Nhiều áp lực trong 2 tuần giao dịch cuối năm

Cập nhật: 09:33 | 20/12/2021 Theo dõi KTCK trên

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, 2 tuần cuối năm, thị trường có thể sẽ phải đối mặt với hai áp lực chính.

3041-nguyyn-thy-minh
Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Nghiên cứu & Phân tích – Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Thị trường chứng khoán đang bước sang những tuần giao dịch cuối cùng của năm Dương lịch 2021.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, 2 tuần cuối năm thị trường phải đối mặt với hai áp lực chính.

Thứ nhất, cuối năm là thời gian các quỹ đầu tư chốt NAV, thường họ sẽ bán ra để cơ cấu danh mục. Trong hoạt động của nhiều quỹ đầu tư thường họ bán ra cuối năm và mua đầu năm. Do đó, có thể hai tuần cuối năm họ sẽ tiếp tục bán ra để chốt danh mục.

Thứ hai đó là áp lực cho vay margin của công ty chứng khoán, chốt NAV để làm báo cáo cuối năm. Tiền margin không được cung cấp ra thị trường thì cũng là một lực cản lớn cho đà tăng của thị trường. Tiền margin thời gian vừa qua tập trung ở các nhóm vốn hoá vừa và nhỏ vì nhóm này có đà tăng lớn giai đoạn vừa rồi nên hút margin.

Dựa trên phân tích trên, ông Minh cho rằng, tuần tới xu hướng đi ngang nhiều hơn. VN-Index sẽ dao động từ 1.470 - 1.480 điểm. Dòng tiền có sự phân hoá, nếu như nhóm vốn hoá lớn không hút được tiền thì sẽ tiếp tục đi ngang là cao.

"Các quỹ chốt NAV, họ thiên hướng bán ra, làm cho thị trường lao dốc. Tuy nhiên, dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân đang vào thị trường rất mạnh. Phiên chốt ETF thứ 6 tuần trước, khối ngoại bán ra lớn nhưng dòng tiền cá nhân nâng đỡ được thị trường. Các quỹ bán ra, dòng tiền nhỏ lẻ lớn đã cân lại hết. Hơn nữa, nhóm nhà đầu tư nước ngoài hiện chỉ nắm giữ hơn 16% tài sản toàn thị trường, mỗi phiên chỉ giao dịch 4 - 5% tổng giao dịch của cả thị trường. Do đó ảnh hưởng không nhiều", ông Minh lưu lý.

Theo vị chuyên gia này, dòng tiền cá nhân hiện rất mạnh, nên khối ngoại bán ra cũng không đáng ngại. Hiện dòng tiền cá nhân dẫn dắt nên còn một kịch bản nữa ông tính đến đó là thị trường sẽ kiểm tra lại mốc 1500 điểm.

Trong trường hợp các quỹ bán ra lượng cổ phiếu vốn hoá lớn thì đó sẽ là cơ hội với những nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt cao.

Theo ông Minh, có nhiều lý do khiến họ bán ròng như những lo ngại về chủng virus Omicron mới và các nước phản ứng cực đoan, tính nhạy cảm ở thị trường mới nổi và cận biên. Điều này là xu hướng chung, nhiều nước bị khối ngoại bán ròng mạnh như Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc…

Tuy nhiên, VN-Index bị bán ra lý do lớn từ việc khối ngoại lo ngại đà tăng nóng của thị trường Việt Nam vừa qua, là thị trường tăng mạnh nhất so với khu vực và thế giới. Tăng nóng sẽ tạo ra cú điều chỉnh giảm. Những quỹ bị kẹp hàng rất nhiều năm vừa, giá lên cao, có khoản cao sẽ tranh thủ bán ra. Hơn nữa thị trường Việt Nam tăng nóng, dòng tiền ngoại cũng dễ có xu hướng bán để tìm đến các thị trường chưa tăng nhiều tìm kiếm cơ hội, đặc biệt các thị trường các nước phát triển bao giờ cũng có tính ổn định hơn.

"Khối ngoại giờ không ảnh hưởng nhiều trên thị trường chứng khoán nữa. Thị trường lúc này phụ thuộc vào dòng tiền nhà đầu tư cá nhân, dòng tiền nhà đầu tư cá nhân làm chủ cuộc chơi. Những rủi ro đã được phản ánh phần lớn như chủng mới Omicron, Fed dự kiến tăng lãi suất,… Tuy nhiên cũng chưa phải thời điểm để gia tăng mạnh đòn bẩy thời điểm này. Nhà đầu tư nên duy trì nắm giữ cổ phiếu thời điểm này vào khoảng 35 - 40% danh mục", ông Minh nói.

Vị chuyên gia nhấn mạnh, thị trường rất khó có thể có cú giảm điểm sốc, sâu như năm ngoái vì việc căng margin kéo dài rồi chứ không phải chỉ 1 - 2 tháng gần đây. Thị trường vận động bằng tiền tươi, tiền chờ trên tài khoản rất nhiều nên khả năng giảm mạnh rất khó. Thậm chí có thể giảm mạnh nhưng sẽ có hồi phục ngay trong phiên bởi lượng tiền lớn đang nằm chờ trong tài khoản sẵn sàng mua vào.

Hiện chưa có một lý do để thị trường có cú sốc giảm mạnh. Năm 2020 thị trường giảm sốc dịp cuối năm vì sự lan rộng của dịch bệnh đẩy lên nguy cơ phong toả nhưng hiện giờ chúng ta đã xác định sống chung với dịch bệnh. Kinh tế bắt đầu hồi phục, nhiều doanh nghiệp có tăng trưởng tốt trong quý IV năm nay.

"Dòng tiền đang rất mạnh. Dòng tiền mạnh sẽ cân được khi thị trường giảm sốc bất ngờ, sẽ có hồi luôn. Về kinh tế, khi lãi suất tăng trở lại 8 - 9% thì dòng tiền này mới có thể rút khỏi chứng khoán. Mà hiện tại yếu tố này chưa có", ông Minh nói.

Tin tức chứng khoán mới nhất 9h00’ hôm nay 20/12/2021: TNH, NDN, VCG, PNJ, DDV, HCM, BCG

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như: TNH, NDN, VCG, PNJ, DDV, HCM, BCG,… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng ...

Thị trường chứng khoán ngày 20/12/2021: Thông tin trước giờ mở cửa

Thị giá lập đỉnh 3 năm, PVChem (PVC) đưa toàn bộ 2,5 triệu cổ phiếu quỹ ra bán; HoSE nhận hồ sơ đăng ký niêm ...

Chuyên gia chứng khoán “phím” 4 nhóm ngành tiềm năng năm 2022

Một số nhóm ngành được chuyên gia Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam đánh giá tiềm năng trong năm 2022 dựa trên 3 luận điểm ...

Trần Trung

Tin liên quan