Gợi ý cho lần đầu phỏng vấn việc làm

Cập nhật: 07:00 | 30/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Phỏng vấn xin việc là quá trình hầu hết tất cả mọi người đều trải qua khi muốn bắt đầu một công việc. Gặp gỡ nhà tuyển dụng, ngoài kiến thức chuyên ngành bạn cần phải chuẩn bị thêm những gì? Dưới đây là những kỹ năng phỏng vấn xin việc hết sức cần thiết, mà mỗi người nên trang bị cho mình, trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện với các lãnh đạo tương lai của bạn.  

goi y cho lan dau phong van viec lam
Hình minh họa

Trang phục gọn gàng, lịch sự

Trước khi đi phỏng vấn xin việc, các ứng viên nên chuẩn bị cho mình trang phục gọn gàng, sạch sẽ, nhã nhặn. Đối với nữ giới nên chọn áo trắng kết hợp quần hoặc chân váy tối màu, giày cao gót, nam giới nên chọn áo sơ trắng kết hợp với quần tây, giày âu.

Lời khuyên dành cho bạn: Không nên chọn những trang phục quá gợi cảm, hay kết hợp quá nhiều phụ kiện trên bộ trang phục.

Tìm hiểu về công ty bạn đến phỏng vấn

Việc tìm hiểu về công ty trước buổi phỏng vấn sẽ giúp bạn hiểu hơn về công ty, biết được công ty đang họat động về lĩnh vực gì và công việc bạn đang ứng tuyển có thật sự phù hợp với bạn hay không. Ngoài ra, việc làm này cũng giúp bạn tránh được những thông tin tuyển dụng ảo, lừa đảo, tránh mất thời gian vào buổi phỏng vấn. Việc tìm hiểu về công ty của nhà tuyển dụng cũng giúp bạn ghi điểm, bởi vì nhà tuyển dụng thấy được sự thành tâm, mong muốn của bạn khi ứng tuyển vào vị trí của họ.

Trong buổi phỏng vấn hãy thể hiện mình là ứng viên chuyên nghiệp từ tác phong đến việc trả lời câu hỏi.

Tác phong khi bước vào

Để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng từ cái nhìn đầu tiên, ứng viên cần thể hiện sự chuyên nghiệp từ cử chỉ nhỏ nhất, bạn nên bước vào phòng tuyển dụng với một tự thế tự tin; bạn là nên đi thẳng người, bước nhẹ chân, tránh gây tiếng động. Ngoài ra, đừng quên nở một nụ cười rạng rỡ, thân thiện và gửi lời chào với nhà tuyển dụng.

Chú ý khi ngồi phỏng vấn xin việc

Bạn nên ngồi thẳng và ngồi khoảng 1/2 ghế, tối kị ngồi dựa người thoải mái vào ghế. Lời khuyên dành cho ứng viên: Đối với các bạn nữ nên ngồi vắt chéo chân, còn đối với nam giới nên lựa chọn cách ngồi, 2 chân rộng bằng vai, bạn có thể đặt 2 tay lên đùi, hoặc chọn cách để tay lên bàn.

Nói năng lưu loát/ trả lời đúng trọng tâm

Một ứng viên được nhà tuyển dụng đánh giá cao khi ứng viên đó hiểu rõ nhiệm vụ cần làm tại vị trí đang ứng tuyển. Rất nhiều ứng viên mắc sai lầm trong buổi phỏng vấn xin việc là trả lời câu hỏi quá lan man, sẽ khiến nhà tuyển dụng thấy nhàm chán cũng như mất thời gian của họ. Bạn cần phải biết có điểm dừng trong khi trả lời câu hỏi. Trong buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng bạn nên thể hiện những điểm mạnh bạn có, ví dụ như đã có 2 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương, sử dụng thành thạo phần mềm photoshop, hay có khả năng nói Tiếng Anh... Nếu chưa có kinh nghiệm bạn có thể nêu ra được những kỹ năng đặc biệt mà bạn có. Ví dụ như: làm việc nhóm tốt, chịu được áp lực,....

Một điều bạn cần chú ý nữa đó là không nên nói quá nhiều, trả lời dài dòng, không đúng trọng tâm. Ngoài ra, trong lúc trao đổi với nhà tuyển dụng, bạn tuyệt đối không nên chen ngang hoặc ngắt lời, đây được coi là một thái độ thiếu lịch sự; thay vào đó bạn hãy tập trung trả lời ngắn gọn, đầy đủ các câu hỏi mà nhà tuyển dụng đặt ra.

Thể hiện phong thái tự tin trong suốt quá trình phỏng vấn

Sự tự tin của bạn sẽ là một trong những yếu tố để nhà tuyển dụng quyết định có tuyển bạn vào làm hay không đó. Vì vậy, trong buổi phỏng vấn xin việc của mình bạn giữ bình tĩnh, suy nghĩ kĩ trước khi trả lời các câu hỏi, sau đó hãy thể hiện sự nhất quán, tự tin trong từng câu nói

Trong trường hợp bạn chưa nghe rõ câu hỏi từ nhà tuyển dụng, bạn hoàn toàn có thể hỏi lại, bạn mất điểm từ nhà tuyển dụng bởi tình huống này.

Tác phong khi đứng dậy ra về

Có một vấn đề mà nhà tuyển dụng rất để ý, đó là khi phỏng vấn xong bạn đứng dậy ra về như thế nào, đa số trong các ứng viên khi đi vào phỏng vấn thì tác phong rất lịch sự nhưng lại chưa biết ra về như thế nào.

Lời khuyên từ nhà tuyển dụng: Khi đứng dậy ra về, bạn nên quay mặt về phía người phỏng vấn, chào và lùi vài bước trước khi quay người đi.

Nguyễn My

Tin liên quan