ACV - chủ đầu tư sân bay Long Thành được vay 1,8 tỷ USD từ đâu?

Cập nhật: 06:00 | 08/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Sân bay Long Thành khởi công từ năm 2021 do ACV làm chủ đầu tư và chia làm 3 giai đoạn. Sau khi giai đoạn 3 hoàn thành, công suất có thể đạt tới 100 triệu khách/năm.

Nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc thông qua vay vốn tài trợ cho Dự án Thành phần 3 – Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) là một bước quan trọng trong việc thúc đẩy tiến trình triển khai kế hoạch "tỷ Đô" này.

Cụ thể thông báo, ACV đã ký kết văn kiện tín dụng với Vietcombank, VietinBank và BIDV để tài trợ cho dự án, với tổng số tiền vay vốn là 1,8 tỷ USD. Mục đích của việc vay là để hỗ trợ các nhu cầu tài chính hợp pháp và liên quan đến việc đầu tư vào dự án.

ACV - chủ đầu tư sân bay Long Thành được vay 1,8 tỷ USD từ đâu?
Dự án sân bay Long Thành

Thời gian vay là 20 năm và biện pháp đảm bảo được xác định là tài sản hình thành từ dự án, bao gồm các hạng mục được phép thế chấp, dù các tài sản này hiện đang tồn tại hoặc sẽ hình thành trong tương lai.

Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư lớn, khoảng 110.000 tỷ đồng, trong đó, dự án Thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 99.000 tỷ đồng. Đây là một phần quan trọng của dự án tổng thể, đóng vai trò quyết định đối với việc xây dựng một cảng hàng không quốc tế hiện đại tại Long Thành, Đồng Nai.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của cổ phiếu ACV trên thị trường chứng khoán phản ánh khả năng lấy lại "vị thế" ấn tượng của hoạt động kinh doanh của ACV sau thời gian khó khăn do đại dịch Covid-19. Với việc lần đầu tiên cán mốc doanh thu trên 20.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 8.500 tỷ đồng trong năm 2023, ACV đã chứng minh sức mạnh và tiềm năng phát triển của mình.

Trong quý đầu năm 2024, sự tăng trưởng tiếp tục được thể hiện thông qua doanh thu thuần tăng 19% so với cùng kỳ năm trước, đạt 5.644 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng đến 79%, lên mức 2.921 tỷ đồng, cùng với việc lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt kỷ lục 2.917 tỷ đồng. Đây là những con số ấn tượng, thể hiện sự hiệu quả trong quản lý và vận hành của ACV.

Hoạt động đầu tư vào Dự án Thành phần 3 – Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 cũng là một dấu mốc quan trọng, với việc ACV ký kết các văn kiện tín dụng với các ngân hàng lớn như Vietcombank, VietinBank và BIDV để hỗ trợ tài chính cho dự án này. Tổng số tiền vay vốn lên đến 1,8 tỷ USD, đánh dấu cam kết của ACV trong việc đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng hàng không quốc gia.

Quy mô tổng tài sản đạt hơn 67.000 tỷ đồng, phần lớn trong đó là tiền và tiền gửi ngân hàng có tổng giá trị gần 26.600 tỷ đồng. Tổng công ty có vay nợ hơn 10.000 tỷ đồng (chủ yếu được tài trợ bằng vốn ODA), vốn chủ sở hữu đạt hơn 53.000 tỷ đồng. ACV đang ghi nhận khoản trả trước hơn 1.585 tỷ đồng cho Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ISTAS và 514 tỷ đồng cho Vinaconex, đây là 2 công ty trong liên doanh Vietur đang thực hiện gói thầu lớn nhất của Dự án thành phần 3 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Sân bay Long Thành khởi công từ năm 2021, tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026. Giai đoạn 2, xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm. Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để đạt công suất 100 triệu khách/năm.

Vốn hóa vượt 8 tỷ USD, doanh nghiệp sàn UPCoM chỉ còn xếp sau Vietcombank và BIDV

Vốn hóa chủ đầu tư cho siêu dự án sân bay Long Thành tăng gần 15.900 tỷ đồng sau một phiên, hiện chỉ xếp sau ...

Thêm một thành viên "nhà" Container Việt Nam (Viconship) báo lãi tăng vọt

Sau khi trừ đi chi phí và thuế, lãi ròng quý I/2024 của doanh nghiệp này đạt 2,5 tỷ đồng, tăng vọt 50% so với ...

Đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho năng lượng tái tạo, Hà Đô báo lãi "giật lùi" 26%

Theo thông tin tìm hiểu trên website, Tập đoàn Hà Đo (HDG) đang sở hữu 3 dự án năng lượng điện tái tạo bao gồm: ...

Bá Tùng