Nhận định chứng khoán ngày 18/3: Giao dịch thận trọng

Cập nhật: 21:00 | 17/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phiên giao dịch ngày 15/3 diễn ra với áp lực bán dâng cao khiến VN-Index nhanh chóng bị đẩy về sát vùng kháng cự 1.000 điểm. Ngay khi tiệm cận ngưỡng này, lực cầu đã xuất hiện giúp thu hẹp đà giảm của thị trường. Với diễn biến hiện tại, thị trường được nhận định sẽ diễn biến thận trọng nhằm kiểm định xu hướng từ phiên giao dịch đầu tiên của tuần mới.

nhan dinh chung khoan ngay 183 giao dich than trong Chứng khoán phiên chiều 15/3: Tiếp tục bán mạnh, VN-Index không thể lấy lại mốc 1.005 điểm
nhan dinh chung khoan ngay 183 giao dich than trong Chứng khoán phiên sáng 15/3: VN-Index mất mốc 1.005 điểm
nhan dinh chung khoan ngay 183 giao dich than trong Nhận định chứng khoán ngày 15/3: VN-Index có thể rung lắc tại vùng hỗ trợ 1.000-1.005 điểm

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 18/3/2019.

Chỉ nên nắm giữ, hạn chế mua mới

(Công ty chứng khoán Artex - ART) Hiện thị trường vẫn đang thiếu đi nhóm cổ phiếu có thể đóng vai trò dẫn dắt cũng như yếu tố hỗ trợ mới, do đó, khả năng tiến xa từ vùng giá hiện tại không được ART đánh giá cao.

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư cần theo dõi kỹ phản ứng của thị trường tại ngưỡng kháng cự trước mắt 1020 và ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1000. ART duy trì quan điểm, nhà đầu tư có thể tiếp tục giữ các vị thế cổ phiếu hiện tại nhưng hạn chế mở thêm các vị thế mua mới. Khi chỉ số tiến sát vùng kháng cự, hoạt động bán ra chốt lời cần được thực hiện quyết liệt hơn.

Giải ngân trong các phiên điều chỉnh

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Trong tuần tới, thị trường dự báo sẽ tiếp tục có diễn biến theo chiều hướng tăng điểm nhưng sẽ đan xen các phiên điều chỉnh tích lũy.

Đà đi lên của chỉ số trong vùng 1.000-1.024 điểm có thể sẽ diễn ra với độ dốc thoải, kèm theo sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu.

Nhóm ngân hàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục có diễn biến tích cực để hỗ trợ và giữ nhịp cho đà đi lên của thị trường. Ngoài ra, một số bluechip chịu áp lực bán giảm tỷ trọng trong danh mục của các quỹ ETFs trong phiên 15/3 có thể sẽ hồi phục tăng điểm trở lại trong những phiên đầu tuần.

Ngoài nhóm ngân hàng, dòng tiền dự kiến sẽ dịch chuyển sự quan tâm nhiều hơn đến nhóm cổ phiếu dầu khí và bất động sản trong tuần tới. Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì trạng thái nắm giữ với tỷ trọng danh mục tổng ở mức 50% cổ phiếu.

Các hoạt động giải ngân mới nên được hạn chế hoặc cần lựa chọn cổ phiếu kỹ lưỡng và thực hiện giải ngân trong các phiên điều chỉnh.

nhan dinh chung khoan ngay 183 giao dich than trong
Ảnh minh hoạ

Vận động trong khoảng 1.000 – 1.010 điểm

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

Áp lực chốt lãi và hoạt động cơ cấu ETFs khiến VN-Index thoái lui vào phiên cuối tuần dù vậy lực cầu hấp thụ vẫn khá tốt. VN-Index do vậy được dự báo tiếp tục vận động trong khoảng 1.000 – 1.010 điểm trong tuần tới. Nếu VN-Index giữ được vùng tâm lý đồng thời là ngưỡng hỗ trợ mới ở nhịp điều chỉnh thì vận động tăng giá đến vùng 1.023 – 1.045 điểm sẽ sớm diễn ra.

