Những triết lý dạy con “gây dậy sóng” dư luận của nữ doanh nhân Đoàn Thu Thủy

Cập nhật: 16:55 | 12/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mong muốn về con cái của doanh nhân Đoàn Thu Thủy cũng như bao người cha mẹ khác,  “Tôi chỉ mong con tôi sống khỏe mạnh và trưởng thành. Tôi cũng thường nhắc con mình điều quan trọng nhất của con người là sống tử tế, sống thật với chính mình”. Và ẩn chứa trong đó là cách dạy con tinh tế.  

nhung triet ly day con gay day song du luan cua nu doanh nhan doan thu thuy CEO Apple: “Việc học lập trình còn quan trọng hơn việc học ngoại ngữ thứ hai”
nhung triet ly day con gay day song du luan cua nu doanh nhan doan thu thuy CEO Pacific Links nhận giải thưởng "Công dân Toàn cầu 2018" tại Dubai
nhung triet ly day con gay day song du luan cua nu doanh nhan doan thu thuy Hành trình trở thành nữ doanh nhân thành đạt đất Sài Gòn của CEO Đoàn Thu Thủy

Là một người mẹ “đơn thân” nhưng sức mạnh trong bà luôn sẵn có vì con cái. Sau khi ly hôn, Đoàn Thu Thủy đã chuyển vào Sài Gòn, ở nơi sứ người bà không những nuôi con tốt mà làm ăn cũng giỏi. Một mình bà đã gầy dựng nên sự nghiệp riêng, hiện nay bà là giám đốc công ty chuyên thi công nạo vét luồng lạch và san lấp mặt bằng, chủ nhà hàng Cô Ba xứ Quảng... nhưng vẫn dành thời gian, tình cảm để dạy dỗ, yêu thương các con.

Gần đây nữ doanh nhân chia sẻ rất nhiều về cách dạy con của mình trên mạng xã hội, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều tranh luận.

1. Phải tiết kiệm “Ăn bữa nay phải lo bữa mai”

“Nhiều khi giàu còn khổ hơn nghèo vì đang trên mây lỡ sa cơ thất thế rơi xuống vực thẳm mà không có quỹ dự phòng là chết”, bà Đoàn Thu Thủy chia sẻ.

nhung triet ly day con gay day song du luan cua nu doanh nhan doan thu thuy
Nữ doanh nhân Đoàn Thu Thủy

Nữ doanh nhân cho biết được mẹ dạy cho tính tằn tiện, tiết kiệm ngay từ khi còn nhỏ, giờ, bà đem bài học ấy trao truyền lại cho con gái của mình: "Hồi nhỏ nhà nghèo, bà ngoại hay dạy mẹ làm mười đồng phải để dành một đồng hộ thân. Mua mớ tôm mớ cá phải để lại vài con làm món khác, ăn bữa nay là phải lo bữa mai, đừng xài phung phí".

Bà dạy con trong thời đại ngày nay là "trích lập dự phòng ". “Con đi làm phải dành 10% lương cất lại, gom đủ 1 chỉ hay một lượng thì sắm cất đi. Con kinh doanh cũng phải dành 10% lợi nhuận để đề phòng khi rủi ro phá sản cũng còn có của mà làm lại”.

"không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời", giàu mà không dạy con cái biết tiết kiệm, biết tích cóp phòng cơ thì đến đời thứ ba cháu chắt cũng tiêu xài hết sản nghiệp ông bà để lại, nghèo mà biết phận nghèo cố gắng lao động, dành dụm cho con cái ăn học thì đến đời con đời cháu chắc chắn vinh hiển. Với những trải nghiệm của mình, người phụ nữ ấy càng tỏ ra tâm đắc với lời dạy bảo của cha ông từ xưa.

2. Những kiểu đàn ông không nên lấy làm chồng

Cách chọn chồng: không lấy chồng giàu mà phụ thuộc bố mẹ, không lấy chồng nghèo mà tự ti, không lấy chồng có mẹ cờ bạc...

