Sai phạm tại Dự án Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Bắc Vịnh Bắc Bộ tại huyện Cô Tô

Cập nhật: 18:00 | 24/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 21/11/2018, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh ban hành Kết luận Thanh tra số 42/KL-TTr về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong thực hiện đầu tư dự án "Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Bắc Vịnh Bắc Bộ tại huyện Cô Tô".  

Theo Kết luận Thanh tra, Dự án Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Bắc Vịnh Bắc bộ tại huyện Cô Tô (sau đây gọi tắt là Dự án) được triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục đầu tiên từ năm 2008, cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng các hạng mục tổng thể của dự án từ năm 2013. Dự án đuợc triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu về khu vực neo đậu tàu thuyền, phát triển kinh tế về dịch vụ nghề cá.

Dự án được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt lần đầu tại Quyết định số 3483/QĐ-UBND ngày 21/9/2007 với tổng mức đầu tư là 307.379 triệu đồng. Sau 2 lần điều chỉnh, đến ngày 12/11/2009, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 3592/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án. Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh, bổ sung là 466.730 triệu đồng.

Việc đầu tư và đưa Dự án đi vào hoạt động đã góp phần giảm thiểu những thiệt hại về người và tài sản trước các nguy cơ thiên tai xuất phát từ biển, tạo khu neo đậu, tập kết tàu thuyền khai thác cá cho ngư dân khu vực Bắc Vịnh Bắc Bộ (các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình...), góp phần trong phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá nói riêng và kinh tế địa phương nói chung.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, kiểm toán trước đây, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh kế thừa các nội dung được các cơ quan kiểm toán, thanh tra đã kết luận; đồng thời lựa chọn kiểm tra thực tế hiện trường khối lượng xây lắp thuộc các gói thầu: Gói thầu Đê chắn sóng kết hợp bến cập tàu 600CV thuộc dự án xây dựng Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Bắc Vịnh Bắc Bộ tại huyện Cô Tô và hạng mục Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá (hệ thống Phao neo) có một số nội dung tồn tại, vướng mắc cần được kiểm tra, làm rõ để xử lý.

nhieu sai pham tai du an trung tam dich vu hau can nghe ca bac vinh bac bo tai huyen co to
Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Bắc Vịnh Bắc bộ tại huyện Cô Tô (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Vi phạm các quy định về đấu thầu

Qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh kết luận, Dự án đã được hoàn thành cơ bản toàn bộ vào năm 2015, tuy nhiên đến nay không có quy chế quản lý vận hành bến neo đậu, bốc xếp hàng hóa. Mọi hoạt động khu dịch vụ hậu cần nghề cá gần như tự phát không có cơ quan và quy định nào quản lý, chưa đạt được mục tiêu phát triển được các hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá trong dự án.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư dự án, chủ đầu tư (UBND huyện Cô Tô), đơn vị quản lý dự án là Ban QLDA Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Bắc Vịnh Bắc Bộ tại huyện Cô Tô đã có những sai phạm trong công tác quản lý sau đầu tư dự án, vi phạm các quy định về đấu thầu…

Cụ thể, đối với hạng mục gói thầu xây lắp đê chắn sóng kết hợp bến cập tàu 600CV: Đơn vị QLDA (Ban QLDA Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Bắc Vịnh Bắc bộ tai huyện Cô Tô), nhà thầu thi công Công ty CP xây lắp Thành An 96 và tư vấn giám sát nghiệm thu, thanh toán chưa chính xác số lượng cấu kiện Tetrapode Ioại 5 tấn giữa thực tế thi công và hồ sơ quyết toán là 19 cấu kiện có trị giá là hơn 104 triệu đồng.

Đối với hạng mục Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá (hệ thống phao neo): Chủ đầu tư (UBND huyện Cô Tô), đơn vị quản lý dự án là Ban QLDA Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Bắc Vịnh Bắc bộ tại huyện Cô Tô trong quá trình quản lý chi phí, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công, ký kết hợp đồng thi công đã không thực hiện đầy đủ các nội dung về quản lý chi phí trong hoạt động đầu tư, không tổ chức đấu thầu, ký hợp đồng đối với công tác đăng kiểm theo đúng nội dung dự toán đã được phê duyệt.

Việc chưa đăng kiểm được hệ thống phao neo dẫn đến không thực hiện quyết toán hoàn thành hạng mục phao neo là vi phạm Khoản 5, Điều 3, Nghị định 112/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Bên cạnh đó, chủ đầu tư không căn cứ vào nội dung dự toán được lập để thực hiện việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng, chưa tuân theo đúng Khoản 1, Điều 8, Nghị định 112/2009/NĐ-CP.

Trong quá trình thi công hạng mục phao neo, chủ đầu tư, đơn vị quản lý đã đồng ý cho Iiên danh nhà thầu thi công được thay đổi thiết kế. Các nội dung thay đổi, điều chỉnh chưa được Chủ đầu tư thẩm định lại là chưa tuân thủ theo quy định tại Khoản 2, Điều 14, Nghị định 12/2009/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

Việc chưa thẩm định, phê duyệt lại thiết kế phao neo, chưa ký phụ lục hợp đồng bổ sung đối với khối lượng phát sinh nhưng vẫn thi công hạng mục Phao neo là chưa đúng theo quy định tại Khoản 3, Khoản 4, Điều 72 Luật Xây dựng số 16/2003/QH11 (có hiệu lực áp dụng tại thời điểm thực hiện dự án), quy định về điều kiện để khởi công xây dựng công trình.

Đối với công tác quản lý sau đầu tư của Dự án: UBND huyện Cô Tô chưa quan tâm đến công tác quản lý sau đầu tư, nhất là chưa xây dựng quy chế vận hành quản lý, đầu tư khuyến khích ngư dân phát triển các hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá tại dự án để phát huy tối đa hiệu quả kinh tế của cơ sở hạ tầng dự án đã được đầu tư.

Nguyễn Hậu - Thu Hằng