Hoàng Quân Mê Kông “hút” 500 tỷ đồng từ kênh trái phiếu

Cập nhật: 18:03 | 22/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), đây là lô trái phiếu duy nhất đang lưu hành của Hoàng Quân Mê Kông. Mục đích sử dụng vốn cho lô trái phiếu trên không được doanh nghiệp tiết lộ.

Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Mê Kông là một doanh nghiệp có liên quan đến Tập đoàn Hoàng Quân (HOSE: HQC) vừa hoàn tất phát hành 5.000 trái phiếu, mệnh giá 100 triệu đồng/tp ra thị trường trong nước vào ngày 18/3 vừa qua.

Hoàng Quân Mê Kông “hút” 500 tỷ đồng từ kênh trái phiếu
Địa ốc Hoàng Quân Mê Kông vừa hoàn tất phát hành 5.000 trái phiếu

Đây là lô trái phiếu được công ty phát hành từ ngày 27/12/2023, kỳ hạn 5 năm, đáo hạn vào ngày 27/12/2028. Lãi suất thuộc loại lãi kết hợp. Lãi suất phát hành là 12%/năm. Qua đó, Hoàng Quân Mê Kông đã huy động được số vốn 500 tỷ đồng. Mục đích sử dụng vốn không được doanh nghiệp tiết lộ. Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), đây cũng là lô trái phiếu duy nhất đang lưu hành của Hoàng Quân Mê Kông.

Hoàng Quân Mê Kông “hút” 500 tỷ đồng từ kênh trái phiếu
Kết quả phát hành trái phiếu của địa ốc Hoàng Quân

Theo tìm hiểu Hoàng Quân Mê Kông được thành lập từ năm 2004 với khởi đầu là một công ty môi giới bất động sản, trực thuộc Tập đoàn Hoàng Quân, trụ sở đặt tại tỉnh Vĩnh Long. Hiện, Hoàng Quân Mê Kông chuyên về lĩnh vực đầu tư dự án nhà ở, xây dựng công trình, xây dựng khu công nghiệp, kinh doanh phát triển nhà ở,...

Trong báo cáo tài chính quý IV/2023 của Hoàng Quân, tập đoàn này cũng giới thiệu Hoàng Quân Mê Kông là một doanh nghiệp có liên quan. Người đại diện pháp luật hiện tại của Hoàng Quân Mê Kông là ông Trương Anh Tuấn, cũng là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Quân.

Theo giới thiệu trên website Hoàng Quân Mê Kông, đơn vị này đang là chủ đầu tư của hàng loạt dự án bất động sản ở khu vực phía Nam như Khu công nghiệp Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long - 132 ha), Khu dân cư Bình Minh (hay còn gọi là Khu đô thị Mêkong City) (tỉnh Vĩnh Long - 30 ha), Trung tâm Thương mại Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long - 2 ha), các dự án Sông Đà, Hoàng Quân Plaza, Cheery (TP. Hồ Chí Minh), Khu tái định cư văn hóa Tây Đô (Cần Thơ)...

Ngoài ra, công ty cũng liên kết đầu tư dự án Khu Kinh tế Phi Hải Quan tỉnh Trà Vinh (500 ha), đầu tư 350 ha mở rộng Khu công nghiệp Bình Minh giai đoạn 2 (tên khác là Khu công nghiệp Đông Bình), cũng như mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh khai thác cảng thông qua mua lại cổ phần Công ty CP Cảng Bình Minh - chủ đầu tư dự án Cảng Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long - 12,42 ha).

Nợ thuế, nợ lương

Vào hồi đâu tháng 3/2024, Cục thuế tỉnh Vĩnh Long công bố quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Điạ ốc Hoàng Mê Kông (Lô B5 KDC Bình Minh, ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) để thi hành thông báo tiền thuế nợ số 135/TB-CTVLO-KĐT ngày 15/2/2024 của Cục trưởng Cục thuế tỉnh Vĩnh Long.

Lý do đưa ra là Công ty Địa ốc Hoàng Quân Mê Kông có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định và hết thời hạn gia hạn nộp tiền thuế; số tiền bị cưỡng chế hơn 14,6 tỷ đồng.

Bên cạnh việc nợ thuế, Địa ốc Hoàng Quân Mekong đã có báo cáo, giải trình cho đoàn giám sát Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Long về việc nợ lương nhân viên.

Theo giải trình, Công ty địa ốc Hoàng Quân Mekong hiện còn đang nợ lương của nhân viên, người lao động khoảng 5,4 tỷ đồng. Việc nợ lương diễn ra gần 3 năm nay, từ năm 2021, 2022 và khoảng 10 tháng của năm 2023.

Phía công ty giải thích nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ tiền lương của nhân viên, người lao động là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thị trường kinh doanh bất động sản không được thuận lợi…, từ đó dẫn đến khó khăn tài chính.

Công ty địa ốc Hoàng Quân Mekong hứa sẽ trả nợ lương cho nhân viên, người lao động trong thời gian tới, nhưng không nêu cụ thể là khi nào. Trường hợp công ty tiếp tục gặp khó tài chính thì người lao động vẫn được thanh toán tạm một khoản tiền lương đủ trang trải sinh hoạt, cuộc sống.

Dự án KCN liên quan đến Hoàng Quân có dấu hiệu sai phạm

Tại buổi họp báo quý II/2023 do UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức, Chánh Thanh tra tỉnh Lê Đồng Khởi cho biết, nhận thấy có dấu hiệu hình sự trong vụ việc vi phạm cho thuê đất tại Khu công nghiệp (KCN) Bình Minh nên cơ quan thanh tra đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh.

Lãnh đạo thanh tra cho biết, quyết định quy hoạch chi tiết, điều chỉnh quy hoạch chi tiết KCN Bình Minh và quy hoạch xây dựng có một vài nội dung mâu thuẫn với nhau. Theo quy hoạch được phê duyệt, Ban Quản lý các khu công nghiệp (BQLCKCN) cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép xây dựng cho nhà đầu tư chưa đúng với loại hình công nghiệp được phê duyệt.

Nội dung này được Thanh tra tỉnh báo cáo hồi tháng 3/2023 cho UBND tỉnh và kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm một số cơ quan, ban ngành có liên quan trong vấn đề tham mưu, hướng dẫn thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ tiến hành kiểm điểm đối với các cơ quan, đơn vị có liên quan…

Đáng chú ý, Công ty CP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Mekong cho 3 nhà đầu tư thuê đất, để cơ quan chức năng cấp chứng nhận đầu tư trên chính thửa đất đã được đem đi thế chấp ngân hàng.

Địa Ốc Hoàng Quân (HQC) bán vốn 3 công ty thành viên, ước tính “bỏ túi” hơn 2.000 tỷ đồng

CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa Ốc Hoàng Quân (HOSE - Mã: HQC) vừa công bố quyết định của HĐQT về việc ...

Địa ốc Hoàng Quân đặt mục tiêu trả hết nợ thuế trong quý I/2024

Địa Ốc Hoàng Quân đã thanh toán hơn 84 tỷ đồng trong tổng số hơn 133,6 tỷ đồng nợ thuế. Số tiền thuế HQC còn ...

Đầu tư MST lên kế hoạch “thâu tóm” Địa ốc Hoàng Quân Bình Thuận

MST dự định dùng toàn bộ 700 tỷ đồng thu được từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ để mua 32,3 triệu cổ phần ...

Tiểu Vy