Gần đây, Đoàn Thu Thủy đã đăng tải lên trang cá nhân đoạn chia sẻ dài với nội dung dạy con gái cách chọn chồng thông minh.

nhung triet ly day con gay day song du luan cua nu doanh nhan doan thu thuy
Gia đình Nữ doanh nhân Đoàn Thu Thủy

Nội dung bức thư gửi con gái cưng của nữ giám đốc tập trung vào 3 ý chính cũng là 3 điều chị muốn con gái ghi nhớ khi tìm kiếm "ý trung nhân". Với chị, trong hôn nhân, tình yêu thôi vẫn chưa đủ. Hạnh phúc cần được vun đắp từ sự đồng điệu ở tính cách và tâm hồn, chung quan niệm sống, hoàn cảnh xuất thân...

Chị viết: "Mấy bữa nay cư dân mạng bàn tán xôn xao chuyện người đẹp yêu tỷ phú già, chẳng liên quan gì tới nhà mình nhưng mẹ thấy cũng cần phải tỏ rõ quan điểm cho con biết qua 3 điều sau đây:

Điều 1: Không lấy chồng già dù nó có là đại đại tỷ phú. Mẹ không có bài bạc, không nợ xã hội đen để con phải cam tâm lấy chồng già để kiếm tiền trả nợ cho mẹ. Mẹ muốn đi xe sang mặc đồ đẹp tự tay mẹ sắm được, không cần nhờ tới con. Con được học hành tới nơi tới chốn, thừa khả năng kiếm tiền nuôi thân, cần gì đã có mẹ thì chả việc gì phải lấy thằng chồng già. Nó có tài giỏi gì thì cũng không đủ sức theo con suốt đời, mà 2 thế hệ khác nhau, sở thích khác nhau, kê sao cho vừa sự chênh lệch? Chưa kể đã già thì dù có xức 1 lít dầu thơm nó vẫn hôi như thường con ạ, điều này khỏi giải thích, cứ tin mẹ.

Điều 2: Không lấy thiếu gia, mấy thằng thiếu gia chỉ biết xài tiền cha mẹ. Nó xài tiền như nước vì đâu phải tiền nó kiếm được mà nó tiếc, con đừng thấy nó đi xe siêu sang. Đừng thấy nó nhà cao cửa rộng mà ham, đừng mờ mắt bởi cái hào nhoáng bên ngoài. Cha mẹ nó mà đại gia thì cũng là quái vật hết đấy, con nào lọt vào nhà họ cũng sợ ăn của nên chắc chắn thằng thiếu gia đó chẳng hề đứng tên bất cứ tài sản nào, ly dị là ra đi tay trắng, héo một đời hoa con ạ.

Điều 3: Đừng lấy thằng đẹp trai mà nghèo, thằng nghèo nó luôn tự ti, nó có thêm bệnh sĩ nữa là tàn đời. Mẹ từng nghe một cô tâm sự con cái nheo nhóc ở nhà thuê mà chồng không cho nhận sự trợ giúp của cha mẹ vợ, sợ mang tiếng, vậy nó ôm cái sĩ diện hão để vợ con nó khổ. Đừng vì mê trai đẹp mà quên khả năng kiếm tiền của nó nghe con, đẹp mấy mà nghèo rồi cũng hèn à".

Nữ doanh nhân nhấn mạnh đây là 3 điều con gái chị phải nhớ và nếu thấy 3 đối tượng trên thì lập tức tránh xa.

"Mẹ đã uổng công nuôi con nên vóc nên hình, đẹp xinh, dạy dỗ cẩn thận, cho con đi Đông đi Tây học bất cứ trường nào con muốn thì sau này lấy chồng cũng chọn thằng cho tương xứng", bà Thủy thẳng thắn nói.

nhung triet ly day con gay day song du luan cua nu doanh nhan doan thu thuy

Với bà, mong ước lớn nhất của một người mẹ là thấy con hạnh phúc chứ chẳng cần thấy nhà con rể giàu sang hay xuất thân nhà gia thế.

"Mẹ chỉ cần nó tử tế với mọi người, yêu thương con thật lòng, tương đồng với con về trình độ hiểu biết, biết kiếm tiền, biết lãng mạn... Và một điều quan trọng không kém là biết rửa chén, biết nấu ăn nếu không, con phải phục dịch nó suốt đời", nữ CEO nêu tiêu chí chọn rể hiền.

