Nhận định chứng khoán ngày 10/10:

Diễn biến điều chỉnh chưa kết thúc

Cập nhật: 21:51 | 09/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Dù tăng điểm nhẹ trong phiên 9/10, nhưng diễn biến thị trường không mấy tích cực. Trong phiên tiếp theo, đà giảm có thể quay trở lại và đẩy chỉ số VN-Index về vùng hỗ trợ 980 điểm trước khi được kỳ vọng phục hồi trở lại.

Báo Điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 10/10/2018.

Giảm về vùng hỗ trợ quanh 980 điểm

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Phản ứng hồi phục trong phiên hôm nay của thị trường có thể chỉ là phản ứng hồi phục mang tính kỹ thuật. Trong các phiên tới, thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm về vùng hỗ trợ quanh 980 điểm trước khi được kỳ vọng sẽ tăng điểm trở lại.

dien bien dieu chinh chua ket thuc
Thị trường vẫn tiếp tục điều chỉnh. Ảnh minh hoạ

Cần thêm thời gian

(Công ty chứng khoán Artex - ART) Diễn biến thị trường phiên ngày hôm nay khá giống phiên giao dịch ngày hôm qua. Tuy nhiên, biên độ giao động của chỉ số trong phiên đã thu hẹp lại cho thấy áp lực bán đã giảm xuống. Mặc dù vậy, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư sẽ khiến thị trường chưa thể nhanh chóng lấy lại ngưỡng 1.000 điểm.

Thị trường có thể sẽ cần thêm những nhịp điều chỉnh nữa về quanh hỗ trợ tiếp theo tại 985 điểm (MA50) trước khi có thể kỳ vọng về một nhịp hồi phục đáng tin cậy. Trong trường hợp chỉ số hồi phục được ở vùng điểm trên thì nhiều khả năng thị trường cũng cần thời gian dao động đi ngang tích lũy để tạo nền giá mới.

Tiếp tục điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn -Hà Nội - SHS)

Đà giảm của thị trường có dấu hiệu giảm gia tốc trong phiên hôm nay khi mà bên bán tỏ ra không quá quyết liệt trong suốt phiên, sự chủ động của bên cung chỉ thực sự rõ ràng trong phiên ATC đã khiến mức hồi phục bị thu hẹp khá nhiều. Xu hướng ngắn hạn hiện tại vẫn đang nghiêng về giảm nhiều hơn và đà giảm trong phiên tiếp theo có thể được kích hoạt nếu như bên cầm cổ phiếu tỏ ra tiêu cực hơn. Sự thiếu vắng thông tin hỗ trợ trong nước cũng như các yếu tố không mấy tích cực từ tình hình thế giới cũng sẽ là một trở ngại thực sự đối với sự hồi phục của thị trường. SHS cho rằng thị trường sẽ cần chiết khấu về những mức giá thấp hơn để kích thích lực cầu thực sự có khả nâng đỡ thị trường.

Dự báo, trong phiên giao dịch 10/10, VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh với ngưỡng hỗ trợ gần nhất tại 985 điểm (MA50). Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên duy trì tỷ trọng ở mức cân bằng để dễ dàng ứng phó với diễn biến thị trường và chưa nên vội mua thêm trong giai đoạn này. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.

Ưu tiên quan sát

(CTCP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam -VNCS)

Xét về kỹ thuật, mặc dù đà giảm có phần chững lại trong phiên hôm nay, song các tín hiệu tích cực vẫn chưa xuất hiện khi mà các chỉ báo như MACD, Stochastic đều đang nghiêng về xu hướng bán. Duy trì sự thận trọng và ưu tiên đứng ngoài quan sát tiếp tục là lựa chọn VNCS trong phiên tiếp theo.