Tích lũy đi lên với mục tiêu là vùng kháng cự 925-945 điểm

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Phiên 15/3 ghi nhận sự gia tăng của dòng tiền chốt lời, mặc dù vậy áp lực là không lớn. Bên cạnh đó, lực cầu vẫn đang được duy trì tốt, do đó dao động giá trong những phiên tới nhiều khả năng sẽ tiếp tục tích lũy đi lên với mục tiêu là vùng kháng cự 925-945 điểm.

Nhóm vốn hóa lớn vẫn sẽ là nhóm nâng đỡ chính của chỉ số trong nhịp tăng giá này.

Tuy nhiên chúng tôi cho rằng hiện thị trường vẫn đang thiếu đi nhóm cổ phiếu có thể đóng vai trò dẫn dắt chính cũng như yếu tố hỗ trợ mới khiến cho khả năng tiến xa của chỉ số trong ngắn hạn không được đánh giá cao. Vì vậy, nhà đầu tư không nên mua đuổi ở thời điểm hiện tại.

Sự phân hóa sẽ diễn ra rõ nét

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDS)

VN Index giảm điểm nhưng thanh khoản trên thị trường duy trì ở mức cao. Nhà đầu tư có thể giải ngân khi cổ phiếu quan tâm xuất hiện sự điều chỉnh. Sự phân hóa sẽ diễn ra rõ nét nên nhà đầu tư nên chú trọng đến các cổ phiếu đầu ngành hoặc cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt.

Củng cố xu hướng tăng điểm cho thị trường

(CTCK MB - MBS)

Điểm nhấn trong phiên 15/3 là hoạt động cơ cấu danh mục ETFs và điều này khiến giao dịch khối ngoại diễn ra khá sôi động. Khối ngoại đã bán ròng trên cả 3 sàn với tổng giá trị 186 tỷ đồng và chủ yếu đến từ VNM ETF và FTSE Vietnam ETF.

Tóm lại, thị trường vẫn trụ được trên mốc tâm lý 1.000 điểm nhờ các nhóm trụ tiếp tục nâng đỡ chỉ số bất chấp ảnh hưởng từ đợt cơ cấu danh mục của các quỹ ETF.

Khi áp lực này đã qua, thị trường sẽ rộng cửa cho đợt tăng mới, thị trường thế giới cũng đang ủng hộ cho xu hướng này. Về kỹ thuật, các chỉ báo vẫn củng cố xu hướng tăng điểm cho thị trường.

Xu hướng tăng ngắn hạn vẫn còn

(Công ty chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Cạnh trên của kênh giá đang trở thành kháng cự mạnh trong phiên cuối tuần trước, qua đó làm thị trường điều chỉnh. Tuy nhiên, xu hướng tăng ngắn hạn vẫn còn khi VN-Index đóng cửa trên ngưỡng 1.000 điểm. Nhà đầu tư vẫn có thể nắm giữ cổ phiếu trong danh mục và tập trung vào nhóm dẫn dắt.

Cơ hội trong các phiên điều chỉnh

(Công ty chứng khoán VNDIRECT - VND)

VND cho rằng các phiên điều chỉnh như hiện tại là cơ hội tốt để chọn lọc cổ phiếu bởi triển vọng thị trường trong ngắn hạn vẫn là đi lên.

Tuy nhiên, nhà đầu tư nên tránh giải ngân vào nhóm các cổ phiếu đã có dấu hiệu đã tạo đỉnh và bắt đầu suy yếu như HPG; MSN; VJC; VHC…bởi rủi ro đang lớn hơn kỳ vọng lợi nhuận, trong khi những cổ phiếu còn duy trì trạng thái tích cực sẽ đem lại mức lợi nhuận tốt hơn khi thị trường tiếp tục tăng.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân