2020 - Nỗi buồn của cổ phiếu du lịch, hàng không

Cập nhật: 09:13 | 25/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Cùng với các kết quả kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh, hầu hết cổ phiếu nhóm hàng không, du lịch như HVN, VJC, ACV, AST, NCS, MAS, SAS… đều ghi nhận xu hướng đồng pha (so với đầu năm).

Thị trường chứng khoán Việt Nam chuẩn bị khép lại một năm 2020 đầy biến động khi ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến chỉ số VN-Index có lúc về sát 650 điểm song nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh cùng việc duy trì tăng trưởng kinh tế đã giúp thị trường hồi phục mạnh và thậm chí vượt mốc 1.000 điểm trong giai đoạn cuối năm.

phuc hoi suc manh hang khong mua covid can su giup suc tu cac goi cuu tro

Mặc dù diễn biến chung không quá thuận lợi, tuy nhiên thị trường vẫn xuất hiện nhiều nhóm ngành bứt phá mạnh trong năm 2020, mang lại tỷ suất lợi nhuận mơ ước cho nhiều nhà đầu tư như chứng khoán, ngân hàng, thép, khu công nghiệp…

Ở chiều ngược lại, nhóm ngành hàng không, du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 khiến hầu hết cổ phiếu đều sụt giảm mạnh.

Trái với không khí sôi động của nhiều nhóm ngành như chứng khoán, ngân hàng, thép, khu công nghiệp… cổ phiếu hàng không, du lịch có một năm đáng quên bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19.

phuc hoi suc manh hang khong mua covid can su giup suc tu cac goi cuu tro
Nguồn: Cục Thống kê Hàng không Việt Nam

Kinh doanh giảm sút vì dịch

Quý III/2020, nhiều doanh nghiệp chứng kiến doanh thu tài chính tăng mạnh như SCS (105%), NCS (20%), AST (16%) và CIA (165%) và từ đó phần nào cải thiện bức tranh kinh doanh quý 3/2020.

Đáng chú ý, ACV thoát lỗ ròng nhờ ghi nhận doanh thu tài chính gần 580 tỷ đồng trong đó chủ yếu đến từ khoản lãi từ 33.000 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng.

Trong khi đó, điều ngược lại đang diễn ra với hai hãng hàng không lớn nhất Việt Nam. Vietjet đành ngậm ngùi báo lỗ hơn 971 tỷ đồng trong quý 3 khi không còn lực đỡ mạnh từ các khoản doanh thu bất thường như quý II – giai đoạn hãng hàng không chi phí thấp ghi nhận lãi 1.063 tỷ đồng nhờ doanh thu tài chính và thu nhập khác.

Trong số 11 doanh nghiệp hàng không niêm yết trên sàn, có 6 doanh nghiệp báo lỗ. Đáng chú ý, SCS và NCT báo lãi ròng giảm không quá mạnh, tương ứng 10% và 8%. Trong khi đó, SAS giảm lãi ròng 36% nhưng bớt nghiêm trọng hơn mức giảm 79% của quý II/2020.

Cấp bách "cứu" ngành hàng không vượt COVID

Trong tháng 11/2020, Bộ KH-ĐT vừa gửi văn bản tới các bộ, ngành lấy ý kiến góp ý về dự thảo gói hỗ trợ lần 2 cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 (gói kích thích kinh tế lần 2).

Theo đánh giá của Bộ KH-ĐT, đại dịch COVID-19 đã khiến các doanh nghiệp hàng không giảm sâu doanh thu, thiếu hụt dòng tiền và có thể gây mất khả năng thanh toán, phá sản. Nếu không có biện pháp đặc thù thì hệ lụy xảy ra có thể rất lớn, ảnh hưởng đến toàn bộ cấu trúc, cạnh tranh của ngành hàng không, hàng ngàn người lao động mất việc làm và sẽ tốn nguồn lực, chi phí rất lớn để phục hồi lại trạng thái trước dịch bệnh. Do đó, Bộ này đề xuất Chính phủ xây dựng chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch COVID-19.