3. Quan trọng nhất là “phải trở thành người tử tế”

Điều duy nhất bà Đoàn Thu Thủy mong mỏi từ các con: "Trước khi mong con thành danh thì hãy giáo dục con thành Người trước đã - Thành Người Tử Tế, tử tế với cha mẹ, và tất cả mọi người. Một người tử tế chắc chắn không phải là người vô ơn".

Khác với nhiều bậc cha mẹ, bà không mong con mình học giỏi toán hay viết văn hay mà chú trọng vào giáo dục thể chất và kỹ năng sống "học võ học bơi, biết nói lời cảm ơn xin lỗi , biết gọn gàng ngăn nắp, tôi dạy con tôi tránh bị quấy rối tình dục, bắt cóc, dạy con biết giữ vệ sinh chung, vứt rác đúng nơi, ho biết che miệng, không lớn tiếng nơi công cộng , biết suy nghĩ tìm giải pháp cho những quyết định của con và tự chịu trách nhiệm về những quyết định đó".

Người mẹ ấy có một phương pháp giáo dục con thật đặc biệt, đó là đưa các con đi theo để chúng thấy được mẹ làm việc, để chúng cảm nhận được sự vất vả của mẹ, để chúng biết "…những nhà hàng khang trang lộng lẫy được dựng lên từ đống hoang tàn đổ nát như thế nào? Thấy người ta xây tô, lát gạch, lợp nhà ra sao?", quan trọng hơn là để các con hiểu rõ nguồn gốc của những đồng tiền mà chúng đang tiêu xài.

nhung triet ly day con gay day song du luan cua nu doanh nhan doan thu thuy

4. Đừng mua chiếc túi trị giá 300 đô mà trong đó không có gì cả

"Đã có lúc mẹ cũng se sua khi mua túi, vali hàng hiệu đắt đỏ... rồi mẹ nhận ra điều đó chẳng có ý nghĩa gì", nữ doanh nhân Đoàn Thu Thủy chia sẻ.

Trong chuyến đi Thái Lan cùng con gái, nữ giám đốc nhìn thấy một chiếc ba lô của thương hiệu Burberry rất đẹp tại sân bay và ngỏ ý muốn mua tặng con. Tuy nhiên, sau khi biết giá chiếc ba lô tới 50 triệu đồng, con gái chị đã từ chối bởi "con chưa cần xài hàng hiệu". Lời khước từ món quà đó lại khiến chị vui trong lòng bởi thấy con đã biết tiết kiệm, ý thức được giá trị của bản thân không phải nằm ở vẻ bề ngoài, những món đồ thời trang đắt tiền.

Nữ doanh nhân trích dẫn lời của tỷ phú Warren Buffett để nhẹ nhàng dạy con gái: "Đừng mua chiếc túi trị giá 300 USD mà không có gì trong đó cả. Mua một chiếc túi trị giá 10 USD thôi và bên trong có 290 USD. Đừng để mình phá sản vì cố làm ra vẻ giàu có".

Nữ CEO thừa nhận, bản thân bà cũng từng "nhầm lẫn" khi mua những chiếc túi, vali hàng hiệu đắt đỏ để chứng minh bản thân không thua kém những người khác. Nhưng rồi, chị nhân ra, hàng hiệu đắt tiền, quần áo xúng xính sang chảnh cũng chẳng nói lên được giá trị của con người.

Ở tuổi đã trải đời nhiều, Đoàn Thu Thủy hiểu rằng đi xe sang, mặc quần áo đắt tiền, dùng túi hàng hiệu, sang trọng, nhưng, khi có được mọi thứ trong tay rồi, thứ người là muốn có lại là sự ung dung, tự tại, thoải mái trong những chiếc quần lưng chun, đôi dép lê mộc mạc… "Suy cho cùng cuộc sống này càng đơn giản càng tốt. Sống thật là cách sống nhẹ nhàng nhất con ạ", nữ giám đốc cũng tâm sự.

Bài viết này của nữ giám đốc Đoàn Thu Thủy đã nhận được hơn 8 nghìn lượt like sau hơn một ngày được đăng tải. Nhiều người đồng tình và bày tỏ sự ủng hộ với cách dạy con của nữ doanh nhân.

Nguyễn Sinh (Tổng hợp)

Tin liên quan