SSI Research chỉ ra các động lực sẽ "nâng đỡ" VN-Index trong tháng 12

Cập nhật: 11:35 | 11/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo chiến lược thị trường chứng khoán tháng 12/2023 vừa cập nhật, SSI nhận định VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục nhịp hồi nhờ các yếu tố vĩ mô hỗ trợ và cả mặt kỹ thuật.

Tỷ giá hạ nhiệt

Tỷ giá tăng mạnh vốn là yếu tố tác động chính đến nhịp chỉnh mạnh của chứng khoán Việt Nam trong thời gian trước. Trong tháng 11, USD/VND giảm 1,2% so với tháng trước và SSI cho rằng xu hướng hạ nhiệt của tỷ giá sẽ được duy trì nhờ kỳ vọng Fed đảo chiều chính sách tiền tệ sớm hơn và cán cân thương mại tiếp tục thặng dư (đạt 1,3 tỷ USD trong tháng 11 và 25,8 tỷ USD từ đầu năm).

SSI Research chỉ ra các động lực sẽ
Ảnh minh họa

Chính sách tiền tệ

Lãi suất huy động và lãi suất cho vay tiếp tục giảm trong tháng 11. Lãi suất trên thị trường giảm mạnh về mức tương đương 2021 trong bối cảnh thanh khoản dồi dào và Ngân hàng Nhà nước đã ngừng phát hành tín phiếu từ nửa cuối tháng 11 khi áp lực tỷ giá hạ nhiệt. Lãi suất càng về mức thấp càng khiến lợi suất đầu tư trên thị trường chứng khoán hấp dẫn hơn, đặc biệt với mức định giá P/E 11,5 lần dựa trên triển vọng một năm tới (tương đương lợi suất 8,6% so với lãi suất huy động 5,3% đối với nhóm ngân hàng thương mại).

Chính sách tài khóa – Tiếp tục hỗ trợ tiêu dùng và đẩy mạnh đầu tư công cho động lực tăng trưởng

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV cho phép kéo dài gói cắt giảm thuế VAT đến 30/6/2024. Giá trị giải ngân đầu tư công tháng 11 ghi nhận là tháng cao nhất trong vòng 2 năm qua và áp lực giải ngân trong 2 tháng còn lại của năm tài khóa vẫn còn khá lớn khi khối lượng cần giải ngân vào khoảng 230.000 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh quý IV/2023

Với tín hiệu hồi phục kinh tế tích cực hơn trong tháng 11 và mức giảm 33,5% của lợi nhuận quý IV/2022, SSI kỳ vọng lợi nhuận của thị trường quý IV/2023 sẽ tăng trưởng dương trở lại, sau 4 quý liên tục suy giảm.

Góc nhìn kỹ thuật

VN-Index nhiều lần chạm ngưỡng 1.075 và hồi phục trở lại quanh vùng 1.100. Chỉ số đã tích lũy quanh vùng 1.075-1.100 trong phần lớn thời gian tháng 11 vừa qua.

RSI vận động trong vùng trung tính và có những tín hiệu tích cực dần. ADX chưa thoát khỏi xu hướng giảm nhưng sức mạnh xu hướng giảm suy yếu cho thấy áp lực giảm điểm trên thị trường dần triệt tiêu.

SSI Research chỉ ra các động lực sẽ
VN-Index có xu hướng chuyển động với tín hiệu tích cực hơn trong tháng 12/2023

SSI nhận định, VN-Index có xu hướng chuyển động với tín hiệu tích cực hơn trong tháng 12/2023 từ tín hiệu trung tính trước đó. Biên độ dao động của chỉ số có khả năng diễn ra trong phạm vi 1.065 -1.175 điểm.

Tuy nhiên SSI nhấn mạnh “Trường hợp rủi ro mốc chặn dưới 1.065 không được giữ vững, vùng 1.000-1.020 sẽ là vùng hỗ trợ tiếp theo. Nếu vùng này bị xâm phạm cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường suy yếu và nhà đầu tư cần nhanh chóng cân bằng danh mục để quản trị rủi ro”.

“Các rủi ro với TTCK trong giai đoạn hiện tại vẫn bao gồm môi trường lãi suất cao ở Mỹ kéo dài hơn, sự phục hồi không như kỳ vọng của nền kinh tế trong nước, hệ thống KRX chậm triển khai so với kế hoạch. Tuy nhiên, độ biến động của thị trường sẽ hẹp dần bởi thị trường đang ở giai đoạn hồi phục ban đầu sau nhịp giảm sâu và dòng tiền sẽ năng động tìm kiếm cơ hội khi các yếu tố rủi ro nhẹ dần”, SSI nhận định.

Thị trường chứng khoán ngày 11/12/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Cổ phiếu ngân hàng giúp VN-Index vững đà tăng; Chứng khoán Guotai Junan Việt Nam muốn tăng vốn gấp đôi; Chứng khoán VIX bị phạt ...

Cổ phiếu liên tục đu đỉnh, Nông nghiệp BaF lùi thời gian chào bán cổ phiếu và trả cổ tức tới quý 2/2024

Mới đây, cổ đông Công ty CP Nông nghiệp BaF (HOSE: BAF) đã chấp thuận thông qua việc gia hạn thời gian chào bán cổ ...

Sau tin đồn về KRX, chuyên gia nói gì về triển vọng nhóm cổ phiếu chứng khoán?

Chia sẻ câu chuyện về nhóm cổ phiếu chứng khoán, chuyên gia nhận định, dù được hưởng lợi từ thông tin KRX nhưng cần nhấn ...

Nguyên Nam