Vụ kiện Vinasun – Grab: Mấu chốt vẫn xoay quanh kết quả giám định

Cập nhật: 10:54 | 25/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Dường như cuộc chiến giữa Vinasun và Grap vẫn chưa có hồi kết khi qua 2 phiên xét xử mới đây vẫn chưa có phán quyết nào được đưa ra.  

vu kien vinasun grab mau chot van xoay quanh ket qua giam dinh Grab đề nghị tòa đình chỉ vụ kiện với Vinasun
vu kien vinasun grab mau chot van xoay quanh ket qua giam dinh Grab và Vietcombank, hợp tác mở rộng các trải nghiệm thanh toán
vu kien vinasun grab mau chot van xoay quanh ket qua giam dinh Từ vụ Vinasun kiện Grab, FastGo nói gì về công nghệ trong kinh doanh vận tải?

Kết thúc phiên tòa chiều 23/11, hội đồng xét xử vụ án Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) kiện Công ty TNHH Grab (Grab) đòi bồi thường ngoài hợp đồng số tiền 41,2 tỷ đồng quyết định cho dừng phiên tòa đến ngày 30/11.

vu kien vinasun grab mau chot van xoay quanh ket qua giam dinh

Nội dung mấu chốt trong hai phiên xử này xoay quanh kết quả giám định thiệt hại cho Vinasun của Công ty cổ phần thẩm định – giám định Cửu Long (Công ty Cửu Long). Trong khi Vinasun đồng ý với kết quả giám định này thì bên bị đơn, tức Grab, lại bác bỏ, cho rằng kết quả giám định này là một chiều, thiếu khách quan.

Grab bày tỏ sự ngạc nhiên trước thông tin Công ty Cổ phần Thẩm định - Giám định Cửu Long (Cửu Long) bày tỏ ý định “dùng biện pháp pháp lý” chống lại mình. Grab cho rằng trong thực tế chính mình mới là bên đang phải gánh chịu hậu quả mà báo cáo giám định thiệt hại do Cửu Long đưa ra.

Đại diện của Grab mong muốn Cửu Long có mặt tham dự phiên tòa để có cơ hội chất vấn báo cáo của đơn vị giám định.

Cũng tại phiên xử chiều 23/11, luật sư đại diện Grab nhấn mạnh rằng, bất kỳ thiệt hại nào cũng phải là thiệt hại có thật, chứ không thể chỉ dựa vào ước tính hay giả định. Trong khi Vinasun vẫn tiếp tục đưa ra các thiệt hại mà không có bất kỳ bằng chứng hay xác thực mang tính thực tế nào để bảo vệ luận điểm của mình.

Ngoài ra, mối quan hệ nhân quả giữa các cáo buộc thiệt hại mà Vinasun đưa ra và các hành vi mà Vinasun cho là Grab đang thực hiện cần phải được thể hiện rõ ràng và củng cố bởi các chứng cứ có thật - điều mà, theo Grab, hai bản báo cáo nghiên cứu do Vinasun thuê thực hiện chưa thể hiện được.

Trước câu hỏi vụ kiện kéo dài ảnh hưởng như thế nào đến Grab, Giám đốc Grab tại Việt Nam cho rằng, Grab sẽ có nhiều phát sinh chi phí, bao gồm cả chi phí tài chính và các chi phí vô hình khác như danh tiếng bị tổn hại, sự tốn kém về thời gian và công sức khi phải theo đuổi các phiên xử. Những cáo buộc vô căn cứ đó kéo dài quá lâu rõ ràng đang gây khó khăn cho Grab.

Bên cạnh đó, Grap cũng bày tỏ quan điểm hợp tác với Vinasun để mang đến nhiều giá trị cho thịt trường vận tải cũng như cho người dân.

Dự kiến ngày 30/11 tới đây, vụ kiện sẽ tiếp tục được đưa ra xét xử.

Tùng Linh