp vốn, mua cổ phần đồng loạt ghi nhận giảm khoảng 20% so với cùng kỳ, tuy nhiên hai mảng kinh doanh này có quy mô tương đối nhỏ, đóng góp không đáng kể vào lợi nhuận của ngân hàng.

Theo đó, Vietcombank chứng kiến quý kinh doanh đầu năm 2024 với tất cả các mảng kinh doanh đều sụt giảm so với cùng kỳ, tổng thu nhập hoạt động (TOI) của ngân hàng giảm 6,7%, xuống còn 17.280 tỷ đồng.

Trong kỳ, ngân hàng đã tiết giảm 4,2% chi phí hoạt động xuống còn 5.054 tỷ đồng, theo đó lợi nhuận thuần của Vietcombank xuống mức 12.226 tỷ đồng, giảm 7,7% so với cùng kỳ.

Vietcombank cũng cắt giảm 25,4% chi phí dự phòng rủi ro trong quý đầu năm 2024, xuống còn 1.508 tỷ đồng, theo đó giúp lợi nhuận trước thuế của ngân hàng chỉ giảm 4,5%, xuống còn 10.718 tỷ đồng

Đây là quý thứ hai liên tiếp Vietcombank ghi nhận lợi nhuận đi xuống so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận của Vietcombank vẫn bỏ xa các ngân hàng khác. Hiện tại, ngân hàng đang có lãi trước thuế cao thứ hai là Techcombank, ở mức 7.802 tỷ đồng, đứng thứ ba là BIDV với lợi nhuận ở mức 7.390 tỷ đồng.

Năm 2024, Vietcombank đặt mục tiêu lãi trước thuế đạt hơn 42.000 tỷ đồng, như vậy sau quý I, ngân hàng này đã hoàn thành 26% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tính đến thời điểm 31/3/2024, tổng tài sản của Vietcombank bị thu hẹp 3,6%, xuống còn 1,77 triệu tỷ đồng, chủ yếu do sự sụt giảm trong tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và tiền gửi, cho vay tổ chức tín dụng khác. Số dư dự phòng rủi ro cho dư nợ cho vay các tổ chức tín dụng khác là 4.948 tỷ đồng, tiếp tục giảm so với cuối năm trước.

Tiền gửi khách hàng cũng giảm 3,5%, xuống 1,35 triệu tỷ đồng. Lãnh đạo ngân hàng cho biết huy động vốn được giảm có chủ đích để đảm bảo NIM, hiệu quả sử dụng vốn.

Về chất lượng nợ vay, số dư nợ xấu ngân hàng tính đến thời điểm cuối quý I tăng 24,1% so với hồi cuối năm 2023, lên mức 15.459 tỷ đồng, theo đó kéo tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng này lên 1,22%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu của Vietcombank vẫn ở mức gần 200%, thuộc nhóm dẫn đầu ngành ngân hàng. Theo đại diện Vietcombank, nợ xấu trong quý I tăng lên ở cả nhóm bán buôn và nợ xấu bán lẻ.

Nợ xấu bán buôn không phải bất ngờ, mà đã được nhận diện và đang có giải pháp xử lý. Do bối cảnh tình hình kinh tế, nợ xấu với bán lẻ và bán lẻ vay vốn bất động sản gia tăng trong năm 2023 và đầu năm 2024. Tuy nhiên, nợ xấu bán lẻ có khẩu vị rủi ro chặt chẽ, nên tỷ lệ tài sản đảm bảo trên dư nợ cao, khả năng mất vốn không nhiều.

Tính đến cuối quý I, số nhân viên của Vietcombank là 23.681 người, tăng khoảng 200 người so với đầu năm. Số lượng nhân viên bình quân của ngân hàng đã tăng gần 4% so với cùng kỳ năm trước, trong khi chi phí cho nhân viên nhích lên không nhiều. Do đó, chi phí bình quân cho nhân viên giảm xuống 41,1 triệu đồng/người/tháng, tạm đứng sau Techcombank, TPBank.

Định giá cổ phiếu ngân hàng: VCB cùng ACB vững vàng đầu bảng

Chứng khoán Yuanta Việt Nam vừa có báo cáo cập nhật triền vọng ngành ngân hàng theo mô hình Camel 2024 với điểm nhấn ACB ...

Gửi tiết kiệm 200 triệu đồng tại ngân hàng Vietcombank nhận bao nhiêu tiền lãi?

Theo khảo sát mới nhất đầu tháng 5/2024, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HOSE: VCB) đang triển khai lãi suất tiền gửi ...

Cao Hậu