Những sai lầm “ngớ ngẩn” trong kinh doanh khiến bạn thất bại

Cập nhật: 16:12 | 02/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thất bại trong kinh doanh là điều không một doanh nhân hay doanh nghiệp nào tránh được. Nhưng có những lý do thất bại khiến chúng ta không dám thừa nhận.  

nhung sai lam ngo ngan trong kinh doanh khien ban that bai Những câu “giao tiếp” đơn giản giúp bạn không bị mất lòng người khác (2)
nhung sai lam ngo ngan trong kinh doanh khien ban that bai Những câu “giao tiếp” đơn giản giúp bạn không bị mất lòng người khác (P1)
nhung sai lam ngo ngan trong kinh doanh khien ban that bai Những câu chuyện hài với bài học trong kinh doanh đắt giá
nhung sai lam ngo ngan trong kinh doanh khien ban that bai Làm sếp cũng cần nghệ thuật

Không chú trọng, chăm sóc tới những nhân sự chủ chốt

Ngay cả khi bạn đang có những chế độ đãi ngộ rất tốt và một công ty nhiều tiềm năng phát triển thì cũng không có gì có thể đảm bảo họ sẽ làm việc cho bạn mãi khi mà những công ty cạnh tranh có thể chơi "chiêu" để câu kéo họ bất cứ lúc nào.

nhung sai lam ngo ngan trong kinh doanh khien ban that bai
Ảnh minh họa

Do đó, hãy quan tâm sâu sát đến đội ngũ nhân viên của bạn, hiểu điều gì thúc đẩy họ và khiến họ cảm thấy được quan tâm. Còn nếu bạn kỳ vọng "thay máu" loạt nhân sự thì phải quyết đoán và chấp nhận điều này có thể gây tổn hại cho công ty.

Cái tôi quá lớn làm ảnh hưởng không tốt tới công việc

Ngoài mất người thân hoặc bạn bè, có lẽ nỗi sợ lớn nhất với một số người là thừa nhận thất bại, vì nó đụng chạm đến cái tôi của họ. Tuy nhiên, việc sớm xác định được thất bại trong kinh doanh cũng giống như việc nhận ra và chấp nhận sự thật rằng bạn đang hẹn hò sai người để sớm kết thúc mối quan hệ. Nếu không, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội để có một cuộc hôn nhân hoàn hảo... hoặc trong trường hợp này là một liên doanh tiềm năng.

Không quan tâm tới sức khỏe tinh thần của bản thân

Stress luôn thường trực trong công việc và cuộc sống của mỗi người làm ảnh hưởng đến trí não của bạn.

Điều này khiến cho nhiều người sẵn sàng hét lên giận dữ trước mặt cấp dưới, nhân viên, thậm chí đối tác nhưng lại không nhận thức được sự mất bình tĩnh đó và cứ thế duy trì nó trong thời gian dài. Chính lý do này có thể đưa bạn và công ty của bạn tới con đường tự hủy hoại.

Không tìm đúng người cộng sự mình cần

Trong công việc, để thành công hay hoàn thành tốt một công việc chúng ta luôn cần một nhóm người. Nhưng nếu các thành viên trong nhóm không có sự bổ trợ nhau về mặt chuyên môn cũng như cách thức làm việc thì có thể dẫn đến thất bại.

Do đó, khi bạn gây dựng doanh nghiệp, điều quan trọng là bạn không nên chỉ chú tâm vào những người bạn thích mà cần chú ý đến những người có thể lấp đầy khoảng trống mà bạn đang thiếu. Bạn cần phải chiến lược thiết lập cho mình lợi thế cạnh tranh tương tự như cách bạn thiếp lập bàn cờ của riêng mình.

Bỏ qua các mối quan hệ mang lại lợi ích trong công việc

Những nhà lãnh đạo giỏi thường nhìn xa trông rộng và nghĩ đến tương lai lâu dài của công ty vì vậy họ cũng rất chú trọng đến việc tạo dựng và duy trì các mối quan hệ lâu dài. Tuy nhiên, lại có một bộ phận không nhỏ các doanh nhân sẵn sàng hy sinh các mối quan hệ để kiếm lợi nhuận ngắn hạn mà không biết rằng làm như vậy chính là đã tước đi cơ hội tạo lập sự tin tưởng và gắn kết lâu dài với cộng sự, nhân viên, hay khách hàng...

Không có sự chuẩn bị phát triển lâu dài

Thực tế, rất nhiều công ty không đầu tư vào thương hiệu mà chỉ tập trung vào giành thắng lợi nhanh chóng trong một số lĩnh vực có thể thành công trước mắt nhưng không thể duy trì lâu dài.

Và đến khi những tình huống xấu xảy ra, họ không đoán trước được và chuẩn bị kịp chiến lược dẫn tới những thất bại không đáng có.

Song Hành

Tin liên quan