Cụ thể, bảo lãnh các khoản vay cho các doanh nghiệp hàng không; nghiên cứu cơ chế cho Tổng công ty kinh doanh và đầu tư vốn nhà nước (SCIC) được phép đầu tư vào các doanh nghiệp hàng không theo hướng cho phép thực hiện quy chế đặc thù để đảm bảo tách bạch kết quả hoạt động đầu tư này với kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh chung của doanh nghiệp đồng thời giảm 70% mức thuế bảo vệ môi trường năm 2021 đối với nhiên liệu bay; áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục nhà nước quy định khung giá và tiếp tục gia hạn thời gian giảm 50% giá cất/hạ cánh, giá dịch vụ điều hành bay đi/đến cho các chuyến bay nội địa.

Ước tính nguồn lực khoảng 11.000 tỷ đồng đối với các khoản vay bảo lãnh của Chính phủ sẽ hỗ trợ dòng tiền và thanh khoản cho các doanh nghiệp, tránh việc các doanh nghiệp phải tuyên bố phá sản, gây ra tác động bất ổn cho kinh tế - xã hội.

phuc hoi suc manh hang khong mua covid can su giup suc tu cac goi cuu tro
Biến động lợi nhuận gộp của nhóm doanh nghiệp hàng không
Cổ phiếu ấn tượng năm 2020: Chứng khoán, ngân hàng, thép, khu công nghiệp “dậy sóng”, hàng không lao đao vì Covid-19 - Ảnh 6.
Diễn biến cổ phiếu nhóm hàng không (Nguồn Cafef)
Quốc hội nhấn nút "giải cứu" Vietnam Airlines

Để giải quyết những khó khăn chồng chất tại Vietnam Airlines, chiều ngày 11/11, Quốc hội đã thông qua các phương án giải cứu doanh nghiệp này.

Theo đó, Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện tái cấp vốn và gia hạn không quá 2 lần cho tổ chức tín dụng để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, còn cho phép Vietnam Airlines chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ khi đáp ứng quy định của Luật Chứng khoán.

Bên cạnh đó, Chính phủ giao Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua; cho phép xác định việc đầu tư nêu trên thuộc dự án nhóm A.

Cổ phiếu lao đao

Cùng với các kết quả kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh, hầu hết các cổ phiếu hàng không, du lịch như HVN, VJC, ACV, AST, NCS, MAS, SAS… cũng đều ghi nhận xu hướng đồng pha (so với đầu năm).

Một tên tuổi lớn trong ngành du lịch là Vietravel (VTR) dù được kỳ vọng nhiều nhưng thị giá hiện chỉ còn 37.400 đồng - giảm gần 7% so với thời điểm chào sàn vào tháng 9.

Dịch COVID-19 đã khiến ngành dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề. Số liệu tổng cục thống kê cho biết trong 11 tháng đầu năm 2020, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 3,8 triệu lượt người, giảm 76,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 3,07 triệu lượt người, chiếm 80,4% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, giảm 76,4%.

Khách du lịch sụt giảm khiến "ông lớn" Vietnam Airlines lỗ hợp nhất 10.676 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, trong đó phần lỗ thuộc về cổ đông ty mẹ là 10.472 tỷ đồng. Năm 2020, Vietnam Airlines dự kiến lỗ hợp nhất 15.117 tỷ đồng trong đó công ty mẹ lỗ 14.487 tỷ đồng. Trước những khó khăn bủa vây, Vietnam Airlines đã đề xuất gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng, bao gồm vay 4.000 tỷ đồng và tăng vốn 8.000 tỷ đồng.

Chấp nhận niêm yết 41,5 triệu cổ phiếu TNH của Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên trên HOSE

Sau khi được HOSE chấp thuận, TNH của của CTCP Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên sẽ là cổ phiếu bệnh viên đầu tiên sẽ ...

Các doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức ngày 25/12

Trong các ngày 25/12/2020, các doanh nghiệp như SCI, GLT, MDN, APF, HND, PPY,... sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chi trả cổ ...

Điểm tin giao dịch cổ phiếu mới nhất ngày 25/12

Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như TVC, LCG, DTL, VIB,... được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

Đức Hậu