Bảo kê chợ Long Biên: Hưng ‘kính’ và đàn em sắp hầu tòa

Cập nhật: 10:40 | 27/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Liên quan tới vụ bảo kê tại chợ Long Biên, ngày 11/7 tới, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử với Nguyễn Kim Hưng (Hưng "kính") và nhóm đàn em tội Cưỡng đoạt tài sản.  

bao ke cho long bien hung kinh va dan em sap hau toa

Đề nghị truy tố Hưng 'kính' về tội 'Cưỡng đoạt tài sản'

bao ke cho long bien hung kinh va dan em sap hau toa

Trùm bảo kê Hưng “kính” từng nhờ giới giang hồ dàn xếp để một người phụ nữ rút đơn

bao ke cho long bien hung kinh va dan em sap hau toa

Bắt Hưng “kính” trùm bảo kê chợ đầu mối Long Biên

Có 4 bị cáo khác cùng hầu tòa với Hưng “kính”: Nguyễn Hữu Tiến (tức Tiến “hói”, sinh năm 1970, trú tại phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Lê Thanh Hải (tức Hải “gió”, sinh năm 1963, trú tại phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội), Nguyễn Mạnh Long (tức Long “cao”, sinh năm 1962, trú tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) và Dương Quốc Vương (tức Vương “lợn”, sinh năm 1968, trú tại phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội), nguyên là nhân viên Tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 chợ Long Biên.

bao ke cho long bien hung kinh va dan em sap hau toa
Hưng ‘kính’ và đàn em sắp hầu tòa

Hội đồng xét xử vụ án gồm 3 người: 1 thẩm phán, 2 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Mai Văn Quang làm chủ tọa. Kiểm sát viên Lê Tuấn Anh (Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội) tham gia giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Có 5 luật sư tham gia bào chữa cho 5 bị cáo tại phiên tòa. Riêng bị hại thuê 4 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, năm 2008, chị Nghiêm Thúy Nga (SN 1981) và chồng là anh Hoàng Anh Hà (SN 1972, cùng trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) kinh doanh hoa quả tại chợ Long Biên.

Quá trình kinh doanh tại chợ Long Biên, gia đình chị Nga, anh Hà thường xuyên bị Hưng “kính”, Lê Thanh Hải, Nguyễn Mạnh Long, Dương Quốc Vương (là tổ trưởng và nhân viên tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 chợ Long Biên) có hành vi đe dọa, chèn ép trong công việc kinh doanh để bắt phải nộp nhiều loại tiền khác nhau.

Tiến hành điều tra, cơ quan công án xác định, để tăng thêm thu nhập cá nhân, dưới danh nghĩa là những nhân viên của tổ bốc dỡ số 2 thuộc chợ Long Biên, Hưng “kính” đã chỉ đạo Vương, Hải, Long sử dụng các thủ đoạn chèn ép, gây khó khăn, đe dọa… hộ kinh doanh của gia đình anh Hà, chị Nga.

Các đối tượng đã dùng các cách thức như: đuổi không cho xe ô tô của hộ kinh doanh anh Hà - chị Nga đỗ; cho nhân viên lái xe đỗ chắn trước ki ốt; kéo cá thối để cạnh ki ốt của chị Nga; đuổi không cho nhân viên của anh chị Nga – Hà bốc dỡ hàng hóa nhưng anh chị vẫn phải trả tiền bốc dỡ cho nhóm của Hưng “kính”…

Quá trình thực hiện nhiệm vụ do Ban quản lý chợ Long Biên giao, Hưng “kính” còn tự ý giao cho Vương thực hiện việc thu tiền dịch vụ bốc dỡ hàng hóa, đồng thời chỉ đạo đồng bọn không thu tiền theo các bảng kê có dấu treo của Ban Quản lý chợ mà thu theo bảng kê khác do Hưng soạn thảo.

Sau đó, ổ nhóm cưỡng đoạt tài sản này sao chép và nộp lại một phần số tiền thu được theo bảng kê của Ban Quản lý chợ Long Biên phát hành. Phần lớn số tiền chênh lệch còn lại, Hưng “kính” cùng đồng bọn chia nhau và dùng vào các mục đích khác.

Tại các buổi hội ý, Hưng “kính” yêu cầu Hải, Long và Vương không bốc dỡ nhưng vẫn thu tiền, không để nhân viên bốc dỡ của các hộ kinh doanh tự bốc dỡ với lý do thực hiện hợp đồng bốc dỡ với Ban Quản lý chợ Long Biên và chỉ cho nhân viên tổ bốc dỡ số 2 mới có quyền bốc dỡ.

Theo tài liệu do chị Nga và anh Hà cung cấp, từ ngày 14/3/2018 đến 1/9/2018, dưới sự chỉ đạo của Hưng “kính”, Hải, Long và Vương đã thu của hộ kinh doanh này tổng số tiền hơn 28 triệu đồng. Trong đó, Hải thu hơn 15 triệu đồng, Long thu hơn 12 triệu đồng và Vương thu 740.000 đồng.

Sau đó, Tiến nhận từ Hải, Long và Vương tổng số tiền hơn 28 triệu đồng nhưng chỉ nộp về Ban Quản lý chợ Long Biên 3,2 triệu đồng. Gần 25 triệu đồng còn lại, các đối tượng chiếm hưởng chia nhau theo chỉ đạo của Hưng “kính”.

Tại cơ quan điều tra, Tiến, Hải, Long và Vương khai nhận, từ ngày 1/1/2018 đến ngày 24/9/2018, các bị can được chia tổng số tiền là 46,4 triệu đồng.

Hùng Dũng