Hà Nội rà soát lại việc sử dụng đất tại Ô Chợ Dừa

Cập nhật: 09:59 | 08/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phó thủ tướng Trương Hòa Bình vừa giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội rà soát lại toàn bộ nội dung dự án Quy hoạch sử dụng đất phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, kiểm tra hoàn thiện hồ sơ dự án đảm bảo đúng các quy định.  

ha noi ra soat lai viec su dung dat tai o cho dua Đã có nơi ở mới cho 2.100 hộ dân vùng giải tỏa
ha noi ra soat lai viec su dung dat tai o cho dua Hà Nội duyệt quy hoạch dự án xây dựng tuyến Hoàng Cầu - Voi Phục

Văn phòng Chính phủ cho biết, xét báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về kiểm tra đơn thư phản ánh, tố cáo của bà Phạm Thị Ngà và một số công dân tại địa chỉ số 369 đường Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, về dự án quy hoạch sử dụng đất phường Ô Chợ Dừa, Phó thủ tướng giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội thực hiện rà soát lại toàn bộ nội dung dự án, kiểm tra hoàn thiện hồ sơ dự án đảm bảo đúng các quy định, đồng thời công khai quy hoạch sử dụng đất, chỉ giới đường đỏ thuộc dự án cho cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án được biết; tiếp nhận, giải quyết đơn thư theo thẩm quyền, tổ chức đối thoại, phổ biến, tuyên truyền các chế độ, chính sách và các quy định của nhà nước, tránh việc khiếu nại, tố cáo kéo dài và vượt cấp thẩm quyền.

ha noi ra soat lai viec su dung dat tai o cho dua
Hà Nội phải báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2019

Trước đó hồi giữa tháng 6, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội sẽ tạm dừng thực hiện dự án cây xanh, bãi đỗ xe ngầm đoạn Hoàng Cầu – Láng Hạ để tiếp thu ý kiến người dân, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Được biết, từ khoảng tháng 5/2016 tới nay, 139 hộ dân số lẻ trên tuyến phố La Thành đoạn Hoàng Cầu – Láng Hạ đã liên tục căng băng rôn, gửi đơn thư khiếu nại về quyết định thu hồi nhà đất mặt phố để làm bãi đỗ xe ngầm và cây xanh cùng với việc thu hồi giải phóng mặt bằng để làm đường Vành đai 1.

Theo các hộ dân, quy hoạch đường Vành đai 1 có từ những năm 1999 - 2000, đường Vành đai 1 sẽ chạy song song với đường La Thành hiện có và tuyến phố La Thành sẽ được giữ nguyên. Tuy nhiên, đến năm 2016 thì dự án được thay đổi, giải phóng toàn bộ các hộ dân số lẻ đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ để làm bãi đỗ xe ngầm và cây xanh. Trước thời điểm này, người dân hoàn toàn không biết, không được lấy ý kiến.

Quá trình đơn thư khiếu nại, các hộ dân cho rằng, họ không được họp bàn, lấy ý kiến về việc giải tỏa nhà đất mặt phố nhưng không hiểu sao khi báo cáo lên UBND TP. Hà Nội, báo cáo Thủ tướng Chính phủ lại vẫn ghi nhận là người dân đồng thuận? Việc thực hiện dự án như vậy là sai quy trình, quy định, không hiệu quả, khiến người dân rất bức xúc….

Theo quy hoạch do Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có chiều dài 2.274 m, mặt cắt ngang 50m, có 2 cầu vượt trực thông theo hướng đường Vành đai 1 tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 - 2020 với tổng mức đầu tư 7.779,3 tỷ đồng, kinh phí thực hiện bao gồm nguồn vốn ngân sách thành phố Hà Nội và các nguồn hợp pháp khác.

ha noi ra soat lai viec su dung dat tai o cho dua

Bên cạnh đó, quy hoạch dự án cũng bao gồm hạng mục đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và trồng cây xanh với diện tích khoảng 6.083 m2.

So với quy hoạch từ năm 1999, toàn bộ đoạn phố này sẽ bị giải tỏa trắng. Các hộ dân mặt đường sẽ bị giải tỏa để làm bãi đỗ xe, cây xanh.

Quân Vương