Những bài học giúp tạo dựng sự nghiệp ở tuổi 25

Cập nhật: 15:17 | 03/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Khi bước vào độ tuổi 25, những người trẻ bắt đầu lo lắng nhiều hơn về tương lai và dự định của bản thân. Mỗi người đều mong muốn tạo dựng sự nghiệp thành công và làm công việc mình yêu thích nhưng sự áp lực, cạnh tranh, kỳ vọng khiến các mục tiêu trở nên khó khăn hơn.  

nhung bai hoc giup tao dung su nghiep o tuoi 25 Bài học từ những cuốn sách hay mà Tỷ phú Bill Gates đã đọc trong năm
nhung bai hoc giup tao dung su nghiep o tuoi 25 Những bài học “sâu sắc” về cuộc sống mà trường học không dạy
nhung bai hoc giup tao dung su nghiep o tuoi 25 Những bài học về tiền bạc mà ai cũng cần biết

Để giúp đỡ các bạn trẻ đặt bước chân đầu tiên trên nấc thang sự nghiệp, bài viết hôm nay sẽ chia sẻ 5 bài học kinh nghiệm để họ vững vàng hơn với sự lựa chọn của mình.

1. Tất cả mọi chuyện rồi cũng sẽ qua

Những điều tồi tệ đến rồi cũng sẽ đi. Những điều tốt đẹp cũng sẽ diễn ra tương tự như thế. Vì vậy, đừng để những khoảnh khắc buồn chán, thất vọng làm bạn chùn bước, thay vào đó, hãy lấy những điều vui vẻ, may mắn làm động lực để giúp bản thân lao động, học tập và nỗ lực tạo dựng sự nghiệp. Học cách trân trọng những người, những mối quan hệ có thể mang lại cho bạn niềm vui và cảm hứng mới chính là điều bạn nên làm để có một cuộc sống hạnh phúc.

nhung bai hoc giup tao dung su nghiep o tuoi 25
Ảnh minh họa

2. Kiên định cho một tương lai dài hạn

Nếu đang ở trong độ tuổi 25, hãy nhớ rằng bạn vẫn còn 40 năm để tạo dựng sự nghiệp và phát triển nó. Vì vậy, bạn cần phải có một kế hoạch dài hạn để nâng cao trình độ và kỹ năng, học hỏi nhiều hơn nữa và tìm kiếm cơ hội để tạo ra những bước ngoặt lớn trong tương lai. Hãy đặt một mục tiêu dài hạnrằng bạn muốn mình là ai, mình có gì ở độ tuổi 60 và kiên định với lý tưởng này trong suốt quá trình thực hiện.

3. Đầu tư cho sự phát triển của bản thân

Bạn nghĩ rằng khi mình được nhận vào một công ty hay doanh nghiệp, họ sẽ có trách nhiệm đào tạo bạn những kỹ năng cần thiết, đề ra mục tiêu, giám sát và đánh giá quá trình thực hiện của bạn. Tuy nhiên, bạn mới là người cần đầu tư một cách đúng đắn cho chính mình. Đọc thật nhiều sách, tham dự các khóa học (thuyết trình, giao tiếp,…), thành thạo ngoại ngữ,… là những điều bạn cần làm để gầy dựng sự nghiệp. Bổ sung kiến thức và kỹ năng luôn là một sự đầu tư đúng đắn. Từ đó, chúng sẽ mang lại những lợi thế cạnh tranh trong việc xây dựng sự nghiệp của bạn.

4. Mở rộng các mối quan hệ xã hội

Các mối quan hệ xã hội có thể mang lại cho bạn những cơ hội không ngờ. Một điều quan trọng cần ghi nhớ là nếu muốn xây dựng một mạng lưới quan hệ vững chắc, bạn cần phải biết hợp tác, giúp đỡ, đầu tư vào sự thành công của họ. Có như vậy, họ sẽ hành động tương tự để giúp bạn phát triển công việc của mình. Hãy mở rộng mạng lưới xã hội bằng cách trao đổi, tìm hiểu về đối phương một cách thành thật và đảm bảo đôi bên cùng có lợi.

5. Đừng lo lắng khi bạn chưa có gì trong tay

Theo lời chia sẻ của Dustin McKissen, tổng giám đốc tập đoàn McKissen+, khi ông 25 tuổi và tốt nghiệp với tấm bằng cao học, ông luôn tin tưởng rằng mình sẽ gặp những cơ hội việc làm lý tưởng. Tuy nhiên, sau 3 năm với vô số lần phỏng vấn thất bại, ông mới tìm được công việc mình hằng mong ước. Dù cho bắt đầu tại xuất phát điểm bằng 0, hiện tại, ông đã vô cùng thành công với sự nghiệp của mình và được LinkedIn đề cử trong danh sách những nhân vật có tiếng nói trong lĩnh vực quản lý văn hóa doanh nghiệp (Top Voices in Management and Corporate Culture).

Nếu bạn đang tự ti rằng mình không có nhiều kinh nghiệm hay bằng cấp cao, hãy nhớ rằng những doanh nhân thành đạt đều bắt đầu bằng hai bàn tay trắng, họ thất bại, sửa sai và thành công. Làm việc chăm chỉ sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp.

Nếu bạn đang 25 tuổi, bạn vẫn còn rất nhiều cơ hội để thử thách bản thân, vấp ngã và đứng lên. Vì vậy, hãy ghi nhớ 5 bài học sự nghiệp trên đây để làm động lực cho bản thân và nỗ lực làm việc để ngày càng phát triển hơn nữa.

Nguyễn Sinh