“Tại sao những hạt cà phê ngon nhất chỉ dành cho thị trường nước ngoài?”

Cập nhật: 16:27 | 18/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Doanh nhân Phan Minh Thông cho rằng, “Trong khi doanh nghiệp Việt Nam cung cấp nguyên liệu tốt cho thế giới thì người dân Việt lại đang thưởng thức thứ cà phê tạp, độn, và giàu… hương liệu. Tại sao những hạt cà phê ngon nhất chỉ dành cho thị trường nước ngoài?”.  

tai sao nhung hat ca phe ngon nhat chi danh cho thi truong nuoc ngoai Người “xóa màu tiêu” và đưa thương hiệu hồ tiêu Việt ra thị trường thế giới
tai sao nhung hat ca phe ngon nhat chi danh cho thi truong nuoc ngoai “Người tiên phong” có thể thay đổi cả thế giới
tai sao nhung hat ca phe ngon nhat chi danh cho thi truong nuoc ngoai “Những ý tưởng hỗ trợ, đầu tư nuông chiều quá không đúng chỗ sẽ có tác dụng ngược”

Doanh nhân Phan Minh Thông hiện là Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Sinh.

Cơ duyên

Trước khi lấn sân sang thị trường cà phê, Minh Thông đã thành công với “hồ tiêu”, suất khẩu đi nhiều nước và lượng đối tác ổn định. Cũng chính nhờ kết nối tốt với đối tác nên sau hồ tiêu, khách hàng cũng gửi gắm Phúc Sinh tìm giúp họ nguồn cung ứng cà phê. CEO đắn đo nhiều, muốn làm rồi thôi vì sản xuất cà phê phức tạp gấp nhiều lần so với hồ tiêu. Thị trường đó chỉ sau dầu mỏ, bị ảnh hưởng rất lớn bởi sự chi phối của các quỹ tiền tệ thế giới. Cuối cùng, câu trả lời là phải làm.

tai sao nhung hat ca phe ngon nhat chi danh cho thi truong nuoc ngoai
Doanh nhân Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Sinh

Khi Phúc Sinh đạt mức xuất khẩu tiêu 20.000 tấn/năm, Phan Minh Thông quyết định xây thêm nhà máy, chính thức tham gia thị trường cà phê. Lần này, doanh nhân dùng kinh nghiệm và cả những kiến thức có được từ những ngày học quản trị rủi ro để chinh phục thị trường. Là người đến sau, cách làm của ông chủ Phúc Sinh, vẫn là khắc phục nhược điểm đang tồn tại. Không chấp nhận cách thu hoạch đại trà như hiện nay, khiến chất lượng nguyên liệu bị hạ thấp, Phúc Sinh yêu cầu thu hoạch quả chín bằng phương pháp thủ công.

Đáng chú ý là, trong khi tất cả các nhà sản xuất khác đều hướng đến những vùng nguyên liệu quen như Buôn Mê Thuột, Lâm Đồng… thì Phúc Sinh tìm đến Sơn La, đặt nhà máy chính ở đấy. Phan Minh Thông tiết lộ: “Khu vực này có thổ nhưỡng rất hợp cho việc phát triển cà phê nhưng bị lãng quên nhiều năm nay”. Không chỉ định hướng tạo công ăn việc làm cho người dân bản địa, việc đặt nhà máy ở Sơn La còn giấu trong đó ước mơ phục dựng thương hiệu cà phê Sơn La của ông chủ trẻ.

Áp dụng các chuẩn mực chất lượng quốc tế của hồ tiêu vào sản xuất cà phê, Phan Minh Thông dần trở thành một trong những nhà xuất khẩu cà phê tư nhân lớn nhất của Việt Nam. Và doanh nhân được gọi là “ông bầu” mới của cà phê chuẩn quốc tế tại Việt Nam là vì vậy.

Với tám năm bán cà phê sạch cho thế giới nhưng nhìn lại, Phan Minh Thông vẫn thấy ray rứt. Doanh nhân trải lòng: “Trong khi doanh nghiệp Việt Nam cung cấp nguyên liệu tốt cho thế giới thì người dân Việt lại đang thưởng thức thứ cà phê tạp, độn, và giàu… hương liệu. Tại sao những hạt cà phê ngon nhất chỉ dành cho thị trường nước ngoài?”. Đó chính là lý do Phúc Sinh “xông pha” bằng mọi cách mang K Coffee đến thị trường nội địa. Năm 2016, Phúc Sinh cho ra đời thương hiệu K - Coffee.

K Coffee - Sản phẩm đạt UTZ

Ngay từ khi ra đời, K - Coffee đã làm cà phê nguyên chất. Xác nhận cà phê nguyên chất của Phúc Sinh được truy xuất nguồn gốc. K - Coffee đạt chuẩn UTZ (tiêu chuẩn xuất khẩu của Hà Lan) là chứng nhận sản phẩm đạt đúng quy trình từ khâu trồng, thu hoạch cho đến thành phẩm. Đó là tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc để người trồng cà phê phải đặt uy tín của mình lên từng tách cà phê. Và đấy chính là phương cách chuyển tải thực tế của ý tưởng “từ nông trại đến bàn ăn” (From farm to table) mà thế giới đang khuyến khích.

tai sao nhung hat ca phe ngon nhat chi danh cho thi truong nuoc ngoai
Một số sản phẩm của K Coffee

Doanh nhân Phan Minh Thông khẳng định: “UTZ cũng là chứng nhận về sản xuất bền vững, sản phẩm được kiểm soát từ trang trại đến sản phẩm cuối cùng… Đó là điều hiện tại vẫn là duy nhất ở Việt Nam mà chỉ chúng tôi có được.

Hơn nữa, khi ghi trên nhãn hiệu 100% cà phê nguyên chất nghĩa là chúng tôi phải chịu trách nhiệm trước các cơ quan chức năng. Bất kì lúc nào, ở nơi nào… họ có thể kiểm tra, nếu không phải 100% nguyên chất, chúng tôi sẽ bị thu hồi sản phẩm. Đồng thời, chiến lược, cũng như mong muốn của tôi là theo đuổi ước mơ “Người Việt Nam được quyền uống cà phê chất lượng Châu Âu” nên không bỏ cuộc”.

Đưa K Coffee phủ đủ các hệ thống siêu thị, chăm chút từ điều nhỏ nhất đến thứ quan trọng là chất lượng sản phẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam nói rằng, hình như anh đang khởi nghiệp lần thứ ba. “Gần 20 năm kinh doanh, đã có những lúc Phúc Sinh gần như mất tất cả vì biến động giá cả nhưng chúng tôi vẫn trụ được. Chính uy tín với khách hàng giúp chúng tôi sống sót được qua những giai đoạn khó khăn nhất”.

2- 3 năm trở lại đây, người dân Việt Nam hướng tới uống cà phê nguyên chất, đây là tín hiệu tốt. Bằng cách tạo ra sản phẩm tốt, giới thiệu, truyền thông, làm giáo dục, định hướng…, người tiêu dùng Việt Nam sẽ chọn cà phê tốt và thay đổi khẩu vị.

Chia sẻ về tham vọng của mình, doanh nhân Phan Minh Thông cho biết: “Tôi mong rằng, với những cố gắng của chúng tôi, 5 - 10 năm tới, chúng ta có 40 % tỷ lệ người chọn uống cà phê nguyên chất”.

Lương Đức

Tin cũ hơn
Xem thêm