Giao dịch dưới mức 1.000 điểm

(Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

Chỉ số VN-Index biến động nhẹ trong phiên sáng, nhóm cổ phiếu dầu khí như GAS, PLX hút dòng tiền, nhóm bluechips như VJC, VCB, MWG, VIC cũng hỗ trợ tích cực cho thị trường. Trong phiên chiều, lực bán tập trung ở nhóm cổ phiếu ngân hàng như VPB, STB, CTG, MBB và các cổ phiếu bluechips như MSN, HPG khiến chỉ số giảm nhẹ. Khối ngoại bán ròng tập trung ở VNM và VIC. Trên quan điểm của BSC, thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh, có khả năng sẽ tiếp tục giao dịch dưới mức 1.000 điểm.

Điều chỉnh vẫn còn

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Mặc dù thị trường trở nên cân bằng và ổn định trở lại nhưng rủi ro điều chỉnh vẫn còn. Vì thế, nhà đầu tư cần thận trọng và chờ đợi sự tích lũy trong xu hướng trước khi hành động.

Tìm được sự cân bằng ở vùng 980-990 điểm

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBS)

VPBS cho rằng diễn biến giảm hiện tại do ảnh hưởng chính từ yếu tố bên ngoài bao gồm lợi suất trái phiếu Mỹ tăng mạnh và diễn biến tăng giá của đồng USD khiến dòng vốn ngoại thực hiện những động tác cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm tỷ trọng ở thị trường cổ phiếu. Trong khi đó, dòng tiền nội dần thận trọng hơn trong việc giải ngân bất chấp nhiều thông tin tích cực rò rỉ về KQKD quý III/2018. Cùng với sự thu hẹp quy mô bán ròng của khối ngoại, VPBS cũng ghi nhận lực cầu giá thấp hoạt động vẫn linh hoạt ở vùng giá thấp và thậm chí chấp nhận giá cao ở nhiều cổ phiếu trụ có tính trú vốn, VPBS cho rằng khả năng thị trường có thể tìm được sự cân bằng ở vùng 980-990 điểm nhưng động lực hồi phục có phần chưa thuận lợi trong ngắn hạn.

Đợt điều chỉnh vẫn chưa kết thúc

(Công ty cổ phần Chứng khoán TP. HCM - HSC)

Có lẽ đợt điều chỉnh của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa kết thúc vì VN-Index vẫn nằm ở bên trên ngưỡng hỗ trợ và lực mua vào vẫn yếu. Hiện VN-Index không còn cách xa ngưỡng hỗ trợ quan trọng là đường MA 50 ngày (hiện ở 985,49).

Còn sớm để nói về sự đảo chiều

(CTCK Rồng Việt - VDS)

Đà giảm đã chững lại sau hai phiên lao dốc trước đó. Tuy vậy vẫn còn sớm để nói về sự đảo chiều. Các chỉ số còn có thể thoái lui về các ngưỡng thấp hơn. Sự phân hóa tiếp tục diễn ra và các cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn có cơ hội tăng giá, trong khi các cổ phiếu lớn có thể vẫn chịu áp lực bán từ khối ngoại.

Bối cảnh chung vẫn chưa ổn định và còn tiềm ẩn nhiều biến động

(Công ty cổ phần Chứng khoán MB – MBS)

Sau 2 phiên giảm mạnh, quán tính của thị trường được hãm lại cũng là dấu hiệu tích cực, về mặt chỉ số không có sự khác biệt so với phiên hôm qua, xu hướng tăng trung hạn vẫn được bảo lưu khi thị trường vẫn nằm trong kênh tăng giá nối 2 đáy tháng 7 và tháng 9, tuy nhiên ở mặt bằng cổ phiếu thì đã có thêm nhiều thiệt hại. Bối cảnh chung vẫn chưa ổn định và còn tiềm ẩn nhiều biến động, ở bên ngoài việc IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán trong khu vực, trong khi đó ở bên trong hoạt động bán ròng của khối ngoại chưa có dấu hiệu dừng lại trong 5 phiên gần đây.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân