Cổ phiếu BCM dậy sóng, cơ hội để dòng vốn ngoại chen chân

Cập nhật: 10:47 | 21/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Việc thoái vốn Nhà nước tại BCM có thể là cơ hội cho khối ngoại mua vào cổ phiếu BCM với số lượng lớn.

Mở cửa phiên giao dịch sáng ngày 21/5, nhờ "dư âm" từ phiên tăng kịch trần trước đó, cổ phiếu BCM của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex, HOSE: BCM) bật tăng tốt hơn 2,5%, đưa thị giá chạm mốc 64.500 đồng/cổ phiếu. Tạm tính, đây đã là phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp của cổ phiếu "ông trùm" bất động sản khu công nghiệp tại Bình Dương. Rộng hơn, nếu tính từ đầu tháng 5 tới nay, cổ phiếu BCM đã tăng tới gần 20%,

Cổ phiếu BCM dậy sóng, cơ hội để dòng vốn ngoại chen chân
Đà tăng của cổ phiếu BCM tới sau quyết định phê duyệt tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ tại doanh nghiệp này

Đà tăng của cổ phiếu BCM tới sau quyết định phê duyệt tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ tại doanh nghiệp này. Cụ thể, ngày 17/5/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định 426/QĐ-TTg phê duyệt giảm tỷ lệ vốn Nhà nước tại Tổng Công ty CP Đầu tư và Phát triển Công nghiệp từ 95,44% xuống hơn 65% vốn điều lệ theo lộ trình đến hết năm 2025.

Trong tổng số 1,035 tỷ cổ phiếu BCM đang lưu hành trên thị trường hiện tại, phần sở hữu Nhà nước do UBND tỉnh Bình Dương nắm giữ hiện là gần 988 triệu đơn vị. 3 cá nhân khác bao gồm các ông Nguyễn Văn Hùng (Chủ tịch HĐQT), Nguyễn Phú Thịnh và Phạm Ngọc Thuận (Tổng Giám đốc) lần lượt sở hữu 6,08, 1,21 và 1,1 triệu cổ phiếu BCM. Điều này đồng nghĩa số cổ phiếu Becamex IDC trôi nổi trên thị trường chỉ còn khoảng 38,8 triệu đơn vị, trong tay của hơn 4.800 cổ đông còn lại.

Dựa theo giá trị tại thời điểm ngày 17/5, Becamex IDC có vốn hóa 60.858 tỷ đồng, phần vốn góp Nhà nước do UBND tỉnh Bình Dương sở hữu có giá trị 58.083 tỷ đồng. Như vậy, nếu bán tối đa 30,44% cổ phần trong giai đoạn từ nay đến 2025, UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về số tiền 18.525 tỷ.

Dù chưa có phương án thoái vốn cụ thể được công bố, việc Nhà nước hạ tỷ lệ nắm giữ xuống mức trên 65%, rất có thể số lượng cổ phiếu BCM được "xả" ra thị trường có thể lên tới vài trăm triệu đơn vị.

Được biết, tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại BCM hiện chỉ ở mức 1,4%. Trong khi đó, vào năm 2019, BCM đã xác định room ngoại ở mức 49%, kỳ vọng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài sẽ mạng lại tính thanh khoản tốt cho cổ phiếu BCM, cải thiện khả năng huy động vốn cho công ty trong các đợt phát hành cổ phiếu. Như vậy, việc thoái vốn Nhà nước của BCM có thể là cơ hội cho khối ngoại mua vào cổ phiếu BCM với số lượng lớn.

Trở lại với diễn biến cổ phiếu BCM, vùng giá hiện tại của Becamex vẫn đang kém tương đối xa so với dự phóng của một số công ty chứng khoán. Cụ thể, trong báo cáo công bố cuối tháng 3, nhóm phân tích MBS Research khuyến nghị giá mục tiêu BCM là 78.000 đồng. Dự phóng này dựa trên dự báo lợi nhuận ròng năm nay đạt 1.198 tỷ đồng, giảm phân nửa so với năm trước, nhưng lợi nhuận 2025 có thể hồi phục mạnh đến 68% lên 2.016 tỷ đồng.

Theo MBS Research, triển vọng của cổ phiếu Becamex đến từ ngành bất động sản khu công nghiệp khởi sắc khi thu hút FDI tích cực hơn nhờ Việt Nam tăng cường hợp tác với Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cộng thêm các dự án khu công nghiệp lớn được đẩy mạnh đầu tư.

Cũng theo chuyên gia phân tích của MBS, với BCM, nhà đầu tư cần lưu ý các rủi ro với cổ phiếu này như rủi ro từ suy thoái kinh tế khiến nhu cầu thuê đất công nghiệp giảm sút; Rủi ro giải phóng mặt bằng khiến dự án bị chậm tiến độ; Chi phí giải phóng mặt bằng tăng cao hơn dự kiến và rủi ro từ chính sách vĩ mô trong nước, các rào cản thương mại, hiệp định khu vực, toàn cầu mà Việt Nam tham gia.

Cổ phiếu BCM dậy sóng, cơ hội để dòng vốn ngoại chen chân

Về kết quả kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý đầu năm, Becamex ghi nhận doanh thu đạt 812 tỷ đồng, nhích nhẹ so với mức gần 792 tỷ đồng của cùng kỳ. Hơn phân nửa nguồn thu của công ty đến từ kinh doanh bất động sản, còn thiểu số đến từ bán hàng hoá và cung cấp dịch vụ. Sau khi trừ các khoản chi phí, lợi nhuận sau thuế đạt 119 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng tài sản tính đến cuối quý 1/2024 đạt 54.069 tỷ đồng, tăng 645 tỷ đồng so với đầu năm. Hàng tồn kho chiểm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tài sản với 38%, tương đương 20.348 tỷ đồng. Công ty hiện có hơn 34.543 tỷ đồng nợ phải trả, tăng gần 600 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.

Theo báo cáo thường niên mới công bố, kế hoạch kinh doanh của công ty mẹ năm nay lần lượt là doanh thu tăng 4% lên 7.569 tỷ đồng và lợi nhuận tương đương mức 1.666 tỷ đồng của năm 2023.

Cổ phiếu BAF hưởng niềm vui chung của ngành, doanh nghiệp đang làm ăn ra sao?

Đà tăng mạnh của cổ phiếu BAF cùng nhiều mã khác trong ngành được cho là nhờ biến động của giá heo hơi trong nước.

Cổ phiếu TCH được nới mạnh margin

Hàng loạt các công ty chứng khoán đang duy trì tỷ lệ cho vay margin cao với cổ phiếu TCH của Đầu tư Dịch vụ ...

Cổ phiếu MBS đang được nâng đỡ nhờ "câu chuyện" nào?

Trong 10 phiên giao dịch gần nhất, cổ phiếu MBS đã có tới 8 phiên tăng điểm, thanh khoản cũng có sự cải thiện rõ ...

Linh Đan

Tin liên quan