Tạm dừng phiên tòa để xác minh chứng cứ từ Vinasun

Cập nhật: 09:41 | 31/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Hội đồng xét xử (HĐXX) nêu lý do là cần xác minh, thu thập bổ sung tài liệu liên quan đến việc giám định thiệt hại của phía Vinasun mới giải quyết được vụ án.  

Theo dự kiến vào 14h (ngày 29/10), TAND TP. HCM sẽ tuyên án vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (Grab). Tuy nhiên, đến 14h30 phiên tòa mới được bắt đầu.

Tại phiên tòa, chủ tọa bất ngờ tuyên bố sẽ quay lại phần xét hỏi để làm rõ về yêu cầu bồi thường thiệt hại của phía nguyên đơn (Vinasun).

Theo đại diện Vinasun, nguyên nhân khiến số lượng lơn xe nằm bãi là do Grab gây ra. "Cụ thể, từ năm 2014 khi Grab bước chân vào thị trường Việt Nam thì lượng xe tăng liên tục. Chưa hết, trong quá trình hoạt động thì Grab liên tục thực hiện khuyến mãi 0 đồng, trợ giá trái pháp luật. Chính điều này đã khiến các tài xế của Vinasun nghỉ việc dẫn đến xe của hãng phải nằm bãi", vị đại diện Vinasun trình bày.

tam dung phien toa de xac minh chung cu tu vinasun
Đại diện Vinasun tại tòa.

Trước câu hỏi của HĐXX về số lượng lao động nghỉ việc, đại diện Vinasun cho biết lúc đầu có khoảng 8.000 người nhưng sau đó tăng vọt lên 12.000 người. "Căn cứ vào việc cứ tuyển thêm tài xế mới, người giới thiệu cho Grab được thưởng tiền. Vì vậy, nhiều tài xế đã nghỉ việc, cầm cố cả nhà cửa để vay mượn xe chạy Grab, các số liệu đã có báo cáo thể hiện trong hồ sơ. Trên thực tế, việc Grab gây thiệt hại cho Vinasun là rất lớn", đại diện Vinasun nói.

Phản bác lại quan điểm của phía Vinasun, đại diện Grab cho rằng những giám định của công ty Cửu Long đưa ra là không có căn cứ và thiếu chính xác. "Công ty Cửu Long căn cứ vào số cổ phiếu của Vinasun để đưa ra thiệt hại nhưng trên thực tế cổ phiếu không thuộc về công ty mà thuộc về cổ đông.

Ngoài ra, công ty Cửu Long không chỉ ra được quan hệ nhân quả là do những hành vi nào của Grab khiến Vinasun bị thiệt hại", đại diện phía Grab trình bày.

Sau phần xét hỏi, HĐXX nhận định, việc giám định thiệt hại trong lĩnh vực này rất phức tạp và đơn vị giám định không có mặt tại tòa nên những con số giải thích về phần thiệt hại của Vinasun trong báo cáo giám định thiệt hại của Công ty Cửu Long khó lý giải.

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa để xác minh, thu thập bổ sung tài liệu liên quan đến việc giám định thiệt hại của phía Vinasun, từ đó mới giải quyết được vụ án. Phiên tòa sẽ được mở lại vào lúc 8h ngày 22/11.

tam dung phien toa de xac minh chung cu tu vinasun
Grab cho rằng khá hài lòng với quyết định tạm dừng phiên tòa tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại giữa Grab - Vinasun.

Trong thông cáo báo chí phát đi vào tối 29/10, Grab cho biết: "Về cơ bản, chúng tôi hài lòng với kết quả hôm nay và tin rằng Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm thuộc Tòa án Nhân dân TP. HCM đã đưa ra một quyết định đúng đắn khi hoãn phiên tòa, vì thiếu những chứng cứ độc lập vững chắc từ Vinasun để chứng minh rằng lợi nhuận bị giảm sút là do sự gia nhập thị trường và hoạt động của Grab tại Việt Nam trực tiếp gây ra".

"Đây là lần thứ 3 phiên tòa phải tạm hoãn với lý do thiếu chứng cứ. Điều này là minh chứng rõ ràng cho thấy rằng, Vinasun không hề chắc chắn về nguyên nhân thực sự dẫn đến việc sụt giảm lợi nhuận của họ và không thể tập hợp đủ chứng cứ thuyết phục để chống lại Grab", Grab nêu rõ.

Hãng này nhận định, điều này cho thấy HĐXX đã cân nhắc đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP. HCM vào ngày thứ 3 tuần trước với một tinh thần cởi mở, cũng như đã cân nhắc vụ việc trên một bình diện rộng lớn hơn để đánh giá xem các đề nghị này có thể ảnh hưởng như thế nào đến người dân Việt Nam và đến cam kết của Chính phủ Việt Nam đối với cách mạng công nghiệp 4.0.

Lê Cường

Tin liên quan