Trái phiếu Novaland có thể chuyển đổi thành cổ phiếu với mệnh giá gấp 2,3 lần hiện tại

Cập nhật: 11:21 | 04/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo thông báo mới nhất, trái phiếu Novaland có thể chuyển đổi thành cổ phiếu mới mệnh giá 40.000 đồng.

Tập đoàn Novaland vừa thông báo kết quả xin ý kiến trái chủ về thỏa thuận tái cấu trúc khoản trái phiếu chuyển đổi trị giá 300 triệu USD. Theo đó, toàn bộ 25 trái chủ (đại diện cho số dư nợ 284 triệu USD) đồng ý với phương án chuyển đổi của Novaland như thỏa thuận dàn xếp đưa ra trước đó.

Đây là khoản huy động vốn từ năm 2021, không có tài sản đảm bảo với lãi suất 5,25%/năm. Theo thỏa thuận mới, các khoản lãi phát sinh trước 31/12/2024, Novaland sẽ được thanh toán chậm. Thời điểm thanh toán là ngày đáo hạn trái phiếu năm 2026 hoặc đợt mua lại trước hạn trong tương lai.

Trái phiếu Novaland có thể chuyển đổi thành cổ phiếu với mệnh giá gấp 2,3 lần hiện tại
Diễn biến cổ phiếu NVL trên thị trường chứng khoán.

Giá trị mua lại được tính bằng 115% tiền gốc ban đầu (đã trừ đi phần chuyển đổi thành cổ phiếu) cộng lãi trả chậm và lãi phát sinh. Trong đó, lãi trả chậm sẽ được tính 5,25%/năm như vốn gốc.

Các trái chủ cũng có thể chuyển đổi trái phiếu sang cổ phiếu NVL với mức giá chuyển đổi ban đầu là 40.000 đồng/cổ phiếu. Mức này thấp hơn giá 135.700 đồng được đưa ra năm 2021 nhưng vẫn cao gấp hơn 2,3 lần so với thị giá hiện tại của của cổ phiếu NVL là 17.000 đồng.

Nếu chọn chuyển đổi sang cổ phiếu, các trái chủ sẽ có ba lần thực hiện với mức giá giảm dần, lần lượt bằng 90%; 85% và 75% giá chuyển đổi ban đầu. Novaland cũng đặt ra lịch trình chuyển đổi thành cổ phiếu với bốn đợt.

Giao dịch trái phiếu chuyển đổi theo thỏa thuận mới sẽ giảm áp lực cho Novaland trong bối cảnh khó khăn chung và các vướng mắc pháp lý gây ra nhiều thách thức cho thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính.

Cách đây 1 tháng, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc “tháo gỡ khó và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững” ngày 17/2/2023, ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp cho biết Novaland đang còn 25.000 tỷ đồng bị phong toả tại các ngân hàng thương mại.

Trong đó, theo các điều kiện cấp tín dụng, khoảng hơn 10.000 tỷ đồng sẽ đủ điều kiện để giải toả khi Novaland hoàn thiện một số thủ tục pháp lý. Nếu trong vòng 1-2 tháng tới, vấn đề này được giải quyết thì Novaland sẽ có nguồn vốn để hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, con số trên Báo cáo tài chính kiểm toán của Novaland cho biết, tại thời điểm 31/12/2023, doanh nghiệp này có 853 tỷ đồng bị giới hạn sử dụng bởi ngân hàng cho vay, giảm 4.684 tỷ đồng so với số cuối năm 2022.

Số tiền này sẽ được giải phóng nếu được sử dụng đúng mục đích của các dự án do ngân hàng quản lý, do đó việc sử dụng được nguồn tiền này phụ thuộc vào phê duyệt của ngân hàng. Tính đến ngày lập báo cáo tài chính, Novaland đã đạt được thỏa thuận với các ngân hàng về việc giải phóng 419 tỷ đồng, và tin rằng sẽ đạt được thỏa thuận với các ngân hàng còn lại

Có thể thấy rằng, ban lãnh đạo Novaland đang tiếp tục nhiều giải pháp để tài trợ cho hoạt động kinh doanh. Theo đó, tập đoàn đang triển khai nhiều dự án trọng điểm; tái cấu trúc khoản nợ vay và trái phiếu; gia hạn nợ, hoán đổi nợ hoặc khoản phải trả với sản phẩm bất động sản.

Cổ phiếu NVL được cấp margin trở lại

Bên cạnh việc được phép chuyển đổi sang cổ phiếu với mệnh giá tăng 2,3 lần so với hiện tại, trái chủ của Novaland cũng tiếp đón tin vui khi cổ phiếu được cấp margin trở lại trong thời gian sắp tới. Cuối ngày 3/4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã công bố danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) quý 2/2024. Trong đó, nhiều cổ phiếu "hot" như FRT, HBC, HAG, HVN, CRE, POM,… vẫn chưa được cấp margin trở lại.

Nguyên nhân khiến cổ phiếu không được margin chủ yếu do: Lỗ sau kiểm toán năm 2023; báo cáo kiểm toán năm 2023 có ý kiến không phải ý kiến chấp thuận toàn phần; chứng khoán thuộc diện bị cảnh báo/kiểm soát/hạn chế giao dịch/đình chỉ giao dịch/chứng khoán có khả năng bị hủy niêm yết; thời gian niêm yết dưới 6 tháng,...

Đáng chú ý, danh sách trên đã không còn xuất hiện cổ phiếu NVL của Novaland. Trước đó, cổ phiếu này đã bị HOSE cắt margin do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2023 là số âm. Tuy nhiên, Novaland đã khắc phục được tình trạng này sau khi công bố báo cáo kiểm toán hợp nhất kiểm toán năm 2023.

Trong BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2023, Novaland lãi ròng 485,9 tỷ đồng, giảm 198,9 tỷ đồng so với báo cáo tự lập. Theo công ty kiểm toán PwC (đơn vị kiểm toán BCTC Novaland), việc phát sinh chênh lệch lợi nhuận chủ yếu do trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho tại công ty liên kết. Ban lãnh đạo Novaland cho biết động thái này được thực hiện "trên quan điểm thận trọng" và khoản trích lập dự phòng sẽ được hoàn nhập khi dự án tiếp tục triển khai.

Như vậy, với số liệu sau kiểm toán, lợi nhuận sau thuế năm 2023 của Novaland giảm 78% so với năm 2022 nhưng vẫn cao gấp 2,3 lần kế hoạch đề ra. Lãi ròng (lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ) đạt gần 606 tỷ đồng, cũng giảm 72% so với năm 2022 nhưng đủ để đưa cổ phiếu NVL ra khỏi danh sách không được giao dịch ký quỹ.

NovaGroup mạnh tay "khớp lệnh" 4,4 triệu cổ phiếu NVL

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu NVL lình xình đi ngang trong khoảng 4 tháng rưỡi qua. Đóng cửa ngày 2/4, cổ phiếu NVL ...

Cổ phiếu Novaland (NVL) được cấp lại margin trở lại trong quý 2/2024

Novaland bị cắt margin do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán bán ...

Novaland công bố Báo cáo tài chính kiểm toán, tập trung triển khai các Dự án trọng điểm, bàn giao nhà theo tiến độ cho Khách hàng

Ngày 31/03/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HoSE: NVL, “Novaland”) công bố thông tin Báo cáo tài chính ...

Minh Hiếu